Chữ "Tâm" của người làm nhân đạo

14:51, 17/11/2017

BHG - Với truyền thống 71 năm trưởng thành và phát triển (23.11.1946 – 23.11.2017), Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, đóng góp sức người, sức của cho các hoạt động nhân đạo trên khắp mọi nẻo đường của Tổ Quốc. Các hoạt động của Hội đều có mục đích rõ ràng, hướng về những đối tượng yếu thế, giúp họ vươn lên hòa nhập cuộc sống cộng đồng. Cùng với sự trưởng thành của toàn Hội, Hội Chữ thập đỏ Hà Giang với 26 năm tái thành lập (1991) đã nỗ lực không ngừng để thực hiện tốt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh – Chủ tịch Danh dự đầu tiên của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam “Phải xuất phát từ tình yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khoẻ nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ”.

Cắt băng khánh thành nhà lớp học thôn Bản Hò (Quản Bạ).
Cắt băng khánh thành nhà lớp học thôn Bản Hò, xã Quản Bạ (Quản Bạ).

Từ hoạt động của Tỉnh Hội, nhiều ngôi nhà chữ thập đỏ đã được mọc lên; nhiều con bò giống sinh sản được trao cho hộ nghèo thông quan chương trình “ngân hàng bò”; nhiều địa chỉ được nhận trợ giúp, đỡ đầu; nhiều cây cầu tránh lũ, điểm trường được xây dựng; nhiều xuất quà Tết được trao cho nhân dân; nhiều thùng hàng, kinh phí được hỗ trợ cho các hộ bị thiên tai hỏa hoạn; những xuất học bổng được trao cho học sinh; những cái trạn bát, đồ dùng nhà bếp được trao cho trường học; những viên thuốc, những lời tư vấn, những giọt máu hồng được trao cho bệnh nhân… Tất cả đều xuất phát từ chữ “Tâm” của những người làm công tác nhân đạo, của cán bộ, hội viên Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hà Giang.

Cũng từ chữ “Tâm” mà cách làm của Hội Chữ thập đỏ rất chặt chẽ, khoa học, được triển khai đồng bộ từ tỉnh đến huyện, đến xã, đến thôn và người dân. Mỗi nội dung mà Hội triển khai đều được thông qua huyện, xã, chuyển đến thôn để họp xét, bình bầu đối tượng hưởng lợi, các hộ gia đình ký cam kết thực hiện và nhận kinh phí để thực hiện và tự lực vươn lên. Như vậy các hoạt động nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ đều xuất phát từ như cầu thực tế của người dân, có sự tham gia, hướng dẫn, giúp đỡ của Hội Chữ thập đỏ, có sự tham gia, đóng góp của người dân, có sự tự quản của người dân (coi tài sản của Chữ thập đỏ là của chính mình). Cho nên các hoạt động đều mang lại hiệu quả, lợi ích thiết thực cho người dân. Hơn nữa, có sự tham gia tích cực, chủ động của người dân nên hoạt động đó mang tính nội lực phát triển bền vững.

Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh tham gia HMTN.
Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh tham gia HMTN.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động nhân đạo, cán bộ Hội Chữ thập đỏ đã không quản ngày đêm, đường xá, lặn lội tới các thôn bản xa xôi, khảo sát từng ngôi nhà, gặp gỡ từng đối tượng để tìm hiểu nguyên nhân, nhu cầu vươn lên thoát nghèo, từ đó tổng hợp vận động các tổ chức cá nhân hỗ trợ, tài trợ.

Những lần tổ chức vận động hiến máu tình nguyện, dù ngày nghỉ hay mưa nắng, có khi bị tình nguyện viên trách móc, than phiền nhưng cán bộ Hội vẫn kiên trì vận động, tất cả vì người bệnh, những người đang cần máu để chiến đấu với tử thần.

Đối diện với những khó khăn vất vả của cuộc sống đời thường vì chỉ có lương, không có phụ cấp công vụ hay phụ cấp đặc thù khác, cán bộ Hội vẫn kiên trì, vẫn vui vẻ kêu gọi vận động nguồn lực, vận động các nhà hảo tâm hướng về Hà Giang, hỗ trợ đồng bào. Nếu không có cái “Tâm” của người làm nhân đạo chắc chắn khó có thể vượt qua được. Chưa kể, cán bộ Hội có lúc, có khi còn bị coi thường, bị nhà tài trợ áp đặt nhưng vẫn mềm mại giải thích để hướng đến cách làm phù hợp với mục đích của Hội và đáp ứng nguyện vọng của người hưởng lợi.

Nhân kỷ niệm 71 năm thành lập Hội Chữ thập đỏ Việt Nam 23.11.1946 – 23.11.2017) và 60 năm Hội Chữ thập đỏ Việt Nam gia nhập Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (04/11/1957-23/11/2017), 26 năm tái thành lập Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hà Giang,  Hà Giang có thể tự hào với bạn bè quốc tế, và các tỉnh, thành Hội bạn về những gì đã đạt được từ chính nội lực của mình. 36.828 xuất quà tết, trị giá 12,2 tỷ đồng trong Phong trào “Tết vì người nghèo, nạn nhân chất độc da cam” năm 2017; 33 con bò giống sinh sản trị giá 440 triệu đồng; 42 ngôi nhà chữ thập đỏ; 2.931 địa chỉ được nhận trợ giúp đỡ đầu, trị giá trên 6,3 tỷ đồng; trên 200 hộ được nhận Téc nước, lợn giống và làm nhà vệ sinh trị giá trên 1,3 tỷ đồng; 63 Téc nước, 3 cây cầu, trên 1 nghìn mét đường bê tông, máy vi tính, loa di động và 1 xe ô tô trị giá gần 2 tỷ đồng; 3 nhà lớp học trị giá trên 1 tỷ đồng; 45 xuất học bổng trị giá trên 22 triệu đồng… là những con số sinh động mà Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã đạt được trong năm 2017 đã làm sáng thêm chữ “Tâm” của những người làm nhân đạo. Đó cũng chính là những nỗ lực, tâm huyết của đội ngũ cán bộ Hội Chữ thập đỏ các cấp. Những con bò, những ngôi nhà khang trang, những món quà đầy ắp nghĩa tình được trao cho hộ nghèo, hộ gia đình bị thiên tai hoả hoạn là chiếc cầu nối giữa Hội Chữ thập đỏ với nhân dân, là niềm tin mà cán bộ Hội nhen lên trong lòng những người có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ vươn lên hoà nhập cộng đồng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng của Cộng sản Việt Nam.

                                                                                Phạm Thị Tân

                                                               Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hà Giang


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ấm lòng người nghèo từ chiếc tủ quần áo miễn phí

BHG - Với hi vọng sẽ giúp được nhiều người dân có hoàn cảnh khó khăn ấm áp hơn trong những ngày mùa Đông rét mướt, chiếc tủ quần áo miễn phí dành cho người nghèo của chị Vừ Thị Hoa, giáo viên Trường THPT Mèo Vạc (huyện Mèo Vạc) đang nhận được sự quan tâm và ủng hộ của người dân trong và ngoài huyện. 

17/11/2017
Bắc Mê nỗ lực cải thiện chỉ số cải cách hành chính

BHG - Những năm qua, UBND huyện Bắc Mê đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện CCHC, trọng tâm cải cách TTHC, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; triển khai thiết lập hệ thống Văn phòng điện tử liên thông cho các xã, thị trấn, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí... 

17/11/2017
Đoàn thanh niên Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam tặng quà xã Lũng Chinh

BHG - Ngày 15.11, Đoàn thanh niên Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam phối hợp với Huyện đoàn Mèo Vạc, UBND xã Lũng Chinh tổ chức Chương trình tặng quà "Áo ấm mùa đông" năm 2017 tại xã Lũng Chinh (Mèo Vạc). Tại xã Lũng Chinh, Đoàn thanh niên Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam đã trao hơn 4.800 bộ quần áo người lớn; trên 5.000 bộ quần áo trẻ em...

16/11/2017
Trao tặng nhà cho nạn nhân da cam

BHG - Ngày 15.11, Hội Nạn nhân da cam/Đioxin tỉnh cùng Công ty TNHH Sơn Lâm tổ chức ủng hộ, giúp đỡ xây dựng Nhà tình nghĩa cho ông Hoàng Văn Thám, ở thôn Chang, xã Trung Thành (Vị Xuyên).

16/11/2017