Quản Bạ, nhiều nông dân sau 3 tháng học nghề biết áp dụng vào thực tiễn

07:42, 01/09/2017

BHG- Dạy nghề cho lao động nông thôn (LĐNT) đang được huyện Quản Bạ thực hiện tốt, với hơn 13 lớp đào tạo nghề ngắn hạn từ đầu năm đến nay. Hầu hết học viên là nông dân được đào tạo những kỹ năng cơ bản, sau 3 tháng hoàn thành chương trình đào tạo nghề, nhiều người áp dụng được vào công việc hàng ngày.

Các học viên lớp học trồng, chăm sóc cây hồng không hạt thực hành tại vườn hồng xã Nghĩa Thuận.
Các học viên lớp học trồng, chăm sóc cây hồng không hạt thực hành tại vườn hồng xã Nghĩa Thuận.

Từ thực tế còn nhiều LĐNT chưa qua đào tạo nghề, thiếu kiến thức, kỹ thuật để áp dụng vào trong đời sống sản xuất hiệu quả. Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) huyện Quản Bạ, Lò Thị Thanh Hằng, cho biết: “Từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã phối hợp với Phòng LĐ,TB-XH tổ chức mở được 13 lớp đào tạo nghề ngắn hạn cho LĐNT, với 427 học viên tham gia, đạt 53.37% kế hoạch. Gồm các nghề: dẫn tinh viên, phòng trị bệnh cho trâu, bò, trồng hồng không hạt, trồng cây dược liệu, rau an toàn, lâm sinh, nuôi ong lấy mật, phòng trị bệnh cho dê và thỏ... Hiện, đã tổ chức bế giảng 05 lớp, với 172 học viên và duy trì giảng dạy 08 lớp nghề, với 255 học viên. Trong đó, huyện bỏ ngân sách để mở được 5 lớp nghề, nguồn vốn từ Chương trình 30a mở được 8 lớp”.

Hầu hết các lớp đào tạo nghề nông nghiệp, năm nay chỉ có 1 lớp nghề phi nông nghiệp là xây dựng dân dụng. Giáo viên Hoàng Thị Ninh, lớp nghề xây dựng dân dụng, chia sẻ: “Đây là nghề mới song cũng có nhiều người đăng ký tham gia, thường là nam giới, độ tuổi từ 20 – 45 tuổi. Sau khi học xong, đa số học viên đã ra làm nghề, đi nhận các công trình xây dựng nhà cửa ở các nơi trong huyện”. Các nghề đào tạo được điều chỉnh cho phù hợp hơn với nhu cầu học của người lao động và định hướng phát triển kinh tế của huyện. Sau một khóa đào tạo nghề ngắn hạn tại lớp xây dựng dân dụng, anh Lương Tiến Đường, ở thôn Bản Thăng, xã Tùng Vài, đã có được một công việc mới là tham gia xây dựng các công trình nhà ở của nhân dân ở trên địa bàn xã và các xã lân cận. Đây là hiệu quả tích cực sau khi các lớp dạy nghề cho LĐNT được mở ra.

Để các lớp đào tạo nghề phát huy tác dụng, giải quyết được vấn đề việc làm, Trung tâm GDNN-GDTX đã phối hợp với các xã, thị trấn, các đơn vị doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng lao động sau đào tạo, ký hợp đồng sử dụng lao động sau đào tạo với UBND các xã, thị trấn. Đối với những ngành nghề mới, trung tâm ký hợp đồng mời các giáo viên có chuyên môn về thỉnh giảng. Hoặc người có kinh nghiệm thực hành nghề từ 5 năm trở lên; nông dân sản xuất giỏi các cấp, Hội Nghệ nhân dân gian đến giảng dạy ở các lớp nghề. Được biết, từ đầu năm đến nay huyện đã giải quyết việc làm mới cho 433 lao động làm việc tại địa phương. Phòng LĐ,TB-XH huyện đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tuyên truyền và hướng dẫn cho người lao động, thanh niên khởi nghiệp, các hộ sản xuất kinh doanh lập dự án vay vốn 120 sản xuất, kinh doanh, chăn nuôi, tạo việc làm. Trong 6 tháng đầu năm đã giải ngân được 6 món/300 triệu đồng, giải quyết việc làm cho 6 lao động.

Tuy nhiên, theo nhận định số doanh nghiệp, đơn vị có nhu cầu sử dụng lao động tại địa phương còn thấp, chủ yếu tuyển nhân công theo mùa vụ nên số lao động tìm được việc làm phù hợp sau khi học nghề còn thấp, đa số là tự tìm việc làm hoặc tăng gia sản xuất tại gia đình. Theo Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện, Lò Thị Thanh Hằng, trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục tham mưu cho huyện có kế hoạch cấp kinh phí đào tạo nghề dưới 3 tháng cho LĐNT, với tổng số lớp 30 lớp, với 1053 học viên. Phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của huyện, UBND các xã, thị trấn, trung tâm học tập cộng đồng các xã tuyên truyền, vận động bà con tham gia học nghề. Từ đó, nâng số lượng LĐNT qua đào tạo nghề lên, giúp người dân có kiến thức áp dụng vào đời sống sản xuất hàng ngày.

Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công ty BHNT Dai - ichi Việt Nam: Trao học bổng "Chào năm học mới tươi đẹp" cho các em học sinh nghèo huyện Đồng Văn

BHG- Nhân dịp khai trương Văn phòng Công ty Bảo hiểm nhân thọ (BHNT) Dai - ichi Việt Nam tại Hà Giang; chiều 30.8, tại hội trường UBND huyện Đồng Văn, Quỹ "Vì cuộc sống tươi đẹp" thuộc Công ty BHNT Dai - ichi Việt Nam tổ chức Lễ trao học bổng "Chào năm học mới tươi đẹp" cho các em học sinh vùng khó khăn trên địa bàn huyện. Dự  buổi lễ có lãnh đạo huyện Đồng Văn, Hội Khuyến học tỉnh, đại diện Công ty BHNT Dai - ichi Việt Nam…

31/08/2017
Người dân thôn Bản Tha tự làm cầu qua suối

BHG - Ngày 27.8, nhân dân thôn Bản Tha, xã Phú Linh (Vị Xuyên) đã tự nguyện đóng góp công sức làm cầu qua suối, hưởng ứng ngày "Toàn dân đưa trẻ đến trường 5. 9".

31/08/2017
Chuẩn hóa công cụ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em

BHG - Với nội dung cô đọng, xúc tích, cuốn Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em (TDSKBM&TE) không chỉ là phương thức hướng đến mục tiêu chuẩn hóa công cụ TDSKBM&TE trên địa bàn tỉnh mà còn là cuốn sổ hữu ích cho mẹ bầu trong việc chăm sóc sức khỏe (CSSK) của con từ quá trình thai kỳ đến khi con tròn 6 tuổi.

31/08/2017
Các hoạt động ứng phó khẩn cấp khi xảy ra lũ quét, sạt lở đất

BHG - Tình huống 1: Lũ quét, sạt lở đất xảy ra ở những khu vực đã dự kiến trước.

Các hoạt động ứng phó khẩn cấp cần thực hiện:

31/08/2017