Khi thợ cắt tóc làm... tuyên truyền viên

08:03, 19/09/2017

BHG - Vài năm trở lại đây, quán cắt tóc của chàng thanh niên Hoàng Trung Huế (sinh năm 1984) đã trở nên quen thuộc với đông đảo đoàn viên, thanh niên và người dân xã Việt Lâm (Vị Xuyên). Hình ảnh chàng thanh niên vừa nhanh tay cắt tóc cho khách vừa tranh thủ tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS đã trở thành “đặc sản” mà không một quán cắt tóc nào trên địa bàn có được. Đây cũng là điểm nhấn khiến quán cắt tóc của anh Huế thu hút được lượng khách đông đảo.

Là người con dân tộc Tày, sinh ra và lớn lên ở thôn Lèn, xã Việt Lâm; vì không có điều kiện học lên cao đẳng, đại học nên sau khi tốt nghiệp THPT, anh Huế ở nhà giúp bố mẹ phát triển kinh tế gia đình và tham gia công tác Đoàn, giữ chức Bí thư Chi đoàn thôn Lèn. Năm 2009, anh mở một quán cắt tóc nhỏ để phục vụ nhu cầu của người dân trong vùng. Chia sẻ về ý tưởng lồng ghép việc tuyên truyền trong hoạt động cắt tóc của mình, anh Huế cho biết: “Khách đến cắt tóc chủ yếu là thanh niên, đây là những đối tượng dễ bị dụ dỗ, lôi kéo dẫn đến mắc các bệnh truyền nhiễm như: HIV và các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Vì vậy, mình đã nảy sinh ý tưởng lồng ghép việc tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS; phòng, chống tác hại thuốc lá và các kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho các bạn đoàn viên, thanh niên đến cắt tóc tại quán mình...”.

Anh Hoàng Trung Huế (người đứng) vừa cắt tóc, vừa tuyên truyền cho khách các kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng chống HIV/AIDS.
Anh Hoàng Trung Huế (người đứng) vừa cắt tóc, vừa tuyên truyền cho khách các kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng chống HIV/AIDS.

Nghĩ là làm, anh Huế liên hệ với chính quyền địa phương, trạm y tế xã và các tổ chức Đoàn cấp trên để xin giúp đỡ trong việc tìm kiếm tài liệu, tờ rơi về phòng chống các tệ nạn xã hội; đồng thời tích cực tham gia các buổi tuyên truyền pháp luật, chăm sóc sức khỏe sinh sản ở địa phương để nắm vững kiến thức. Sau đó, anh tự tay đóng một chiếc thùng nhỏ ngay tại chỗ cắt tóc để đựng tờ rơi, tài liệu. Mỗi khi có người đến cắt tóc, anh vừa cắt tóc, phát tờ rơi cho khách, vừa thì thầm to nhỏ về tác hại và cách phòng, chống căn bệnh thế kỉ HIV/AIDS và các bệnh lây truyền qua đường tình dục, chuyện sử dụng bao cao su đúng cách, nói không với tảo hôn, kết hôn cận huyết thống để bảo vệ giống nòi, nâng cao cảnh giác, phòng chống các loại tội phạm...

Anh Huế chia sẻ: “Cái khó của việc tuyên truyền đó là, ngoài kiến thức vững vàng ra, mình phải tạo được sự đồng cảm, gần gũi với người được tư vấn, làm sao để họ coi mình như một người bạn thân thiết, đáng tin cậy để họ mạnh dạn chia sẻ với mình. Ban đầu chưa quen, nhiều người còn ngại, nhắc đến việc dùng bao cao su nhiều bạn thanh niên còn đỏ mặt. Nhưng dần dần, nhờ cách nói chuyện khéo léo, thân tình mà nhiều thanh niên đã cởi mở hơn, dám chia sẻ những băn khoăn, khúc mắc trong lĩnh vực “tế nhị”, từ đó mình càng có cơ hội để tư vấn cho các bạn ấy những kiến thức cần thiết để tự bảo vệ mình khỏi những bệnh truyền nhiễm, nâng cao hiểu biết về chăm sóc sức khỏe sinh sản và phòng chống tội phạm...”.

Bí thư Đoàn xã Việt Lâm, anh Mai Hùng Vĩ, cho biết: “Mô hình quán cắt tóc kiêm tuyên tuyền phòng, chống HIV, chăm sóc sức khỏe sinh sản của anh Hoàng Trung Huế là mô hình duy nhất trên địa bàn xã Việt Lâm. Mô hình đã trở thành một kênh tuyên truyền quan trọng, giúp đông đảo đoàn viên, thanh niên và người dân trong vùng nắm vững các kiến thức về phòng, chống HIV/AIDS và các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, qua đó giúp hạn chế tỷ lệ thanh niên mắc các tệ nạn xã hội, xây dựng lối sống lành mạnh, tích cực phát triển kinh tế gia đình....”.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Quang, hiện đại hóa nền hành chính

BHG - Thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước tại địa phương, cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Bắc Quang đã và đang xây dựng một nền hành chính hiện đại. Điều này không chỉ nhằm mục tiêu hoạt động hiệu lực, hiệu quả mà còn từng bước đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế sâu rộng của đất nước trong giai đoạn hiện nay.

19/09/2017
Quang Bình, quan tâm đào tạo và sử dụng nguồn cán bộ người dân tộc thiểu số

BHG - Với mục tiêu từng bước chuẩn hóa cán bộ về chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị nhằm thực hiện thành công mục tiêu phát triển KT- XH và giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn huyện

19/09/2017
Mắc bệnh bạch cầu cấp, bé gái 7 tuổi cần lắm những tấm lòng nhân ái

BHG - Những ngày gần đây, trong căn nhà gỗ tạm bợ được bưng bằng tre liếp, anh Vàng Dỉ Năm (30 tuổi, dân tộc Nùng), trú tại Đội 3, thôn Khuổi Lác, xã Trung Thành (Vị Xuyên) và vợ mình liên tục thay nhau bế đứa con gái 7 tuổi trên tay vì cháu đang hứng chịu những cơn đau hành hạ do bệnh bạch cầu cấp. Mỗi khi đau quá, cháu chị biết khóc gào lên thảm thiết, nhưng đau đớn hơn là sự bế tắc của cha mẹ bé khi hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, không đủ tiền để chữa bệnh cho con.

18/09/2017
4.692 hộ dân sống rải rác ở sườn núi cao sẽ được quy tụ về tập trung tại các thôn, bản

BHG- Giai đoạn 2018-2020, tỉnh ta sẽ dành nguồn kinh phí trên 96 tỷ đồng, thực hiện di chuyển, sắp xếp, ổn định dân cư cho 4.692 hộ, 23.292 khẩu đang sinh sống ở vùng nguy cơ thiên tai, sạt lở cao, biên giới, vùng đặc biệt khó khăn và rải rác xa trung tâm về sống tập trung, gắn Xây dựng nông thôn mới (XDNTM) tại 960 thôn, bản thuộc 142 xã của 10 huyện Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh, Quản Bạ, Bắc Mê, Vị Xuyên, Bắc Quang, Quang Bình, Hoàng Su Phì, Xín Mần.

18/09/2017