"gạn đục, khơi trong"

08:49, 01/11/2017

BHG - Không thể phủ nhận vai trò và tác dụng tích cực mà Internet và mạng xã hội (MXH) mang lại đối với đời sống con người trong xã hội hiện đại; nhưng nó cũng là “con dao hai lưỡi” ẩn chứa nhiều vấn đề bất cập và hệ lụy khó lường nếu chúng ta sử dụng không đúng mục đích.

Thực tế, thông tin trên MXH hết sức phong phú, người dùng có thể liên tục cập nhật, quan sát, theo dõi. Nhiều người đã thành công khi sử dụng MXH để học tập, giao tiếp, tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp, kinh doanh...; nhiều thành viên trên MXH liên kết với nhau thành các nhóm có cùng sở thích, cùng sự quan tâm để chia sẻ; nhiều nhóm cộng đồng có tính chất tích cực từ MXH đã xuất hiện trong cuộc sống như các nhóm hoạt động từ thiện; nhiều phong trào mang ý nghĩa lớn cũng được tuyên truyền hiệu quả trên MXH như tuyên truyền về Biển – Đảo Việt Nam... Thông qua MXH, mọi người có thể cập nhật được thông tin của bạn bè, người thân; MXH còn là nơi giải trí, nơi thể hiện quan điểm của mỗi cá nhân.

Tuy nhiên, bên cạnh các thông tin bổ ích, có giá trị thì trên MXH cũng có rất nhiều thông tin, hình ảnh có nội dung xấu, độc hại tác động tiêu cực đến tư tưởng, dư luận xã hội, gieo rắc sự hoang mang, làm giảm sút lòng tin giữa con người với nhau; ảnh hưởng đến đạo đức, lối sống của cá nhân và có nguy cơ dẫn đến mất phương hướng trong cuộc sống. Khi quá quen với việc trao đổi thông tin qua tin nhắn, hình ảnh, bài viết và nút Like trên Facebook, chúng ta sẽ ngày càng phụ thuộc vào MXH và ít dành thời gian cho nhau để gặp gỡ, sẻ chia. Bên cạnh đó, một số nhóm người lợi dụng MXH để thực hiện mục đích xấu như xuyên tạc lịch sử; đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước; bôi nhọ danh dự cá nhân...

Thời gian qua, đã có rất nhiều câu chuyện đau lòng xảy ra dẫn đến những hệ lụy nghiêm trọng, thậm chí đe dọa đến tính mạng người khác chỉ vì chúng ta tin và chia sẻ một thông tin, một video trên MXH khi chưa có kiểm chứng đúng, sai... những thông tin xấu được đưa lên MXH và được chia sẻ chóng mặt sẽ tạo ra nhiều luồng dư luận xấu.

Vì vậy, mỗi người sử dụng MXH cần phải biết sàng lọc, tiếp nhận thông tin hữu ích và chính thống. Hãy sử dụng MXH một cách có trách nhiệm, đừng ấn nút like, share một cách thiếu trách nhiệm và vô cảm khi không cần thiết và chưa tìm hiểu kỹ thông tin, làm như vậy chính là chúng ta cũng đang vô tình tiếp tay cho cái xấu lan truyền.

Theo thống kê của Facebook, Việt Nam hiện có khoảng hơn 1/3 dân số sử dụng mạng Facebook thường xuyên; cũng là một trong những quốc gia có số lượng lớn các đường link độc hại yêu cầu youtobe và facebook phối hợp gỡ bỏ và xử lý. Đến nay, đại diện Facebook thông báo đã gỡ bỏ được hàng trăm tài khoản giả mạo của những chính khách, vị lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước và hàng trăm tài khoản rao bán động vật hoang dã, tài khoản đưa thông tin giả mạo để lừa khách hàng, lừa người tiêu dùng... Đây chỉ mới là một “thành công” nhỏ trong hành trình “sàng lọc” thông tin trên MXH của các nhà quản lý Việt Nam.

Thiết nghĩ, để MXH không dẫn đường dư luận, không chỉ có người dùng MXH phải tỉnh táo, trách nhiệm, biết “Gạn đục khơi trong” mà các cấp, các ngành cần thực hiện tốt trách nhiệm của mình để xã hội phát triển một cách tốt đẹp khi đó  cái xấu sẽ không còn có cơ hội để lan truyền; đồng thời các cơ quan chức năng cần vào cuộc kịp thời để cung cấp thông tin chính thống và trấn an dự luận khi có sự “nhiễu loạn” thông tin xấu ảnh hưởng đến cá nhân, cơ quan, đơn vị trên MXH.  

AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Luôn quan tâm và đặt niềm tin vào đội ngũ trí thức trẻ

BHG - Năm 2014, 212 trí thức trẻ (TTT) là người địa phương, tốt nghiệp các trường đại học và cao đẳng được hợp đồng, phân công công tác tại các xã đặc biệt khó khăn, biên giới, vùng sâu, vùng xa của tỉnh theo Đề án số 07 của BTV Tỉnh ủy. Trong 3 năm thực hiện Đề án, ngân sách nhà nước đã bố trí trên 48 tỷ đồng để chi trả lương, phụ cấp cho các TTT; đã có 15 TTT được tuyển dụng trở thành cán bộ, công chức (CB-CC) ở các địa phương. Điều này khẳng định sự quan tâm và niềm tin của các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến xã đối với đội ngũ TTT.

30/10/2017
Thành đoàn Hà Giang phát huy vai trò trong cảm hóa, giáo dục thanh niên chậm tiến

BHG - Thành phố Hà Giang là trung tâm kinh tế, chính trị của tỉnh; với dân số trên 5 vạn người, trong đó đội ngũ thanh niên chiếm 21% dân số. Đa số thanh niên luôn phấn đấu lao động, học tập, rèn luyện về mọi mặt, có tư duy năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm; có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Tuy nhiên, trước sự tác động từ mặt trái của nền kinh tế thị trường, sự du nhập văn hóa đa phương đã khiến một bộ phận nhỏ thanh niên có biểu hiện sống thiếu lý tưởng, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, tình trạng tội phạm và tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp gây tác động không tốt đối với thế hệ trẻ, gia đình và toàn xã hội.

30/10/2017
Khánh thành công trình trường Mầm non xã Khâu Vai (Mèo Vạc)

BHG - Ngày 30.10, Agribank Việt Nam phối hợp với UBND huyện Mèo Vạc tổ chức Khánh thành công trình trường Mầm non xã Khâu Vai. Tham dự có đồng chí Phạm Hồ Bắc, Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn Agribank Việt Nam; lãnh đạo Agribank Chi nhánh Hà Giang; lãnh đạo huyện Mèo Vạc và xã Khâu Vai.

30/10/2017
Khảo sát chính sách tiền lương tại Bộ LĐTB&XH

Chiều 26/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công dẫn đầu đoàn công tác của Trung ương đã tới khảo sát việc thực hiện chính sách tại Bộ LĐTB&XH.

30/10/2017