Bảo hiểm Xã hội huyện Hoàng Su Phì góp phần đảm bảo an sinh xã hội

17:12, 09/11/2017

BHG - Hoàng Su Phì là huyện nằm trong diện đặc biệt khó khăn của tỉnh, với tỷ lệ hộ nghèo chiếm 62% (theo tiêu chí mới nghèo đa chiều đến tháng 10.2017); đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn, nhất là ở các xã vùng sâu, khu vực biên giới. Do vậy, việc đảm bảo an sinh xã hội cho người dân là nhiệm vụ đặt lên hàng đầu, được các cấp, các ngành thực hiện; từ việc tìm giải pháp, cơ chế hỗ trợ, giúp đỡ người dân về vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật để phát triển kinh tế gia đình, XĐGN. Công tác tuyên truyền, vận động người dân đóng góp ngày công, vật liệu làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà đại đoàn kết đến thực hiện chính sách Bảo hiểm Xã hội - Bảo hiểm Y tế (BHXH - BHYT) toàn dân nhằm giảm gánh nặng về tài chính cho người dân cũng luôn đươc BHXH huyện chú trọng.

Đồng chí Nguyễn Xuân Tùng, Giám đốc BHXH huyện Hoàng Su Phì cho biết: Đối với người dân sống ở vùng đặc biệt khó khăn như Hoàng Su Phì, bất cứ một sự cố thiên tai, mất mùa hay dịch bệnh  xảy ra cũng để lại hậu quả nặng nề và tác động trực tiếp đến cuộc sống người dân, nhất là đối với những hộ nghèo, cận nghèo. Xác định rõ tầm quan trọng, ý nghĩa đó, là cơ quan trực tiếp triển khai, thực hiện chính sách về BHXH - BHYT, trong những năm qua, BHXH huyện đã làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng của người dân khi tham gia BHXH - BHYT. Thường xuyên phối hợp với các phòng, ban, đơn vị liên quan, UBND xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách BHXH - BHYT đến tận thôn, xóm và người dân bằng nhiều hình thức, như: Treo băng zôn, khẩu hiệu, pa nô, áp phích; phát tờ rơi, tờ gấp; tổ chức các buổi tuyên truyền về Luật BHXH, BHYT trên hệ thống đài phát thanh của huyện, cụm xã; nhằm nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân về chính sách, pháp luật BHXH - BHYT. Ngoài ra, BHXH huyện còn phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, các đơn vị trường học tuyên truyền đến các thầy, cô giáo và học sinh tham gia BHYT; khảo sát nắm rõ số lao động đang làm việc tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và lao động trên địa bàn để tiện theo dõi; phân công cán bộ phụ trách địa bàn đẩy mạnh việc vận động, khuyến khích người dân tham gia các loại hình BHXH - BHYT. Phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh Xã hội, Liên đoàn Lao động huyện kiểm tra đôn đốc thu nợ, hướng dẫn thực hiện quy trình quản lý thu, cấp sổ BHXH, thẻ HBYT.

Trong 10 tháng của năm 2017, BHXH huyện Hoàng Su Phì đã cấp được 688 sổ BHXH cho người lao động; cấp mới trên 12.570 thẻ BHYT; cấp lại do mất, hỏng, thay đổi mã quyền lợi 1.805 thẻ BHYT. Thực hiện việc chi trả các chế độ BHXH - BHYT với số tiền trên 20 tỷ đồng, phối hợp chặt chẽ với các cơ sở y tế trên địa bàn tổ chức tốt công tác khám, chữa bệnh BHYT, giám định chi khám, chữa bệnh BHYT kịp thời cho 45.134 lượt người với số tiền gần 30 tỷ đồng. Đến nay, trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì có 66.700 người tham BHXH - BHYT, chiếm 99,3% tổng dân số toàn huyện.

Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ ngành giao về đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn, từ nay đến cuối năm, BHXH huyện Hoàng Su Phì tiếp tục tập trung kiểm tra, bám sát từng đơn vị để kịp thời thông báo số nợ, đảm bảo số thu, chi BHXH - BHYT theo dự toán; thực hiện tốt ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận hồ sơ, giải quyết các thủ tục hành chính, chế độ chính sách theo cơ chế “một cửa” và hình thức giao dịch điện tử; không ngừng khai thác mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình...

HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xín Mần phát huy sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc, vươn lên xóa đói giảm nghèo

BHG - Nằm ở phía Tây của tỉnh, huyện Xín Mần có điều kiện địa lý, thời tiết khắc nghiệt, đặc biệt là các xã biên giới, nhưng đồng bào nơi đây luôn cố gắng, vượt qua mọi khó khăn, từng bước phát triển kinh tế, đoàn kết, cùng nhau XĐGN. Huyện Xín Mần có 1 thị trấn và 18 xã, trong đó có 4 xã giáp biên, có trên 32 km đường biên giới, 1 cửa khẩu Quốc gia và nhiều lối mở. Đây là điều kiện thuận lợi để huyện đẩy mạnh giao thương, phát triển kinh tế. 

09/11/2017
TIN ÁP THẤP NHIỆT ĐỚI GẦN BIỂN ĐÔNG

Hồi 13 giờ ngày 09/11 vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 12,7 độ Vĩ Bắc; 123,5 độ Kinh Đông trên khu vực miền Trung Philippin. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9.

09/11/2017
Đồng Văn nỗ lực đảm bảo cho người nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản

BHG - Ngày nay, giảm nghèo được nhìn nhận không chỉ với ý nghĩa tăng thu nhập mà còn tạo cho người nghèo, hộ nghèo có cơ hội tiếp cận các dịch vụ xã hội (DVXH) như: Giáo dục, điều kiện y tế, chăm sóc sức khỏe, hay tiếp cận các nguồn vốn phát triển kinh tế, nguồn vốn tín dụng, khoa học công nghệ,... giúp người nghèo cải thiện cuộc sống, có thể tự vươn lên thoát nghèo.

09/11/2017
Một số quy định về kinh doanh rượu

BHG - Ngày 14.9.2017, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 105/2017/NĐ-CP về kinh doanh rượu (KDR) và có hiệu lực từ ngày 1.11.2017. Nghị định quy định về hoạt động kinh doanh rượu, bao gồm: Hoạt động sản xuất, nhập khẩu, phân phối, bán buôn, bán lẻ rượu; hoạt động bán rượu tiêu dùng tại chỗ. 

09/11/2017