Quang Bình, giải quyết dứt điểm việc khiếu nại về tranh chấp đất đai tại thôn Tân Trang, xã Tân Trịnh

07:26, 22/08/2017

BHG- Vừa qua, Báo Hà Giang nhận được đơn khiếu nại của ông Mẹ Văn Chương, thôn Tân Trang, xã Tân Trịnh, huyện Quang Bình, nội dung đơn nêu: Ban quản lý thôn Tân Trang, xã Tân Trịnh lấy 198 m2 đất của hộ ông Mẹ Văn Chủ (bố ông Mẹ Văn Chương, nguyên đơn – nay đã chết) để xây dựng trụ sở thôn từ năm 1999 mà không được sự nhất trí của gia đình cũng như chưa bồi thường thiệt hại về đất đai, cây cối, hoa màu trên đất.

Phóng viên Báo Hà Giang làm việc với ông Mẹ Văn Chương (người ngồi giữa) và bà Hoàng Thị Luyến, Trưởng thôn Tân Trang, xã Tân Trịnh.
Phóng viên Báo Hà Giang làm việc với ông Mẹ Văn Chương (người ngồi giữa) và bà Hoàng Thị Luyến, Trưởng thôn Tân Trang, xã Tân Trịnh.

Để làm rõ nội dung đơn khiếu nại của ông Mẹ Văn Chương, phóng viên Báo Hà Giang đã có buổi làm việc với các cơ quan chức năng của huyện Quang Bình, xã Tân Trịnh và trực tiếp gặp ông Mẹ Văn Chương để nắm bắt thêm thông tin về nội dung khiếu nại. Qua làm việc với Thanh tra nhà nước huyện Quang Bình, phóng viên Báo Hà Giang đã thu thập đầy đủ những tài liệu liên quan đến nội dung khiếu kiện như: Biên bản giải quyết đất tranh chấp ngày 28.6.1996; đơn đề nghị của ông Mẹ Văn Chủ (bố ông Mẹ Văn Chương ngày 16.10.1999; Biên bản giải quyết tranh chấp đất đai giữa ông Mẹ Văn Chương với Ban quản lý thôn Tân Trang, xã Tân Trịnh ngày 15.8.2016; Biên bản thanh tra của đoàn thanh tra huyện Quang Bình ngày 15.3.2017; Báo cáo kết quả xác minh nội dung khiếu nại của ông Mẹ Văn Chương, thôn Tân Trang, xã Tân Trịnh, huyện Quang Bình ngày 1.8.2017 của Đoàn Thanh tra huyện Quang Bình; Quyết định của UBND huyện Quang Bình về việc giải quyết khiếu nại đối với ông Mẹ Văn Chương.

Qua tìm hiểu và căn cứ vào các tài liệu hiện có, được biết: Thời điểm năm 1998, khi tách thôn Tân Trang từ thôn Vén, Ban quản lý thôn đã vận động các gia đình ở bản 1 và bản 2 tự nguyện hiến đất để làm các công trình phúc lợi công cộng cho thôn, trong đó có hộ ông Mẹ Văn Chủ, Ban quản lý thôn lúc đó là ông Chu Tiến Ngân, Trưởng thôn; ông Lương Mạnh Tuyến, Phó thôn; ông Hoàng Quang Đáo, trưởng bản 1 đã đến nhà ông Mẹ Văn Chủ vận động gia đình hiến toàn bộ diện tích đất khoảng 300 m2 mà ông Chủ đang quản lý, sử dụng để xây dựng trụ sở thôn (số diện tích này thời điểm đó chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất). Nhưng ông Mẹ Văn Chủ không nhất trí, chỉ đồng ý hiến một nửa, còn một phần ông xin để lại để dựng một cái quán bán hàng cho con trai bị tàn tật. Ngày 16.10.1999, ông Chủ đã làm đơn đề nghị, trong đơn ông nêu rõ: “Gia đình tôi có mảnh đất giáp đường cái, tôi đã được cấp, có ủy ban, Công an, địa chính, phó thôn cấp cho tôi. Từ đó tập thể sử dụng tôi nhất trí nhưng tôi đề nghị ban, ngành và tập thể xã viên nhường cho tôi một nửa để làm quán bán hàng cho con trai bị tàn tật...”. Với đề nghị đó Ban quản lý thôn đã đồng ý và để gia đình dựng quán từ đó đến nay. Trong đơn ông Mẹ Văn Chủ không đòi bồi thường, và việc thôn hứa bồi thường 500.000 đồng như ông Mẹ Văn Chương trình bày là không đúng. Năm 2001, khi tiến hành xây dựng trụ sở thôn, gia đình ông Mẹ Văn Chủ không có ý kiến gì, đến năm 2011 gia đình mới có đơn kiến nghị đòi lại mảnh đất trên.

Căn cứ vào kết quả xác minh, thu thập chứng cứ; ngày 15.8.2017, UBND huyện Quang Bình đã ra Quyết định số 1552/QĐ – UBND “Về việc giải quyết khiếu nại” của ông Mẹ Văn Chương. Quyết định nêu rõ: Nội dung khiếu nại của ông Mẹ Văn Chương về việc Ban quản lý thôn Tân Trang, xã Tân Trịnh lấy đất của ông Mẹ Văn Chủ (bố ông Mẹ Văn Chương, nguyên đơn – nay đã chết) để xây dựng trụ sở thôn từ năm 1999 mà không được sự nhất trí của gia đình cũng như chưa bồi thường thiệt hại về đất đai, cây cối, hoa màu trên đất là không đúng sự thật, nên các yêu cầu của ông Mẹ Văn Chương yêu cầu Ban quản lý thôn Tân Trang, xã Tân Trịnh trả lại mảnh đất cho gia đình; bồi thường cho gia đình theo giá đất hiện hành và thiệt hại về cây cối, hoa màu từ năm 1999 đến nay; hoặc bồi thường cho gia đình một ô đất khác có giá trị tương đương là không có cơ sở xem xét giải quyết, vì nội dung khiếu nại không đúng sự thật.

HIẾN CHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đại hội Công đoàn cơ sở Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Hà Giang lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2017 – 2022

BHG- Ngày 19.8, Công đoàn cơ sở Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Hà Giang đã tổ chức Đại hội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2017 – 2022. Đến dự có lãnh đạo đại diện Công đoàn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam; Ngân hàng Nhà nước tỉnh; Liên đoàn Lao động tỉnh; Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển các tỉnh Tuyên Quang, Yên Bái, Lào Cai cùng cán bộ CCVC, người lao động Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển tỉnh.

21/08/2017
Thông báo cấm các phương tiện và người tham gia giao thông trên QL2 (đoạn xây dựng cầu Yên Biên) và phân luồng giao thông để phục vụ thi công lao lắp dầm cầu và thi công đường đầu cầu

BHG- Ngày 21.8, Báo Hà Giang nhận được Thông báo số 176/TB-SGTVT ngày 18.8.2017 của Sở Giao thông vận tải về việc cấm các phương tiện và người tham gia giao thông trên QL2 (đoạn xây dựng cầu Yên Biên) và phân luồng giao thông để phục vụ thi công lao lắp dầm cầu và thi công đường đầu cầu. Báo Hà Giang Điện tử đăng toàn văn Thông báo

21/08/2017
Đoàn từ thiện chùa Linh Sơn (Hà Nội) tặng 1.200 suất quà cho các gia đình bị thiệt hại do thiên tai tại huyện Xín Mần và Hoàng Su Phì

Ngày 19.8, Đoàn từ thiện chùa Linh Sơn (Hà Nội) và các nhà hảo tâm, do Ni cô Thích Nữ Như Hiền làm Trưởng đoàn, đã đến tặng quà cho các hộ nghèo và gia đình bị thiệt hại do thiên tai trong thời gian vừa qua tại các xã: Nấm Dẩn, Bản Ngò, Pà Vầy Sủ (Xín Mần); Tân Tiến, Ngàm Đăng Vài (Hoàng Su Phì). Cùng đi có lãnh đạo 2 huyện Xín Mần và Hoàng Su Phì.

20/08/2017
Khánh thành và bàn giao Lớp học mầm non thôn Cán Hồ, xã Thái An

BHG – Sáng 18.8, Công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà Hà Nội số 5 và các nhà hảo tâm Hà Nội đã khánh thành và bàn giao Lớp học mầm non thôn Cán Hồ, xã Thái An, huyện Quản Bạ.

20/08/2017