Đảm bảo thông suốt huyết mạch giao thông - gian nan còn ở phía trước

Thứ Năm, 10/08/2017, 08:29 (GMT+7)

BHG - Trong những đợt mưa lớn, kéo dài vừa qua, hàng trăm nghìn m3 đất, đá từ trên núi đổ ập xuống, vùi lấp nhiều tuyến đường trọng điểm trên địa bàn tỉnh; giá trị thiệt hại lên tới hàng chục tỷ đồng. Sự cố “đứt mạch” giao thông đã được ngành chức năng, chính quyền địa phương, người dân sở tại “nối” kịp thời theo đúng tinh thần “4 tại chỗ”. Tuy nhiên, cao điểm mùa mưa, lũ vẫn đang ở phía trước, việc đảm bảo thông suốt “mạch máu” giao thông còn rất gian nan!

Tuyến đường đi Cửa khẩu Xín Mần thường xuyên xảy ra sạt, lở, gây ách tắc giao thông.
Tuyến đường đi Cửa khẩu Xín Mần thường xuyên xảy ra sạt, lở, gây ách tắc giao thông.

Tuyến giao thông huyết mạch nối từ km90 đường Bắc Quang - Xín Mần đi Cửa khẩu Xín Mần, từ đầu mùa mưa đến nay liên tục xảy ra sạt, lở, đất, đá vùi lấp nhiều đoạn đường; ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại của người dân. Tuyến đường này đang được đầu tư, nâng cấp; mặc dù nhà thầu thi công đã thực hiện nhiều giải pháp, tổ chức lao động hợp lý vừa đảm bảo tiến độ, chất lượng, vừa đáp ứng nhu cầu thông thương, trao đổi hàng hóa, nhưng tình trạng tắc, nghẽn cục bộ vẫn xảy ra như cơm bữa. Cao điểm nhất, sáng 25.6, cả mỏ đá nằm cạnh tuyến đường do HTX Hoàn Tâm quản lý, khai thác tại thôn Khâu Tinh, xã Thèn Phàng (Xín Mần) bỗng đổ ập xuống mặt đường bê-tông vừa làm xong. Ghi nhận tại hiện trường, cơ quan chức năng xác định, cả một đoạn đường đang thi công có chiều dài gần 113m đã bị hơn 10 nghìn m3 đá vùi lấp. Sự cố “vỡ” mỏ đá cũng vùi lấp 50 tấn xi - măng của nhà thầu thi công, cuốn trôi 1 máy xúc của HTX Hoàn Tâm, rất may không có thiệt hại về người.

Ông Trần Việt Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Việt Thắng - nhà thầu thi công gói thầu số 3 đường km90 đi cửa khẩu Xín Mần thuộc lý trình 13+57.43 - 13+170.11, cho biết: Gói thầu thi công đi qua địa bàn có kết cấu địa chất phức tạp, điều kiện thi công khó khăn, quãng đường vận chuyển vật liệu rất xa... Nhưng xác định, việc đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng, sớm thông xe có vai trò, ý nghĩa quan trọng đối với hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Xín Mần, cũng như đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, giao lưu văn hóa, trao đổi thương mại của nhân dân các xã biên giới nên doanh nghiệp đã huy động lượng lớn nhân lực, máy móc, tổ chức thi công khoa học. Nhưng không may, thiên tai ập xuống, đã gây sạt trên trăm mét nền đường, phá hủy toàn bộ mặt đường đường bê-tông mới đổ, gây thiệt hại hàng tỷ đồng cho nhà thầu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ triển khai gói thầu.

Theo ông Nguyễn Xuân Hùng, Trưởng Ban quản lý (BQL) Đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm - chủ đầu tư Dự án nâng cấp tuyến đường trên cho biết: Ngay khi sự cố xảy ra, BQL đã mời các đơn vị liên quan kiểm tra thực tế, xem xét, đưa ra biện pháp khắc phục, phấn đấu thông xe trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, hiện trường vụ sạt lở rất phức tạp, có những tảng đá to bằng mấy tòa nhà đổ ập xuống đường, phía trên nhiều phiến đá “mồ côi”, đứng chênh vênh, sẵn sàng ngã ra nếu biện pháp khắc phục không được tính toán chặt chẽ. Nhằm khai thông “điểm nghẽn”, đảm bảo an toàn cho người, phương tiện qua lại, HTX Hoàn Tâm cùng nhà thầu thi công và cán bộ BQL luôn túc trực, huy động nhân lực, khoan đá, sau đó cho nổ mìn hàng loạt, rồi sử dụng máy xúc, máy ủi đẩy đá xuống bãi chứa phía ta - luy âm. Sự cố trên chưa khắc phục xong thì lại tiếp tục xảy ra sạt, lở tại khu vực Trạm Y tế xã Thèn Phàng, hàng nghìn m3 đất, kè đá hộc đổ ập xuống con đường đang thi công, khiến giao thông liên tục tắc nghẽn.

Mưa lớn xảy ra trong nhiều ngày cũng khiến tuyến giao thông nối từ km55 đường Bắc Quang - Hoàng Su Phì đi các xã Tân Tiến, Túng Sán (Hoàng Su Phì)... bị tắc nghẽn nghiêm trọng. Số liệu thống kê của Phòng Kinh tế và Hạ tầng Hoàng Su Phì cho biết, có 36 vị trí sạt, lở, khối lượng đất vùi lấp gần 3,5 nghìn m3. Trong đó, có 6 vị trí sạt, lở ta - luy âm cần khắc phục bằng kè chống sạt lở; 4 vị trí sạt, lở cống ngang thoát nước, cần được thay thế. Ông Lê Công Chương, Bí thư Đảng ủy xã Tân Tiến cho biết, tuyến đường đi Tân Tiến thuộc Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 4D giai đoạn I. Từ khi mở nền xong, tuyến đường này liên tục xảy ra tình trạng sạt, lở, mất mặt đường, đặc biệt mùa mưa năm nay, rất nhiều điểm sạt, lở mới phát sinh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại, giao lưu, phát triển kinh tế của người dân. Khắc phục tình trạng trên, xã đã huy động nhân công, kết hợp máy móc của huyện, giải tỏa những điểm sạt lở, đảm bảo giao thông. Hiện nay, đoạn nối từ km55 lên Tân Tiến xe thô sơ đã đi lại được, nhưng từ Tân Tiến đi Túng Sán, nhiều đoạn bị mất mặt đường, các phương tiện chưa thể lưu thông - ông Chương cho biết thêm.

Đợt mưa, lũ vừa qua cũng khiến tuyến đường nối từ trung tâm huyện Xín Mần với Bắc Hà (Lào Cai) bị tắc nghẽn nghiêm trọng. Riêng đoạn chạy qua địa phận xã Nàn Ma (Xín Mần) bị tê liệt hoàn toàn do xuất hiện 12 điểm sạt, lở với trên 2.500 m3 đất, đá nằm chềnh ềnh trên mặt đường. Nghiêm trọng hơn, tại Km1 + 100, mặt đường bị nước lũ đẩy bay với chiều dài trên 30m, sâu 15m, việc “nối mạch” phải nhích từng bước do nền trượt lớn. Khắc phục tình trạng trên, Sở GT-VT chỉ đạo Công ty Cổ phần Đường bộ 2 huy động toàn bộ máy móc, công nhân, khẩn trương gia cố nền, san gạt và đổ đá bù lại khối lượng đất bị cuốn trôi. Ông Lê Minh Đức, Phó Giám đốc Sở GT-VT cho biết, việc khắc sự cố trên đường Xín Mần - Bắc Hà gặp rất nhiều khó khăn, mặt đường bị đứt nằm trên nền trượt lớn, giải pháp đặt kè rọ đá, tạo mặt chỉ mang tính tình thế. Về lâu dài, cần phải mở đường vào phía ta - luy dương, hiện ngành đang phối hợp với Công ty Điện lực tỉnh, di chuyển 3 cột truyền tải điện 35Kv có nguy cơ ảnh hưởng do xuất hiện nhiều vết nứt đến chân cột, từ đó tạo mặt bằng mở đường.

Chưa kết thúc mùa mưa lũ, nhưng trên hàng loạt tuyến trọng điểm ngành Giao thông quản lý như Quốc lộ 279, 4C, 34, Bắc Quang - Xín Mần, Yên Bình - Cốc Pài, Xín Mần - Bắc Hà, Vĩnh Tuy - Yên Bình, Minh Ngọc - Mậu Duệ, đường Tỉnh 176, Bắc Mê - Na Hang,... đã xảy ra hàng trăm điểm sạt, lở, khối lượng đất, đá vùi lấp trên 100 nghìn m3, tổng nhu cầu kinh phí khắc phục gần 30 tỷ đồng. Ngoài ra, còn hàng trăm km đường thuộc huyện quản lý cũng xảy ra sạt, lở, gây tắc nghẽn cục bộ, ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại của nhân dân. Ngay khi sạt lở, các đơn vị chức năng đã thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” huy động máy móc, nhân lực, giải tỏa ách tắc. Đến nay, hầu hết các tuyến bị tắc nghẽn, ít nhất phương tiện giao thông thô sơ, xe máy qua lại được.

Tuy nhiên, tình hình mưa lũ còn diễn biến phức tạp, việc đảm bảo giao thông còn rất nhiều khó khăn, rất cần tinh thần chủ động, xử lý kịp thời, phối hợp chặt chẽ của các tổ chức đoàn thể, mọi người dân khi có sự cố xảy ra - Phó Giám đốc Sở GT-VT Lê Minh Đức chia sẻ.

Bài, ảnh: T.Thanh - P. Hùng

.
.
.
.
.
.