Hà Giang

Hưởng ứng Ngày Đái tháo đường Thế giới 14.11: Những điều cần biết để kiểm soát bệnh đái tháo đường

07:44, 14/11/2017

BHG - Năm 2014, theo ước tính của Liên đoàn Phòng, chống bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) Quốc tế; Việt Nam là quốc gia có số người mắc bệnh ĐTĐ nhiều nhất trong số các quốc gia Đông Nam Á (với 3.299 triệu người mắc, chiếm khoảng 5,8% người trưởng thành từ 20-79 tuổi). Cũng như các nước đang phát triển khác, do trình độ hiểu biết còn hạn chế, người bệnh mắc ĐTĐ ở nước ta thường được phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn và thường đến bệnh viện với những biến chứng nặng nề. Cũng trong điều tra này, có tới trên 60% số người mắc bệnh ĐTĐ không được chẩn đoán và điều trị tại cộng đồng. Đặc biệt, trong thời gian gần, đây bệnh được phát hiện cả ở trẻ em.

Kiểm tra cảm giác ở bàn chân cho bệnh nhân mắc ĐTĐ.
Kiểm tra cảm giác ở bàn chân cho bệnh nhân mắc ĐTĐ.

Bác sỹ Vũ Đình Cao, Trưởng khoa Tim mạch-Nội tiết, cho biết: Theo số liệu thống kê tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang, từ năm 2005 đến nay, số bệnh nhân mắc ĐTĐ tăng đột biến với trên 1.000 trường hợp được phát hiện và quản lý. Tuy nhiên, đây chỉ là những con số nổi, còn trên thực tế trong cộng đồng con số đó còn cao hơn rất nhiều mà chưa được phát hiện.

Định nghĩa bệnh ĐTĐ:

ĐTĐ là một nhóm các bệnh chuyển hóa, có đặc điểm là tăng glucose máu, hậu quả của sự thiếu hụt bài tiết insulin, khiếm khuyết trong hoạt động của insulin hoặc cả hai. Tăng glucose máu mạn tính thường kết hợp với sự hủy hoại, sự rối loạn chức năng và sự suy yếu  chức năng của nhiều cơ quan, đặc biệt là mắt, thận, thần kinh, tim và mạch máu.

ĐTĐ có hai loại: Đái tháo đường type 1 xảy ra khi cơ thể không thể tạo ra đủ insulin, những người mắc đái tháo đường type 1 cần dùng insulin hằng ngày để điều chỉnh lượng đường glucose trong máu. Đái tháo đường type 2 xảy ra khi cơ thể không thể sử dụng insulin một cách hiệu quả, các triệu chứng có thể giống với bệnh tiểu đường type 1 nhưng thường không rõ ràng, đôi khi không có triệu chứng

Nguyên nhân:

Do thiếu hụt bài tiết insulin, khiếm khuyết trong hoạt động của insulin;  trong đo, yếu tố gen và yếu tố môi trường đóng vai trò chính. Bên cạnh đó, còn có một số yếu tố nguy cao như trong độ tuổi từ 55 trở lên, những người được chẩn đoán ĐTĐ thai kỳ hoặc rối loạn glucose lúc đói, gia đình có tiền sử mắc ĐTĐ, béo phì, huyết áp cao...

Một số dấu hiệu bệnh ĐTĐ:

Đái nhiều, khát nước, gầy sút cân, ăn nhiều là những dấu hiệu điển hình. Song trên thực tế, nhiều trường hợp có triệu chứng mờ nhạt, nhiều người bệnh đến khám trong trường hợp nhiễm trùng cấp tính hoặc mạn tính chiếm ưu thế như viêm nhiễm phụ khoa, tổn thương mắt, răng... thì lại phát hiện ra bệnh ĐTĐ, đặc biệt trên các trường hợp có yếu tố nguy cơ cao.

Phòng bệnh:

- Quản lý được trọng lượng cơ thể thông qua cách ăn uống và thói quen tập thể dục hàng ngày giúp bạn giảm nguy cơ mắc tiểu đường.

- Ăn nhiều rau xanh, chất xơ và ngũ cốc nguyên hạt. Các loại thực phẩm này sẽ giúp tăng cường sức khỏe và phòng bệnh rất tốt. Đồng thời, cần ăn chừng mực: không ăn bữa nào quá no hay quá đói, không ăn một thứ gì quá nhiều.

- Tích cực tham gia hoạt động thể lực và lựa chọn hình thức luyện tập phù hợp với sức khỏe, như: Đi bộ, đạp xe, bơi lội...

- Từ bỏ thuốc lá, bởi người có tiền sử mắc bệnh ĐTĐ thường bị tắc mạch ngoại vi, nhất là ở các chi, do vậy hút thuốc lá càng làm mạch chi bị tắc nhiều hơn.

- Giảm lượng muối trong các khẩu phần ăn: Các bác sỹ khuyên không nên ăn quá 5g muối/người/ngày.

HÙY DUNG (Trung tâm TT/GDSK)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Huyện Vị Xuyên: Hội thi "Tuyên truyền viên giỏi phòng chống tác hại thuốc lá" trong học sinh năm 2017.

BHG - Ngày 12.11, Huyện đoàn Vị Xuyên phối hợp với Ban chỉ đạo Phòng chống tác hại của Thuốc lá tỉnh Hà Giang tổ chức Hội thi "Tuyên truyền viên giỏi phòng chống tác hại thuốc lá" trong học sinh huyện Vị Xuyên, năm 2017. Đến dự có lãnh đạo Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe tỉnh.

13/11/2017
Tuyên truyền và xử lý vi phạm đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy chưa đủ tuổi theo quy định

BHG – Ngày 10.11, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký Kế hoạch 419 về tổ chức đợt tuyên truyền và xử lý vi phạm đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy chưa đủ tuổi theo quy định. Dưới đây là toàn văn Kế hoạch 419.

13/11/2017
Thông điệp tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

BHG- Đọc Thông điệp tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông là Công văn của Ban An gia thông tỉnh gửi Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường học Phổ thông trên địa bàn tỉnh dành 1 phút tưởng niệm và đọc thông điệp tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông vào lễ chào cờ sáng thứ hai, ngày 13.11. Dưới đây là toàn văn thông điệp.

13/11/2017
Agribank Hà Giang trao sổ tiết kiệm tri ân các gia đình liệt sĩ của huyện Vị Xuyên

BHG - Thừa ủy quyền của lãnh đạo Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam (Agribank), vừa qua, Agribank huyện Vị Xuyên phối hợp với UBND huyện Vị Xuyên tổ chức Lễ trao sổ tiết kiệm nhằm tri ân các gia đình liệt sĩ trên địa bàn huyện.

13/11/2017