Hà Giang

Dự án sắp xếp dân cư ở Niêm Tòng dường như bị... "ngủ quên"?

17:37, 18/10/2017

BHG - Dự án sắp xếp dân cư gắn với hạ sơn vùng nguy cơ thiên tai thôn Cốc Pại 2, xã Niêm Tòng (Mèo Vạc) có tổng mức đầu tư trên 38 tỷ đồng. Đã hơn 6 năm kể từ ngày khởi công, dự án dường như bị “ngủ quên” khi nhiều công trình phụ trợ vẫn đang trong tình trạng dở dang, gây lãng phí ngân sách Nhà nước, khiến người dân bức xúc.

Mặt bằng nơi ở mới của Dự án sắp xếp dân cư gắn với hạ sơn vùng nguy cơ thiên tai thôn Cốc Pại 2 bị sạt lở chưa được khắc phục.
Mặt bằng nơi ở mới của Dự án sắp xếp dân cư gắn với hạ sơn vùng nguy cơ thiên tai thôn Cốc Pại 2 bị sạt lở chưa được khắc phục.

Dự án sắp xếp dân cư gắn với hạ sơn vùng nguy cơ thiên tai thôn Cốc Pại 2 được UBND tỉnh phê duyệt từ năm 2010, sau nhiều lần điều chỉnh, tổng mức đầu tư tăng lên trên 38 tỷ đồng, Chi cục Kinh tế hợp tác và PTNT (Sở Nông nghiệp - PTNT) tỉnh làm chủ đầu tư. Dự án được triển khai nhằm di chuyển, ổn định cho 55 hộ thuộc thôn nội địa, xã nội địa với mục tiêu tái định cư các hộ nằm trong vùng có nguy cơ thiên tai. Quyết định phê duyệt của UBND tỉnh nêu rõ, thời gian thực hiện không quá 3 năm, nhưng đến nay đã hơn 6 năm, dự án mới chỉ hoàn thành một số hạng mục chính như Nhà văn hóa thôn, các điểm trường Tiểu học, Mầm non...

Dẫn chúng tôi “mục sở thị” các hạng mục của dự án, đồng chí Nguyễn Thế Chương, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Niêm Tòng, cho biết: Xã có nhiều hộ nằm trong vùng nguy cơ sạt lở cao, dự án triển khai nhận được sự đồng tình hưởng ứng của người dân và mong muốn sớm về sinh sống ở nơi an toàn, yên tâm sản xuất. Mặc dù đã hoàn thành một số hạng mục, nhưng chưa được bàn giao, đưa vào sử dụng nên đang bị xuống cấp, cỏ mọc um tùm... Điều đáng nói, mặt bằng để xây dựng nơi ở mới bị sạt lở nghiêm trọng, nếu không được xử lý trước khi di chuyển người dân về ở thì chẳng khác nào “đánh bùn sang ao”. Người dân còn cho rằng, với diện tích 200 m2 được cấp cho mỗi gia đình theo chính sách hỗ trợ về đất ở quá chật, hẹp, không có đất để làm vườn, chuồng trại cho gia súc...

Các hạng mục công trình hoàn thành từ lâu nhưng chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng, đang xuống cấp nghiêm trọng.
Các hạng mục công trình hoàn thành từ lâu nhưng chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng, đang xuống cấp nghiêm trọng.

Trao đổi với đồng chí Nguyễn Chí Hướng, Chi cục trưởng Chi cục Kinh tế hợp tác và PTNT, được biết: Tổng số vốn kế hoạch đã bố trí từ khi khởi công đến nay 31,4 tỷ đồng, còn thiếu 6,9 tỷ đồng so với dự toán được phê duyệt. Nguồn vốn cấp hàng năm từ ngân sách T.Ư hạn hẹp, gián đoạn dẫn đến tiến độ thi công các hạng mục phụ trợ của dự án không đảm bảo. Bên cạnh đó, năm 2015, Dự án Thủy điện Bảo Lâm 3 (Cao Bằng) được đầu tư, xây dựng và có thiết kế tuyến đường vào thủy điện chạy qua khu thực hiện Dự án sắp xếp dân cư Niêm Tòng, dẫn đến hai bên phải thỏa thuận, đo đạc lại để bố trí hợp lý nên tiến độ thi công bị chậm. Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành và chuẩn bị nghiệm thu, đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, thời gian qua, mưa kéo dài nhiều ngày nên bị sạt, lở cục bộ một số vị trí trên mặt bằng bố trí dân cư, chưa nghiệm thu tổng thể dự án.

Nhằm tránh tình trạng “án binh bất động” như thời gian qua, chủ đầu tư đã đôn đốc đơn vị thi công - Công ty TNHH Miền Tây và cử cán bộ kỹ thuật phụ trách công trình, thường xuyên kiểm tra đơn vị thi công, tư vấn giám sát, đảm bảo thi công đúng hồ sơ thiết kế, đáp ứng quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành; đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục công trình, khẩn trương tu sửa, khắc phục mặt bằng bị sạt lở, đảm bảo an toàn trước khi di chuyển các hộ dân dân; phối hợp với cấp ủy, chính quyền huyện, xã lựa chọn, vận động, tuyên truyền các hộ di chuyển đến nơi ở mới. Để đáp ứng diện tích cho người dân làm nhà ở, xây dựng chuồng trại gia súc, chủ đầu tư sẽ trình UBND tỉnh phương án điều chỉnh quy mô từ 55 hộ xuống khoảng 30 hộ và cấp 300 m2 cho mỗi gia đình...

Bài, ảnh: KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Huyện đoàn Bắc Quang tổ chức Hội thi kể chuyện về Bác Hồ và điển hình tốt trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

BHG - Trong 2 ngày 16 và 17.10, Huyện đoàn Bắc Quang tổ chức Hội thi kể chuyện về Bác Hồ và điển hình tốt trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tham dự Hội thi có 28 thí sinh là đoàn viên, đảng viên đang công tác, học tập và sinh hoạt tại 8 Đoàn trường học trực thuộc Huyện đoàn và 20 Đoàn xã, thị trấn trong huyện. 

18/10/2017
Đoàn đại biểu Hội Nhà báo Việt Nam thăm và làm việc tại Lào

BHG - Nhận lời mời của Hội Nhà báo Lào, từ ngày 9 đến 15.10, Đoàn đại biểu Hội Nhà báo Việt Nam do đồng chí Phan Hữu Minh, Thường vụ Trung ương Hội, Chủ nhiệm UBKT Hội Nhà báo Việt Nam làm Trưởng đoàn đã sang thăm và làm việc tại Lào. Đoàn gồm 7 thành viên, đồng chí Lê Trọng Lập, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Hà Giang tham gia thành viên của Đoàn. 

18/10/2017
Hội nghị Trực tuyến tổng kết 15 năm thực hiện Tín dụng chính sách xã hội

BHG - Ngày 16.10, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị Trực tuyến toàn quốc Tổng kết 15 năm thực hiện Tín dụng chính sách, giai đoạn 2002 – 2017. 

17/10/2017
Bão suy yếu thành ATNĐ, không khí lạnh tăng cường, Bắc Bộ mưa lớn

Sáng 16.10 sau khi vượt qua khu vực phía Nam bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc) bão số 11 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới (ATNĐ).

17/10/2017