Vị Xuyên nỗ lực phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai

08:50, 17/08/2017

BHG- Ngay từ đầu mùa mưa bão, huyện Vị Xuyên đã xây dựng Kế hoạch phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn và được triển khai ở tất cả các xã, thị trấn để ứng phó với thời tiết bất thường. Do chủ động về lực lượng, phương tiện nên đã hạn chế đến mức tối đa những thiệt hại do thiên tai gây ra.

Điểm sạt lở tại thôn Tả Ván, xã Xín Chải.
Điểm sạt lở tại thôn Tả Ván, xã Xín Chải.

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp – PTNT (cơ quan Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai của huyện) được biết, từ đầu tháng 7, trên địa bàn huyện mưa lớn xảy ra liên tục, kéo dài nhiều ngày làm cho lượng nước trong đất bị bão hòa, gây sạt lở nhiều điểm ở các xã trong huyện. Đặc biệt, trong ngày 19 và 20.7, hiện tượng sạt lở đất đã xảy ra tại các xã Xín Chải, Thanh Đức và Cao Bồ. Tại xã Xín Chải, mưa lớn đã gây sạt ta-luy dương đường liên xã tại thôn Tả Ván, với khối lượng đất, đá khoảng 3.000 m3, gây tắc đường và mắc kẹt 1 xe ô – tô tải. Xã Cao Bồ bị sạt ta-luy dương 2 điểm đường liên xã tại thôn Chất Tiền làm vùi lấp 30 m đường. Tại thôn Lùng Đóoc, xã Thanh Thủy, sạt lở ta-luy âm, mặc dù không gây thiệt hại về người và tài sản nhưng vết sạt đã khiến 2 hộ dân nằm trong tình trạng nguy cơ bị sập cao, cần tháo dỡ, di dời khẩn cấp. Thiệt hại do thiên tai đợt này gây ra là 150 triệu đồng. Đêm 24, rạng ngày 25.7, mưa lớn, gió lốc đã làm tốc mái 1 nhà dân tại thôn Cốc Nghè, xã Thanh Thủy; 16 nhà tại các thôn Nặm Tà, Nặm Nịch và Nặm Lạn tại xã Thanh Đức, gây thiệt hại khoảng 120 triệu đồng. Đêm 31, rạng sáng 1.8, trên địa bàn các xã: Xín Chải, Thượng Sơn, Trung Thành đã xảy ra gió lốc, mưa đá kèm sấm sét gây thiệt hại về người và tài sản của nhân dân. Tại xã Trung Thành, gió lốc làm thiệt hại hoàn toàn tấm lợp Nhà văn hóa thôn Hai Luồng và làm hỏng tấm lợp của 18 hộ ở thôn Hai Luồng, Thủy Lâm gây thiệt hại cho nhà của người dân từ 30 – 70%. Đợt gió lốc này cũng gây thiệt hại 14,02 ha chuối tiêu hồng của Công ty TNHH MTV Sơn Thủy; làm hư hại 9,29 ha cây lâm nghiệp. Tổng giá trị bị thiệt hại đợt này ước tính 830 triệu đồng. Nghiêm trọng hơn, tại thôn Tả Ván 2, xã Xín Chải, 1 người dân bị sét đánh, tuy không thiệt hại về tính mạng nhưng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Ngay khi nắm được tình hình thiên tai tại các xã, UBND huyện chỉ đạo các đơn vị trong Ban Chỉ huy PCTT và TKCN hỗ trợ UBND các xã có thiệt hại thống kê, báo về UBND huyện; chủ động hỗ trợ người dân bị thiệt hại. UBND các xã có thiệt hại đã chủ động sơ tán người dân, chỉ huy lực lượng dân quân phối hợp với cán bộ xã, cán bộ thôn và nhân dân trong khu vực tháo dỡ nhà cửa, di dời tài sản giúp hộ bị nạn đến nơi an toàn, ổn định tư tưởng và cuộc sống. Xã Thanh Đức đã lập dự toán trích 8,5 triệu đồng từ Quỹ dự phòng PCTT của xã hỗ trợ cho các gia đình bị tốc mái. UBND xã Trung Thành cũng trích ngân sách xã hỗ trợ các nhà bị tốc mái trị giá 10 triệu đồng. UBND huyện chỉ đạo các ban, ngành của huyện, xã, lực lượng dân quân đến hỗ trợ, dọn dẹp, tu sửa nhà cửa, che chắn chuồng trại cho gia súc, gia cầm giúp người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống và sản xuất.

Trong thời gian tới, thời tiết tiếp tục có những biến đổi khác thường, gây ra những vụ thiên tai khó lường, do đó UBND huyện yêu cầu các cơ quan, đơn vị của huyện cũng như của xã tiếp tục tuyên truyền sâu rộng đến người dân những biện pháp phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn để sẵn sàng, chủ động đối phó, ứng cứu khi thiên tai xảy ra. Chủ động trong việc khắc phục hậu quả, ổn định đời sống cho người dân.

An Dương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Số người áp dụng các biện pháp tránh thai giảm trong 6 tháng đầu năm

BHG- Theo Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh, trong 6 tháng đầu năm nay, tổng số người áp dụng các biện pháp tránh thai là 21.105 người, đạt 53,3% kế hoạch; giảm 15.899 người, tức là giảm 40,3% so với cùng kỳ năm ngoái. 

17/08/2017
Nỗ lực triển khai Chương trình Mở rộng quy mô vệ sinh – nước sạch nông thôn dựa trên kết quả

BHG- Chương trình Mở rộng quy mô vệ sinh (VS) - nước sạch nông thôn (NSNT) dựa trên kết quả được triển khai tại địa bàn 21 tỉnh, thành khu vực miền núi phía Bắc, Tây nguyên và Nam trung bộ từ năm 2016-2020 với tổng vốn đầu tư hơn 225 triệu USD. 

16/08/2017
98% dân số huyện Đồng Văn tham gia Bảo hiểm Xã hội và Bảo hiểm Y tế

BHG- Những năm qua, thực hiện chương trình Bảo hiểm Xã hội và Bảo hiểm Y tế (BHXH) – (BHYT) toàn dân, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương, cùng nỗ lực của tập thể, cán bộ BHXH huyện Đồng Văn cùng với những giải pháp thực hiện cụ thể, đồng bộ, nên đã tạo chuyển biến lớn trong nhận thức người dân tham gia BHXH - BHYT. 

16/08/2017
Cảnh giác nguy cơ sạt lở ở Hoàng Su Phì

BHG- Những năm qua, hiện tượng thời tiết cực đoan như lũ quét, sạt lở đất, đá tại huyện Hoàng Su Phì đang ngày càng gia tăng, gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân cũng như việc phát triển KT-XH tại địa phương. Sạt lở đất, đá thường xảy ra bất ngờ và gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Do đó, vấn đề phòng tránh thiên tai ở các vùng có nguy cơ sạt lở cần được triển khai thường xuyên, kịp thời đến từng thôn, bản và gia đình.

16/08/2017