2 cháu bé người Mông cần giúp đỡ

08:41, 09/11/2017

BHG -  Đó là hoàn cảnh gia đình 2 cháu bé dân tộc Mông ở xã Nghĩa Thuận (Quản Bạ), nhà có 3 anh em thì cháu lớn bị bệnh xương thủy tinh và cháu bé bị bệnh hiểm nghèo về máu, không có tiền chạy chữa.

Ngôi nhà trình tường sắp sập của anh Hạng Mí Hồ.
Ngôi nhà trình tường sắp sập của anh Hạng Mí Hồ.

Đến thăm gia đình anh Hạng Mí Hồ, dân tộc Mông ở thôn Xín Cái, xã Nghĩa Thuận mới thấy hết được cuộc sống khó khăn, khổ cực của gia đình. Bước vào ngôi nhà trình tường nứt toác, trong nhà gần như không có một vật dụng gì cả. Giữa nhà chỉ có mấy chiếc ghế con đặt dưới đất cho khách ngồi, gần đấy là giường bệnh của cháu Hạng Văn Minh (sinh 2005), năm nay cháu tròn 12 tuổi. Theo miêu tả của gia đình và hàng xóm xung quanh, từ lúc mới sinh ra, cháu Minh thường xuyên đau yếu, gầy còi hơn các bạn cùng trang lứa. Khi vui chơi, cháu thường bị chấn thương đến xương và từ nhỏ đến nay, cháu bị gãy xương đến 4 lần. Gia đình chỉ phát hiện cháu bị bệnh xương thủy tinh từ năm 2014, khi có Đoàn từ thiện về khám bệnh tại Trạm y tế xã. Do nhà nghèo, nên gia đình cháu không đưa đi chữa bệnh. Đến nay, cháu Minh đang học lớp 6; khi chúng tôi tới thăm, cháu đang nghỉ học ở nhà, cháu chỉ có thể ngồi trên giường do mới bị ngã khoảng 1 tháng nay, do bị đau xương chậu, gia đình đã lấy thuốc lá về bó, nhìn thân hình nhỏ yếu của cháu ngồi vùi trong chăn bông, dù bị đau nhưng cháu vẫn rất lễ phép chào hỏi khi có người đến thăm.

Được biết, anh Hồ (sinh 1986), trình độ văn hóa mới học hết lớp 9. Anh Hồ lấy vợ khi mới 18 tuổi và sinh được 3 con trai, con đầu sinh năm 2005), con thứ sinh năm 2007 và con út sinh năm 2009. Khoảng hơn 6 năm trước, vợ của anh bỏ nhà sang Trung Quốc làm thuê và không quay về nữa, để lại anh Hồ một mình nuôi con. Sau đó, anh Hồ lấy vợ hai là chị Ly Thị Liên (sinh 1990), hiện đang ở nhà chăm sóc cho các cháu.

Khi chúng tôi tới thăm, anh Hồ đang đưa cháu nhỏ là Hạng Văn Thắng, sinh năm 2009, đi điều trị tại Bệnh viện Huyết học truyền máu Trung ương. Cháu Thắng mới được phát hiện bị bệnh về máu cách đây 3 tháng, vào tháng 7 năm nay; cháu bị ốm và được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện khám, và sau đó được chuyển xuống Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Tại đây các bác sỹ chuẩn đoán cháu bị: Da niêm mạc nhợt nhạt, xuất huyết dưới da rải rác toàn thân, hạch góc hàm to, bụng chướng nhẹ, gan lách to và được chuyển về  Bệnh viện Huyết học truyền máu Trung ương; tại đây, các bác sĩ chuẩn đoán cháu bị Lơxêmi cấp L2 tế bào; cháu phải nằm viện 20 ngày để điều trị, sau đó trở về nhà được khoảng 10 ngày thì lại xuống đi điều trị tiếp. Nhà anh Hồ rất nghèo, chỉ sống dựa vào nương rẫy, mỗi năm gia đình anh trồng được 3 cân ngô và 4 cân thóc đủ để đảm bảo lương thực cho gia đình; ngoài ra kinh tế không có gì khác. Gia đình anh mới được người chú cho nuôi rẽ một con bò và tranh thủ nấu rượu bán nhưng không đáng là bao. Để đưa con đi điều trị ở Hà Nội, anh đã phải vay mượn anh em, họ hàng mỗi người một ít, song hàng xóm cũng nghèo khó nên không giúp đỡ được nhiều.

Việc phải đưa con đi Hà Nội điều trị bệnh là cả một vấn đề, cả hai vợ chồng anh không nói sõi tiếng Kinh; nên việc đưa các cháu đi điều trị gặp không ít khó khăn từ kinh phí đến việc đi lại... Rất nong những tấm lòng thiện nguyện hãy thương cảm và giúp đỡ, để gia đình anh Hồ có thêm điều kiện để chữa bệnh cho các cháu.

Bài, ảnh:  LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Rèn luyện thân thể góp phần nâng cao thể chất và tinh thần

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khuyến khích và kêu gọi toàn dân tập thể dục: "Việc luyện tập thể dục, bồi bổ sức khỏe là bổn phận của mỗi người dân yêu nước, việc đó không tốn kém, khó khăn gì mà gái trai, già trẻ gì cũng nên làm và ai cũng làm được. Mỗi ngày tập một tý thể dục, ngày nào cũng tập thì khí huyết lưu thông, tinh thần đầy đủ... Tôi mong đồng bào ta ai cũng gắng tập thể dục. Tự tôi ngày nào tôi cũng tập thể dục" và Người đã chăm chỉ tập thể dục, trở thành tấm gương sáng để mọi người noi theo.

08/11/2017
Bắc Quang đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng

BHG - Thực hiện Quyết định 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Đề án "Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020", thời gian qua, huyện Bắc Quang đã triển khai các mô hình và đánh giá xếp loại, công nhận danh hiệu gia đình, cộng đồng, dòng họ, đơn vị học tập nhằm tạo điều kiện cho mọi tầng lớp nhân dân được học tập thường xuyên, góp phần xây dựng huyện Bắc Quang trở thành một xã hội học tập. 

08/11/2017
Ánh sáng Tháng Mười - Trọn một niềm tin. Kỳ II: Mãi sâu đậm xứ sở Bạch Dương

BHG - Đối với 3 đồng chí: Đại tá Hoàng Đình Xuất, nguyên Chỉ huy trưởng; Thượng tá Vàng Đình Chiến, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) và Thượng tá Trần Nam Trung, Chỉ huy phó, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Giang, lần đầu có cơ hội sang nước ngoài học tập,  kỷ niệm thời gian học ở Học viện Biên phòng Nga là những năm tháng không thể nào quên.

08/11/2017
40 xuất quà được tặng cho người dân xã Pải Lủng (Mèo Vạc)

BHG - Chia sẻ những khó khăn, vất vả để mùa Đông năm nay thêm ấm áp. Mới đây, Đoàn thiện nguyện Questra Việt Nam đã trao 40 phần quà tặng người dân xã Pải Lủng (Mèo Vạc).

07/11/2017