Hà Giang

Các tỉnh dồn sức khắc phục hậu quả của bão số 10 gây ra

07:58, 17/09/2017

Tại Thanh Hóa, do ảnh hưởng bão số 10 và hoàn lưu sau bão, từ ngày 14 đến 16-9 trên địa bàn tỉnh có mưa phổ biến từ 110mm-160mm. Một số nơi có mưa lớn như Tân Trường 266,4 mm, Tĩnh Gia 267,1mm, TP Thanh Hóa gần 150 mm.

Tàu cá của ngư dân Nguyễn Văn Tư ở thôn Nam Vượng, xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc bị chìm tại khu neo đậu tránh trú bão cửa lạch Sung; 38 thuyền, mảng có công suất dưới 20 CV bị cuốn trôi, sạt 30.000 m3 bến cá. Trong mưa bão có hai người tử vong do đuối nước là ông Phạm Văn Cường ở thôn 1, xã Xuân Lâm, huyện Tĩnh Gia đi đánh cá ở sông Cầu Se bị lũ cuốn; cháu Trịnh Văn Tài (1 tuổi) ở phố Phú Thọ 3, phường Phú Sơn, TP Thanh Hóa bị ngã trên giường xuống nước ngập nền nhà.

Cùng với việc chưa sẻ mất mát với gia đình có người thân tử vong, chính quyền, nhân dân các địa phương đang nỗ lực khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra.

Huyện Tĩnh Gia tập trung tiêu úng, huy động vật tư, phương tiện cùng hơn 1.000 người gồm cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, dân quân tự vệ, cán bộ, nhân dân tại cơ sở khắc phục các sự cố sạt lở, bảo vệ các tuyến đê, kè, cống có nguy cơ bị vỡ tại các xã: Hải Hà, Thanh Thủy, Hải Bình, Thanh Sơn, Nghi Sơn.

Tại huyện Bá Thước, mưa lớn gây sạt lở tuyến quốc lộ 15C. Hiện lực lượng chức năng canh gác, không cho các phương tiện giao thông qua khu vực bị ngập, còn xảy ra sạt lở, cắm biển báo tại nơi nguy hiểm.

 

Chiều 16-9, trên đường trú bão từ cửa Lạch Sung ở xã Đa Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa, ông Đồng Văn Chiến và các thuyền viên ở thôn Thắng Tây, xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) đã cứu được hai người đang trôi dạt trên biển là Lê Văn Luông (32 tuổi) và Danh Bành (26 tuổi), đều ở Kiên Giang bị sóng đánh chìm tàu.

Trong những ngày này, các lực lượng vũ trang đang dốc sức giúp người dân các địa phương khắc phục hậu quả sau bão, nhanh chóng ổn định cuộc sống. 

Tại Quảng Bình, theo Đại tá Phạm Xuân Diệu, Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng Quảng Bình, sáng 16-9, Bộ đội biên phòng Quảng Bình đã cử 100 cán bộ chiến sĩ tăng cường cho các địa phương của tỉnh khắc phục thiệt hại sau bão.

Bộ đội giúp dân lợp lại nhà ở Quảng Trạch.( Ảnh HƯƠNG GIANG)

Thu dọn trường học để học sinh sớm trở lại trường. (Ảnh HƯƠNG GIANG)

Tại xã Thanh Trạch, hàng chục cán bộ chiến sĩ của Hải đội 2 Bộ đội Biên phòng đã tổ chức vệ sinh, sửa chữa các nhà bị tốc mái cho sáu hộ dân thôn Thanh Xuân, Trường tiểu học số 2 Thanh Trạch và tiếp tục giúp đỡ các hộ gia đình bị thiệt hại sau bão nhằm giúp người dân sớm khôi phục ổn định cuộc sống.

Công an huyện Quảng Trạch thu dọn cây xanh để thông đường. (Ảnh HƯƠNG GIANG)

 

Còn tại các huyện như Tuyên Hóa, Quảng Trạch, thị xã Ba Đồn, TP. Đồng Hới, Công an tỉnh Quảng Bình đã huy động hơn 1.500 lượt cán bộ, chiến sĩ về phối hợp với các lực lượng địa phương giúp dân thu dọn cây cối để thông đường; giúp các hộ dân dọn nhà cửa để lợp lại mái nhà.

Tính đến sáng 16-9, theo thống kê nhanh của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, đã có ít nhất ba người chết, tám người bị thương, hàng nghìn ngôi nhà bị tốc mái, hư hỏng và bị ngập do bão số 10.

Cụ thể, ba người chết tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình và Thừa Thiên-Huế; tám người bị thương (gồm Nghệ An: một, Quảng Bình: sáu, Thừa Thiên-Huế: một).

 

Cũng theo thống kê có 19 nhà bị sập (trong đó Quảng Bình: 13, Quảng Trị: năm, Thừa Thiên-Huế: một); 23.968 nhà bị tốc mái, hư hỏng; 5.489 nhà bị ngập (Hà Tĩnh: 3.989 nhà, Quảng Bình: 1.500 nhà). (Xem thêm tại: Bão số 10 khiến ít nhất ba người chết, tám người bị thương)

Tại tỉnh Quảng Trị, chiều 16-9, theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị, bão số 10 đã làm 10 người trong tỉnh bị thương; 2.268 nhà dân bị hư hỏng, tốc mái. Nhiều trường học, nhà văn hóa, đường giao thông, kênh mương, hồ chứa, đê đập bị hư hỏng nặng. Hàng nghìn héc-ta cây công nghiệp và hoa màu bị gãy đổ, ngập úng... Thiệt hại ước tính lên đến hơn 800 tỷ đồng.

 

Các lực lượng dân quân tự vệ, thanh niên xung kích, hàng trăm chiến sĩ công an và bộ đội ở Quảng Trị có mặt tại các địa phương tích cực giúp đỡ người dân dựng lại nhà cửa, khắc phục các điểm sạt lở, xử lý môi trường, phòng ngừa dịch bệnh,...

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị giúp người dân xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh lợp lại nhà. (Ảnh: NGUYỄN VĂN HAI)

Tại tỉnh Quảng Bình, sau trận bão lớn, hệ thống điện lưới Quảng Bình hầu như tê liệt, đặc biệt là các huyện phía bắc tỉnh; ước tính thiệt hại gần 50 tỷ đồng. Ngay trong đêm 15-9, Tổng Công ty Điện lực miền trung huy động 10 nhóm công nhân và máy móc, phương tiện từ các tỉnh Trung Trung Bộ và Tây Nguyên khẩn trương đến Quảng Bình để chi viện sửa chữa lại lưới điện bị sập đổ.

 

Đến chiều 16-9, một số phường trung tâm TP Đồng Hới, trung tâm các huyện phía nam của tỉnh đã được cấp điện trở lại. Riêng các huyện phía bắc Quảng Bình vẫn đang trong giai đoạn khôi phục. Sáng nay, trời không mưa nên thuận lợi cho công tác khắc phục lưới điện tại địa bàn tỉnh.

Hệ thống cột điện tại huyện Bố Trạch (Quảng Bình) bị gãy đổ. (Ảnh: HƯƠNG GIANG)

Tại tỉnh Thừa Thiên-Huế, Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của tỉnh cho biết, tính đến cuối ngày 15-9, trên địa bàn có hai trường hợp bị chết và mất tích do mưa lũ. Thống kê sơ bộ của các địa phương có gần 800 ngôi nhà dân, trường học, hàng quán, cửa tiệm... bị lốc xoáy làm tốc mái, hư hỏng.

(Xem thêm tại: Các địa phương dốc sức khắc phục hậu quả bão số 10)

Công an, bộ đội, dân quân giúp dân dọn dẹp hàng loạt cây xanh bị ngã đổ tại thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế. (Ảnh: CÔNG HẬU)

Tại tỉnh Thái Bình, sáng 16-9, sau hơn 11 giờ triều cường quần thảo, nước biển rút ra xa để lộ một khung cảnh tiêu điều, xác xơ và đổ nát trên bãi biển cồn Vành, xã Nam Phú (Tiền Hải, tỉnh Thái Bình). Người dân đã trở về với biển để khắc phục hậu quả triều cường chưa từng có gây ra.

Theo tính toán của Ban quản lý Khu du lịch sinh thái cồn Vành, triều cường đã làm mất đất và hạ thấp độ cao bãi biển hơn nửa mét. (Ảnh: MAI TÚ)

Ứơc tính thiệt hại do triều cường gây ra ở cồn Vành là hơn 2 tỷ đồng. (Ảnh: MAI TÚ)

 

Việc tái thiết ở cồn Vành đang được khẩn trương thực hiện nhưng còn bộn bề khó khăn. (Ảnh: MAI TÚ)

 

Tại tỉnh Yên Bái, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10, đêm qua và hôm nay 16- 9, trên địa bàn tỉnh Yên Bái có mưa vừa đến mưa to. Mưa lớn đã làm vết nứt trên núi trước đó tại tổ 8, phường Hợp Minh, TP Yên Bái tiếp tục lở xuống với khối lượng đất đá lớn, vị trí sạt lở cao 35m, dài 80m làm 12 nhà dân phía dưới bị hư hỏng phải di dời khẩn cấp. Trên đỉnh núi còn có vết sụt lún lớn chiều dài khoảng 150m, rộng khoảng hai mét, sâu 5 mét, nguy cơ xảy ra sạt lở diện rộng là rất cao.

Mưa to kéo dài đã làm đường tỉnh 174 (Văn Chấn - Trạm Tấu) bị tắc đường tại hai vị trí là Km9 và Km24 do sạt lở ta-luy dương và nước ngập sâu ngầm tràn. Đường tỉnh 175b (Mù Cang Chải – Mường La) tại Km24 bị sạt lở ta-luy dương dài 100m, các phương tiện giao thông không đi được.

UBND phường Hợp Minh đã huy động lực lượng giúp 12 hộ dân di chuyển người và tài sản đến nơi ở an toàn. Sở Giao thông vận tải tỉnh Yên Bái chỉ đạo các đơn vị quản lý giao thông phối hợp với chính quyền địa phương cắm biển cảnh báo tại các khu vực bị ngập úng, sạt lở, phân luồng giao thông và tổ chức lực lượng dùng máy xúc san gạt đất đá, bước đầu bảo đảm giao thông.

Theo nhandan.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tin lũ, lũ quét và sạt lở đất ở các tỉnh: Hòa Bình, Sơn La, Yên Bái, Tuyên Quang và từ Thanh Hóa đến Quảng Trị

Lũ trên các sông ở Thanh Hóa, Nghệ An và hạ lưu sông Ngàn Sâu, sông La (Hà Tĩnh) đang lên; thượng lưu sông Ngàn Sâu, sông Ngàn Phố (Hà Tĩnh) và các sông ở Quảng Bình, Quảng Trị đang xuống. Mực nước lúc 04h/16/9 trên các sông như sau: 

16/09/2017
Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả bão tại Quảng Bình

Hủy hàng loạt cuộc làm việc tại các địa phương phía nam để ra miền Trung chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa bão, thị sát hiện trường và làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình chiều tối 15/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu không để người dân vào cảnh "màn trời chiếu đất, thiếu cơm lạt muối, đứt bữa".

16/09/2017
Mèo Vạc nỗ lực phòng, chống thiên tai

BHG - Từ đầu năm đến nay, thời tiết, khí hậu trên địa bàn huyện Mèo Vạc diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng lớn đến phát triển KT – XH của người dân. Trước diễn biến của tình hình thời tiết, huyện Mèo Vạc đã có những giải pháp cụ thể để chủ động phòng, chống thiên tai, giảm thiệt hại do thiên tai gây ra ở mức thấp nhất.

16/09/2017
Bão số 10 khiến ít nhất 3 người chết, tám người bị thương

Theo thống kê ban đầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, tính đến 17 giờ chiều 15-9 đã có ít nhất ba người chết, tám người bị thương, hàng nghìn ngôi nhà bị tốc mái, hư hỏng và bị ngập do bão số 10.

16/09/2017