Mèo Vạc nỗ lực phòng, chống thiên tai

09:25, 16/09/2017

BHG - Từ đầu năm đến nay, thời tiết, khí hậu trên địa bàn huyện Mèo Vạc diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng lớn đến phát triển KT – XH của người dân. Trước diễn biến của tình hình thời tiết, huyện Mèo Vạc đã có những giải pháp cụ thể để chủ động phòng, chống thiên tai, giảm thiệt hại do thiên tai gây ra ở mức thấp nhất.

Theo tìm hiểu, từ giữa tháng 5 đến đầu tháng 6.2017, trên địa bàn huyện xảy ra tình trạng nắng nóng, khô hạn làm thiệt hại 224,38 ha diện tích cây ngô vụ xuân-hè ở các xã Niêm Tòng, Niêm Sơn, Nậm Ban, Tát Ngà, Thượng Phùng. Đến giữa tháng 6 lại xảy ra nhiều đợt mưa to kéo dài kèm gió lốc, sấm sét gây thiệt hại nhiều tài sản, hoa màu của nhân dân và các công trình của Nhà nước, cụ thể: sạt lở, lũ quét làm trôi, vùi lấp 8,726 ha lúa, 25,082 ha ngô, 0,5 ha rừng; mưa lũ làm thiệt hại 14 ao cá của 14 hộ dân ở hai xã Nậm Ban và Niêm Sơn với diện tích mặt nước hơn 8.000m2; 44 hộ dân bị thiệt hại về nhà ở; 4 tuyến kênh mương bị đứt gãy, cuốn trôi do sạt lở với chiều dài hơn 150m; sập 1 trụ sở thôn tại thôn Trà Mần, xã Sơn Vĩ; 4 cơ sở trường học bị thiệt hại do sạt lở; 10 tuyến đường giao thông bị sạt lở gồm tuyến quốc lộ 4C, tuyến đường đi 3 xã biên giới và các tuyến đường giao thông nông thôn tại các xã Khâu Vai, Sơn Vĩ, Giàng Chu Phìn, Niêm Sơn và mưa lũ cũng làm chết nhiều gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện.

Người dân thôn Pả Vi Thượng, xã Pả Vi giúp nhau sửa chữa nhà ở do ảnh hưởng thiên tai .
Người dân thôn Pả Vi Thượng, xã Pả Vi giúp nhau sửa chữa nhà ở do ảnh hưởng thiên tai .

Đặc biệt nghiêm trọng hơn là có 4 người chết do mưa lũ. Ước tính thiệt hại do mưa, lũ gây ra trên địa bàn huyện là hơn 11 tỷ đồng. Ngay sau khi thiên tai xảy ra, lãnh đạo huyện và các cấp ủy, chính quyền đã xuống thăm hỏi động viên các gia đình bị thiệt hại. Thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, huy động các lực lượng dân quân, thanh niên giúp đỡ các hộ gia đình bị đất, đá sạt lở vào nhà, giúp các hộ có nguy cơ sạt lở cao di chuyển đến nơi an toàn.

 Trước tình hình thời tiết còn diễn biến bất thường, huyện Mèo Vạc đã kịp thời triển khai các văn bản chỉ đạo của T.Ư, UBND tỉnh, Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh về phòng, chống mưa lũ đến các xã, thị trấn. Chỉ đạo các xã, thị trấn kiện toàn Ban chỉ huy PCTT&TKCN, kiện toàn các tổ xung kích địa phương. Chỉ đạo các xã, thị trấn tuyên truyền vận động, hướng dẫn nhân dân giằng néo nhà cửa, chuồng trại, các công trình của nhà nước. Các phòng ban, chuyên môn, UBND các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của huyện, chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cho mọi người, mọi nhà nhận thức sâu sắc về tác hại của thiên tai để chủ động phòng, chống một cách có hiệu quả với phương châm “phòng tránh là chính, tự cứu mình là chính”. Kiểm tra bổ sung phương án PCTT&TKCN, luôn sẵn sàng nhân lực khi có tình huống thiên tai xảy ra...

Đồng chí Ma Quốc Trưởng, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện Mèo Vạc, cho biết: Khi có thiên tai xảy ra, huyện đã huy động các lực lượng trên địa bàn thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn, cứu trợ; sau khi thiên tai xảy ra huyện chỉ đạo rà soát, thống kê, đánh giá chính xác mức thiệt hại và huy động các nguồn lực giúp đỡ; thực hiện phương châm “4 tại chô” một cách chủ động, hiệu quả. Đồng thời, các thành viên trong Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện đã trực tiếp xuống các xã, thị trấn kiểm tra, hướng dẫn triển khai công tác phòng, chống thiên tai; rà soát các các khu dân cư có nguy cơ bị sạt lở để xây dựng phương án di dời đến nơi an toàn.

Bài, ảnh: Hoàng Tuyến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tin lũ, lũ quét và sạt lở đất ở các tỉnh: Hòa Bình, Sơn La, Yên Bái, Tuyên Quang và từ Thanh Hóa đến Quảng Trị

Lũ trên các sông ở Thanh Hóa, Nghệ An và hạ lưu sông Ngàn Sâu, sông La (Hà Tĩnh) đang lên; thượng lưu sông Ngàn Sâu, sông Ngàn Phố (Hà Tĩnh) và các sông ở Quảng Bình, Quảng Trị đang xuống. Mực nước lúc 04h/16/9 trên các sông như sau: 

16/09/2017
Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả bão tại Quảng Bình

Hủy hàng loạt cuộc làm việc tại các địa phương phía nam để ra miền Trung chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa bão, thị sát hiện trường và làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình chiều tối 15/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu không để người dân vào cảnh "màn trời chiếu đất, thiếu cơm lạt muối, đứt bữa".

16/09/2017
Miền Trung mịt mùng

Lúc 7h sáng nay 15-9, tâm bão cách đèo Ngang khoảng 120km. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12, giật cấp 15. Đảo Cồn Cỏ gió mạnh cấp 8, giật cấp 12

15/09/2017
Điều trị tâm lý trong cai nghiện ma túy: Liệu pháp mềm dẻo và hiệu quả

BHG - Chống ma túy - "cuộc chiến" ngày càng cam go, khốc liệt, khi "cái chết trắng" vẫn đang tồn tại ngày càng phức tạp và mở rộng về quy mô, tính chất; gây nên những tổn thất nghiêm trọng đến KT-XH, an ninh, chính trị. 

15/09/2017