Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa, lũ – bảo đảm giao thông thông suốt

08:27, 06/09/2017

BHG- Do ảnh hưởng hoàn lưu các cơn bão từ đầu tháng 6 đến nay, trên địa bàn tỉnh ta thường xuyên xảy ra những đợt mưa lớn kéo dài, gây sạt lở, lún, trượt nền, mặt đường trên các tuyến đường toàn tỉnh, làm ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của các phương tiện tham gia giao thông cũng như người dân và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Đặc biệt nghiệm trọng là các tuyến Quốc lộ 4C, 34; các tuyến tỉnh lộ 176B, 177, 178; các tuyến đường huyện 01 (Km 90 Bắc Quang – Xín Mần - Mốc 5), tuyến 17 (Xín Mần - Bắc Hà)... Tổng khối lượng sạt lở trên các tuyến này ước tính trên 142 nghìn m3, tổng thiệt hại đến hết 31.8 ước tính gần 38 tỷ đồng... Tuy nhiên, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, sự cố gắng của ngành Giao thông và các đơn vị chức năng; đến nay, các tuyến giao thông trên địa bàn tỉnh đã cơ bản được thông suốt.

Giao thông đi lại khó khăn do sạt lở đất tại tuyến Quốc lộ 34.
Giao thông đi lại khó khăn do sạt lở đất tại tuyến Quốc lộ 34.

Để đối phó với tình hình mưa lũ, bảo đảm an toàn giao thông; ngay từ đầu năm, Sở Giao thông – Vận tải đã kiện toàn Ban Phòng, chống lụt bão của đơn vị do Giám đốc Sở làm Trưởng ban, Phó Giám đốc Sở làm Phó ban và các thành viên thuộc lực lượng của ngành; đồng thời lập kế hoạch phòng, chống thiên tai, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên để chủ động trong việc đối phó và khắc phục tình hình, với phương châm 3 sẵn sàng ”Chủ động phòng trách, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương hiệu quả” và 4 tại chỗ ”Lực lượng tại chỗ, đảm bảo chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ”; quan điểm ”phòng là chính” cũng được quán triệt đến từng thành viên và các đơn vị chức năng.

Đồng chí Lê Minh Đức, Phó Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải cho biết: Từ tháng 6 đến hết tháng 8.2017, trên địa bàn tỉnh ta xảy ra khá nhiều trận mưa lớn kéo dài; tình trạng sạt lở trên các tuyến đường là khá nghiêm trọng, thiệt hại là rất lớn. Để đảm bảo an toàn giao thông, trong suốt thời gian xảy ra mưa, lũ, đơn vị đã tổ chức phân công trực 24/24, kịp thời báo cáo về Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt bão của ngành, của tỉnh và Trung ương; đồng thời cử lực lượng thường xuyên tuần tra, theo dõi, nhằm phát hiện, xử lý kịp thời sự cố xảy ra. Cử người chốt, trực, cắm biển báo hiệu hai đầu đoạn tuyến bị hư hại; thu dọn, san sửa ngay ít nhất một làn xe để phương tiện đi lại an toàn; những đoạn đường hay công trình bị hư hại nặng tổ chức rào chắn chắc chắn, cử người gác chỉ huy, điều khiển giao thông, phân luồng đảm bảo giao thông hợp lý và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Yêu cầu các đơn vị chức năng tiến hành thi công, sửa chữa tạm thời thông xe để đảm bảo giao thông thông suốt, tiến hành xác định thiệt hại báo cáo cơ quan quản lý đường bộ và Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt bão cấp trên; đồng thời lập phương án sửa chữa khắc phục... Vì vậy trong thời gian qua, công tác sửa chữa, khắc phục hậu quả mưa lũ luôn được ngành xử lý trong thời gian nhanh nhất, đảm bảo giao thông thông suốt phục vụ nhân dân.

Sạt lở nghiêm trọng tại tuyến đường đi Thủy điện Bắc Mê.
Sạt lở nghiêm trọng tại tuyến đường đi Thủy điện Bắc Mê.

Công ty Cổ phần Đường bộ I Hà Giang – Đơn vị được Sở Giao thông – Vận tải ký hợp đồng Bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên đảm bảo thông 3 tuyến Quốc lộ 34, 4C và Cột cờ Quốc gia Lũng Cú; 7 tuyến đường tỉnh: Bắc Mê – Na Hang, Minh Ngọc – Mậu Duệ, Tráng Kìm – Đường Thượng, Na Khê – Bạch Đích, Đồng Văn – Phia Lìa, Yên Minh – Mậu Duệ, Quốc lộ 4C – Phó Bảng. Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Công ty cho biết: Trong thời gian vừa qua, gần như ngày nào cũng xảy ra sạt lở trên các tuyến đơn vị quản lý. Ngay sau khi xảy ra sạt lở, đơn vị đã chủ đông huy động nhân lực, máy móc, vật liệu thi công hót dọn đất đá tràn lấp mặt đường, khơi thông rãnh dọc, dòng chảy, làm rào chắn tại các vị trí bị sạt lở ta - luy âm, dương, các vị trí bị sạt lở lớn cắm biển bảo nguy hiểm cho người tham gia giao thông biết; đồng thời khắc phục đảm bảo giao thông trong thời gian nhanh nhất để các phương tiện lưu thông được an toàn trên tuyến... đến hết tháng 8, đơn vị đã tiến hành hành khắc phục sạt lở với trên 27 nghìn m3 đất đá và kè ta – luy âm trên 3.000 m3...

Đến thời điểm hiện tại, mặc dù các tuyến đường trên địa bàn toàn tỉnh giao thông đã thông suốt, không còn điểm ách tắc nào, tuy nhiên, hiện còn khá nhiều vị trí tiềm ẩn nguy cơ tiếp tục xảy ra sạt lở nếu trời tiếp tục mưa, đặc biệt là tại các tuyến Quốc lộ 34, tuyến Bắc Quang – Xín Mần. Để khắc phục hoàn toàn hậu quả do đợt mưa lũ vừa qua, sẽ rất cần nguồn kinh phí đảm bảo và sự cố gắng nỗ lực của ngành Giao thông và các địa phương. Và để đảm bảo an toàn tài sản, tính mạnh, người dân khi tham gia giao thông cần chú ý đề phòng.

VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người dân thôn Bản Tha tự làm cầu qua suối

BHG - Ngày 27.8, nhân dân thôn Bản Tha, xã Phú Linh (Vị Xuyên) đã tự nguyện đóng góp công sức làm cầu qua suối, hưởng ứng ngày "Toàn dân đưa trẻ đến trường 5. 9".

31/08/2017
Chuẩn hóa công cụ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em

BHG - Với nội dung cô đọng, xúc tích, cuốn Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em (TDSKBM&TE) không chỉ là phương thức hướng đến mục tiêu chuẩn hóa công cụ TDSKBM&TE trên địa bàn tỉnh mà còn là cuốn sổ hữu ích cho mẹ bầu trong việc chăm sóc sức khỏe (CSSK) của con từ quá trình thai kỳ đến khi con tròn 6 tuổi.

31/08/2017
Công ty BHNT Dai - ichi Việt Nam: Trao học bổng "Chào năm học mới tươi đẹp" cho các em học sinh nghèo huyện Đồng Văn

BHG- Nhân dịp khai trương Văn phòng Công ty Bảo hiểm nhân thọ (BHNT) Dai - ichi Việt Nam tại Hà Giang; chiều 30.8, tại hội trường UBND huyện Đồng Văn, Quỹ "Vì cuộc sống tươi đẹp" thuộc Công ty BHNT Dai - ichi Việt Nam tổ chức Lễ trao học bổng "Chào năm học mới tươi đẹp" cho các em học sinh vùng khó khăn trên địa bàn huyện. Dự  buổi lễ có lãnh đạo huyện Đồng Văn, Hội Khuyến học tỉnh, đại diện Công ty BHNT Dai - ichi Việt Nam…

31/08/2017
Các hoạt động ứng phó khẩn cấp khi xảy ra lũ quét, sạt lở đất

BHG - Tình huống 1: Lũ quét, sạt lở đất xảy ra ở những khu vực đã dự kiến trước.

Các hoạt động ứng phó khẩn cấp cần thực hiện:

31/08/2017