Hà Giang

Quang Bình, quan tâm đào tạo và sử dụng nguồn cán bộ người dân tộc thiểu số

07:45, 19/09/2017

BHG - Với mục tiêu từng bước chuẩn hóa cán bộ về chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị nhằm thực hiện thành công mục tiêu phát triển KT- XH và giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn huyện, những năm qua, huyện Quang Bình luôn chú trọng đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng trình độ chuyên môn, lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt ở cơ sở gắn với quy hoạch, bố trí, sử dụng cán bộ hợp lý.

Trao đổi với phóng viên về công tác đào tạo, sử dụng cán bộ trong thời gian qua, đồng chí Nguyễn Công Sự, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy, kiêm Trưởng phòng Nội vụ huyện Quang Bình cho biết: Thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2015-2020 của BCH Đảng bộ huyện về công tác đào tạo cán bộ, ngay từ đầu nhiệm kỳ, BTV Huyện uỷ đã xây dựng quy định về tiêu chuẩn cán bộ, công chức, cán bộ quản lý lãnh đạo các cấp, trên cơ sở cụ thể hoá nghị định của Chính phủ và các văn bản quy định khác của Đảng, chính phủ. Trong quy định tiêu chuẩn đã kết hợp tốt chủ trương lãnh đạo của Đảng chặt chẽ và vận dụng linh hoạt với thực trạng đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số tại của địa phương, cũng như kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng trong thời gian tới. BCH Đảng bộ huyện đã xây dựng Nghị quyết và chiến lược đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ từ huyện đến cơ sở, tính đến năm 2020 nhằm đào tạo được một đội ngũ cán bộ đạt tiêu chuẩn về chuyên môn và lý luận chính trị, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

Thực tế cho thấy, hiện nay đội ngũ cán bộ từ huyện đến cơ sở của huyện Quang Bình đã từng bước được chuẩn hóa cả về trình độ chuyên môn lẫn lý luận chính trị. Hiện nay, cơ quan khối Đảng, đoàn thể của huyện có 71 người, trong đó có 45 người là cán bộ dân tộc thiểu số, 100% tốt nghiệp THPT, có 4 đồng chí có trình độ Thạc sỹ, 57 đồng chí có trình độ Đại học, 4 đồng chí có trình độ Cao đẳng, 3 đồng chí có trình độ Trung cấp, 1 người học nghề. Về trình độ lý luận chính trị có 21 người có trình độ Cử nhân, Cao cấp, 34 người có trình độ Trung cấp, 2 người có trình độ sơ cấp, đang học trung cấp 3 người, chưa qua đào tạo 11 người. Khối quản lý nhà nước có 98 người, trong đó có 53 cán bộ người dân tộc thiểu số, 100% cán bộ đã tốt nghiệp THPT, có 7 đồng chí có trình độ Thạc sỹ, 80 đồng chí có trình độ Đại học, 2 người có trình độ Cao đẳng, 9 người có trình độ Trung cấp. Về lý luận chính trị có người có trình độ 16 Cử nhân, Cao cấp, 24 người có trình độ Trung cấp. Cán bộ công chức cấp xã có tổng số có 334 người, trong đó có 294 người là dân tộc thiểu số. Trình độ Cao cấp chính trị có 6 người, Trung cấp có 80 người. Trình độ chuyên môn, Cao đẳng, đại học có 75 người, Trung cấp có 240 người...

Huyện xác định công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận cũng như trình độ chuyên môn là nhiệm vụ quan trọng để triển khai thực hiện thành công các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào thực tế của địa phương, do vậy ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ huyện luôn quan tâm chăm lo tới công tác xây dựng Đảng TSVM gắn với việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ lý luận, chuyên môn cho đội ngũ cán bộ quản lý chủ chốt ở cơ sở cũng như cán bộ nguồn kế cận cấp huyện, coi đó là nhiệm vụ then chốt để hoàn thành các chỉ tiêu KT-XH của huyện. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được đổi mới từ việc lựa chọn cử người đi học, đến đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn luôn được gắn với việc bố trí sử dụng phù hợp với năng lực, sở trường của từng người. Vì vậy đến nay đội ngũ cán bộ công chức, viên chức trong toàn huyện cơ bản đã đảm bảo về số lượng và chất lượng theo quy định, đội ngũ cán bộ trẻ, tâm huyết với công việc đáp ứng cơ bản yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Để tiếp tục nâng cao trình độ nghiệp vụ, lý luận cho cán bộ đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, đồng chí Nguyễn Công Sự, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy kiêm Trưởng phòng Nội vụ của huyện cho biết thêm: Với mục tiêu xuyên suốt đã đề ra trong cả nhiệm kỳ, Đảng bộ huyện tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới kiện toàn tổ chức bộ máy phù hợp với đặc điểm của cả hệ thống chính trị, đảm bảo cơ chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ. Nhằm làm cho bộ máy của cả hệ thống chính trị hoạt động có hiệu quả, khắc phục tình trạng quan liêu, trông chơ, ỷ lại. Cùng với đó làm tốt công tác quy hoạch, đánh giá cán bộ lãnh đạo quản lý, qua đó có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt. Khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho những cán bộ lãnh đạo dân tộc thiểu số, được đào tạo và bố trí sử dụng hợp lý. Tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý qua thực tiễn công việc nhằm làm cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý có đủ khả năng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới...

Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

4.692 hộ dân sống rải rác ở sườn núi cao sẽ được quy tụ về tập trung tại các thôn, bản

BHG- Giai đoạn 2018-2020, tỉnh ta sẽ dành nguồn kinh phí trên 96 tỷ đồng, thực hiện di chuyển, sắp xếp, ổn định dân cư cho 4.692 hộ, 23.292 khẩu đang sinh sống ở vùng nguy cơ thiên tai, sạt lở cao, biên giới, vùng đặc biệt khó khăn và rải rác xa trung tâm về sống tập trung, gắn Xây dựng nông thôn mới (XDNTM) tại 960 thôn, bản thuộc 142 xã của 10 huyện Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh, Quản Bạ, Bắc Mê, Vị Xuyên, Bắc Quang, Quang Bình, Hoàng Su Phì, Xín Mần.

18/09/2017
Mắc bệnh bạch cầu cấp, bé gái 7 tuổi cần lắm những tấm lòng nhân ái

BHG - Những ngày gần đây, trong căn nhà gỗ tạm bợ được bưng bằng tre liếp, anh Vàng Dỉ Năm (30 tuổi, dân tộc Nùng), trú tại Đội 3, thôn Khuổi Lác, xã Trung Thành (Vị Xuyên) và vợ mình liên tục thay nhau bế đứa con gái 7 tuổi trên tay vì cháu đang hứng chịu những cơn đau hành hạ do bệnh bạch cầu cấp. Mỗi khi đau quá, cháu chị biết khóc gào lên thảm thiết, nhưng đau đớn hơn là sự bế tắc của cha mẹ bé khi hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, không đủ tiền để chữa bệnh cho con.

18/09/2017
Các tỉnh dồn sức khắc phục hậu quả của bão số 10 gây ra

Các địa phương chịu ảnh hưởng của bão số 10 đã huy động mọi nguồn lực, khẩn trương khắc phục hậu quả nhằm sớm ổn định cuộc sống cho người dân sau bão.

17/09/2017
Bão số 10 khiến ít nhất 3 người chết, tám người bị thương

Theo thống kê ban đầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, tính đến 17 giờ chiều 15-9 đã có ít nhất ba người chết, tám người bị thương, hàng nghìn ngôi nhà bị tốc mái, hư hỏng và bị ngập do bão số 10.

16/09/2017