Hà Giang

Người lao động cần cân nhắc trước khi lựa chọn thanh toán BHXH một lần hay hưởng lương hưu hàng tháng

06:42, 26/09/2017

BHG- Thời gian gần đây, tình trạng người lao động (NLĐ) đề nghị nhận BHXH một lần tiếp tục gia tăng. Điều này, đồng nghĩa với việc số lao động khi về già không có lương hưu đang tăng lên, ảnh hưởng đến mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội lâu dài cho NLĐ.

Tuy nhiên, NLĐ cần thận trọng, cân nhắc kỹ trước khi làm đơn đề nghị hưởng BHXH một lần vì các lý do sau:

Thứ nhất, khi nhận BHXH một lần thì NLĐ sẽ mất đi cơ hội được hưởng lương hưu, không có gì đảm bảo cho cuộc sống lúc tuổi già và sẽ trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Cần hiểu rằng, khoản tiền đóng vào Quỹ BHXH là của để dành quý giá của chính mình, nó không mất đi mà ngược lại vẫn ngày một tăng thêm giá trị do được cơ quan BHXH quản lý và đầu tư tăng trưởng, NLĐ hoàn toàn có thể bảo lưu thời gian đóng BHXH để khi có điều kiện thì tiếp tục tham gia BHXH bắt buộc hoặc tham gia BHXH tự nguyện với sự hỗ trợ một phần kinh phí từ nhà nước (theo mức 10, 25, 30% mức đóng tính trên chuẩn hộ nghèo khu vực nông thôn tùy theo đối tượng). Trong thời gian bảo lưu nếu chẳng may bị chết thì gia đình còn được hưởng trợ cấp mai táng bằng 10 tháng lương cơ sở, thân nhân tùy theo điều kiện được hưởng trợ cấp tuất hàng tháng (tối đa 4 người) đến khi trưởng thành (nếu là con) hoặc hưởng đến khi chết (nếu là vợ, chồng hoặc cha, mẹ đã hết tuổi lao động và không có thu nhập hoặc có thu nhập nhưng thấp hơn mức lương cơ sở); trường hợp nhận trợ cấp tuất một lần thì mức trợ cấp được tính như BHXH một lần.

Thứ hai, nhận BHXH một lần là phải chấp nhận sự thiệt thòi rất lớn: Với mức 22% tiền lương tháng đóng vào Quỹ hưu trí, tử tuất thì một năm tổng mức đóng là 2,64 tháng lương; trong khi mức hưởng BHXH một lần cho mỗi năm đóng BHXH chỉ bằng 2 tháng lương. Như vậy, NLĐ bị thiệt mất 0,64 tháng lương và quỹ có lợi, nhưng chúng ta không khuyến khích việc nhận BHXH một lần cũng chính vì mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội bền vững cho người dân.Nếu so sánh với việc tích lũy thời gian để hưởng lương hưu, thì thiệt thòi là không tính hết được. Người hưởng lương hưu, ngoài lương hưu còn được quỹ chi trả toàn bộ tiền mua thẻ BHYT (bằng 4,5% mức lương hưu); và định kỳ, trên cơ sở chỉ số giá tiêu dùng (trượt giá), nhà nước điều chỉnh tăng lương hưu tương ứng (từ năm 2003 đến nay, nhà nước đã điều chỉnh tăng lương hưu 15 lần, với mức tăng từ khoảng 7,5 đến 9,3 lần tùy theo nhóm đối tượng). Khi chết, gia đình còn được trợ cấp mai táng bằng 10 tháng lương cơ sở, thân nhân được hưởng trợ cấp tuất hàng tháng nếu đủ điều kiện hoặc được hưởng trợ cấp tuất một lần với mức thấp nhất bằng 03 tháng lương hưu.

Là đơn vị tổ chức thực hiện chính sách, chúng tôi thực sự cảm thấy rất tiếc nuối khi NLĐ lựa chọn phương án nhận BHXH một lần thay vì tích lũy để hưởng lương hưu. Một mặt là do, dựa trên góc độ mong muốn hệ thống an sinh xã hội dài hạn được bảo đảm, nhưng mặt khác, chính là vì NLĐ nhận BHXH một lần sẽ thiệt thòi hơn rất nhiều so với hưởng lương hưu.

Ví dụ: một NLĐ có đủ 20 năm đóng BHXH, với mức bình quân tiền lương đóng BHXH là 4 triệu đồng/tháng. Giả định, NLĐ này đủ điều kiện hưởng lương hưu hoặc hưởng BHXH một lần trong năm 2017 (không tính đến tác động của các yếu tố: Tỷ lệ lạm phát, tốc độ tăng lương, lãi suất đầu tư Quỹ BHXH):

Nếu hưởng lương hưu, lao động nam có thể sẽ nhận được mức lương hưu khoảng 2,2 triệu đồng/tháng. Tính theo tuổi thọ bình quân của nam giới là 78,1 năm thì số tháng hưởng lương hưu là 217 tháng. Tổng số tiền người đó được hưởng từ Quỹ BHXH là 518,5 triệu đồng, trong đó: Tổng tiền lương hưu nhận được từ khi đủ 60 tuổi đến khi chết: 217 x 2,2 triệu đồng = 477,4 triệu đồng; Mua thẻ BHYT (4,5%): 21,5 triệu đồng;Trợ cấp mai táng phí khi chết: 10 tháng lương cơ sở, tương đương 13 triệu đồng + trợ cấp tuất (giả định tuất 01 lần thấp nhất bằng 03 tháng lương hưu): 6,6 triệu đồng.

Với lao động nữ, do tỷ lệ hưởng lương hưu của nữ lớn hơn (60%) và thời gian hưởng lương hưu của nữ dài hơn nam (kỳ vọng sống của nữ ở độ tuổi 55 là 24,5 năm, tương ứng 294 tháng) nên tổng số tiền mà một lao động nữ trong ví dụ này sẽ được hưởng từ Quỹ BHXH là: 758,5 triệu đồng.

Đó là chưa kể có những người đang hưởng lương hưu khi chết nếu có thân nhân đủ điều kiện sẽ được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng. Trên thực tế, đã có những người cha, mẹ, vợ, chồng, con được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng hàng vài chục năm sau khi con, vợ/chồng, bố/mẹ của họ qua đời. Ngoài các chế độ chăm sóc sức khỏe bằng BHYT, trợ cấp mai táng phí khi chết, người hưởng lương hưu còn được điều chỉnh tăng mức lương theo mức điều chỉnh do Chính phủ quy định. Trong khi đó, nếu nhận BHXH một lần, đối với cả nam và nữ đều thực hiện theo cách tính như sau:  4 x (1,5 x 18 + 2 x 2) = 124 triệu đồng. Như vậy, nam giới hưởng lương hưu sẽ lợi hơn nhận BHXH một lần 394,5 triệu đồng; con số tương ứng này ở nữ giới là 634,5 triệu đồng.

Bởi vậy, nếu so với hưởng lương hưu thì nhận BHXH một lần sẽ thiệt thòi cho bản thân NLĐ. Vì, người tham gia BHXH khi hưởng lương hưu được hưởng rất nhiều quyền lợi và chính lương hưu mới là chỗ dựa vững chắc cho NLĐ khi về già, khi không còn khả năng để lao động tạo thu nhập.

Lê Tĩnh (Sưu tầm)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai giảng lớp Bồi dưỡng nghiệp vụ Công tác Lao động – Thương binh và xã hội cho cán bộ công chức năm 2017

BHG- Ngày 25.9, tại Hội trường lớn trường Cao đẳng Nghề tỉnh Hà Giang, Sở Lao động – Thương binh và xã hội (TBXH) phối hợp với Sở Nội vụ, Trường Đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức lao động – xã hội của Bộ Lao động – TBXH tổ chức Lễ khai giảng lớp Bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Lao Động – TBXH 

25/09/2017
9 tháng của năm 2017 toàn tỉnh giải quyết việc làm mới cho trên 14.300 lao động

BHG- Tính đến cuối tháng 9, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm mới cho 14.315 lao động, đạt 88,36% kế hoạch năm, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm 2016. Để đạt kết quả trên các huyện, thành phố trong tỉnh đã chú trọng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, có giải pháp cụ thể thông qua việc tổ chức Ngày hội việc làm, ngày hội khởi nghiệp gắn với giải quyết việc làm. 

25/09/2017
TIN ÁP THẤP NHIỆT ĐỚI GẦN BỜ

Hồi 04 giờ ngày 25/09, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 19,9 độ Vĩ Bắc; 108,8 độ Kinh Đông, cách bờ biển Quảng Ninh-Hải Phòng khoảng 220km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9. 

25/09/2017
TIN ÁP THẤP NHIỆT ĐỚI TRÊN BIỂN ĐÔNG

Hồi 13 giờ ngày 23/09, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 15,5 độ Vĩ Bắc; 117,9 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8. 

23/09/2017