Xín Mần khắc phục hậu quả Bão số 6 và ứng phó ảnh hưởng hoàn lưu Bão số 7

07:29, 30/08/2017

BHG- Huyện Xín Mần là một trong những địa phương bị ảnh hưởng nhiều nhất của hoàn lưu Bão số 6 trên địa bàn tỉnh. Theo thống kê của huyện, mưa lớn kèm gió lốc đã làm bị thương 1 người, 4 nhà ở bị sập hoàn toàn, 11 nhà bị tốc mái với mức thiệt hại từ 50 -70%; 2 điểm trường bị tốc mái hoàn toàn. Mưa lớn gây sạt lở, sụt lún 3 vị trí trên Quốc lộ 4D, đoạn từ thị trấn Cốc Pài đi xã Nàn Ma và tại điểm Km0 + 800 tuyến đường tỉnh lộ 178 (thị trấn Cốc Pài đi huyện Quang Bình) gây ách tắc cục bộ tuyến đường này. Ước thiệt hại trên 800 triệu đồng, lũy kế tình hình thiệt hại từ đầu năm đến nay trên địa bàn toàn huyện ước hơn 12 tỷ đồng.

Công tác khắc phục sạt lở trên tuyến đường 178 (thị trấn Cốc Pài đi huyện Quang Bình).
Công tác khắc phục sạt lở trên tuyến đường 178 (thị trấn Cốc Pài đi huyện Quang Bình).

Trước tình hình đó, lãnh đạo huyện Xín Mần đã chỉ đạo các cấp, các ngành, cấp ủy, chính quyền 19 xã, thị trấn nhanh chóng triển khai công tác khắc phục thiên tai. Thực hiện nghiêm túc phương châm “4 tại chô”: Lực lượng tại chỗ, đảm bảo chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ để hỗ trợ nhân dân. Đồng chí Hoàng Nhị Sơn, Chủ tịch UBND huyện Xín Mần cho biết: Với mục tiêu ổn định cuộc sống cho nhân dân, huyện đã triển khai nhiều biện pháp, huy động toàn bộ lực lượng, tổ chức cứu hộ, hỗ trợ nhân dân trong việc di dời tài sản ra khỏi vùng nguy hiểm. Thực hiện chính sách hỗ trợ kịp thời, trong đó những hộ dân có nhà ở bị sập hoàn toàn, ngoài hỗ trợ khẩn cấp 5 triệu đồng, huyện hỗ trợ 20 triệu đồng/nhà để người dân khắc phục hậu quả thiên tai và ổn định cuộc sống. Những tuyến đường sạt lở, huyện đã chỉ đạo các ngành, địa phương huy động phương tiện máy múc, máy ủi khắc phục. Đặc biệt, đối với các điểm trường và các trường học bị thiệt hại, huyện sẽ chỉ đạo ưu tiên khẩn trương khắc phục, sửa chữa nhằm đảm bảo kịp thời cho khai giảng năm học mới. 

Thực hiện phương châm đảm bảo an toàn, hạn chế tối đa thiệt hại về tài sản, không để thiệt hại về người, Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện chỉ đạo các xã, thị trấn khẩn trương di dời những hộ dân trong vùng nguy hiểm có nguy cơ sạt lở cao. Tổ chức cắm các biển cảnh báo trên những tuyến đường có nguy cơ sạt lở cao, phân công người canh gác ở những vị trí nguy hiểm, xung yếu về giao thông, đập tràn, sông suối. Ngoài ra, bố trí cán bộ trực, theo dõi diễn biến thời tiết 24/24h từ huyện đến xã nhằm nắm bắt tình hình thời tiết, kịp thời cảnh báo cho người dân, xử lý những điểm sạt lở gây tắc nghẽn giao thông và hỗ trợ nhân dân khi xảy ra mưa lũ.Với những giải pháp cụ thể được triển khai đồng bộ, tinh thần trách nhiệm và sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành trong huyện, công tác khắc phục hậu quả hoàn lưu Bão số 6 đã được các xã, thị trấn thực hiện nhanh chóng.

Tuy nhiên trước diễn biến phức tạp của thời tiết và để thực hiện tốt Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh về việc ứng phó ảnh hưởng hoàn lưu Bão số 7, ngoài triển khai các biện pháp phòng, chống thiên tai, Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện Xín Mần đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền đến từng người dân, nâng cao cảnh giác trong mọi tình huống. Đồng thời, khuyến cáo nhân dân hạn chế điều khiển phương tiện giao thông vào ban đêm, đi lại trên những tuyến đường có nguy cơ và thường xuyên bị sạt lở vào những lúc mưa gió để đảm bảo an toàn, tránh những thiệt hại đáng tiếc có thể xảy ra.

Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cẩn thận với nhà trình tường

BHG - Với phong tục, tập quán của người Mông trên địa bàn tỉnh ta là sinh sống trong nhà trình tường truyền thống mà đồng bào dựng lên. Nhà không xây bằng gạch và vữa xi măng, mà được dựng sát nền đất; những bức trình tường nhà của người Mông làm hoàn toàn bằng đất nện mà không có bất cứ cột hay cọc để làm trụ.

29/08/2017
Phòng, tránh lũ quét, sạt lở đất

BHG - Lũ quét thường phát sinh bất ngờ, xảy ra trong phạm vi hẹp nhưng rất khốc liệt và thường gây những tổn thất nghiêm trọng về người và tài sản. Lũ quét, lũ bùn đá thường xảy ra ở vùng đồi núi, nơi có nhiều sườn dốc, khi xảy ra mưa có cường độ lớn mà đường thoát nước bất lợi hoặc do vỡ hồ chứa nhỏ, sạt lở đất lấp dòng chảy, v.v...

29/08/2017
Nhận diện lũ quét, lũ bùn đá và các biện pháp giảm thiểu tác hại

BHG - Trong những năm gần đây, tình trạng thiên tai ngày càng diễn biến phức tạp; đặc biệt là hiện tượng lũ quét, lũ bùn đá (LBĐ) xảy ra ở nhiều nơi, với mức độ ngày càng gia tăng; gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản và môi trường sinh thái. Vì vậy, chúng ta cần có hiểu biết về hiện tượng lũ quét, LBĐ để có các biện pháp phòng, tránh kịp thời để giảm thiểu tác hại của nó. 

29/08/2017
Mèo Vạc đẩy mạnh bàn giao Sổ Bảo hiểm Xã hội cho người lao động

BHG- Thời điểm hiện nay, việc bàn giao Sổ Bảo hiểm Xã hội (BHXH) cho người lao động (NLĐ) đang được ngành BHXH cả nước nói chung và BHXH tỉnh nói riêng đang tập trung triển khai và được rất nhiều người quan tâm, nhất là NLĐ đang tham gia BHXH. Từ đầu năm đến nay, BHXH huyện Mèo Vạc đang tích cực đẩy mạnh tiến độ rà soát, để làm tốt công tác bàn giao sổ cho NLĐ.

29/08/2017