Chung tay đẩy lùi tai nạn giao thông

08:23, 02/08/2017

BHG - Từ đầu năm đến nay, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông (TNGT) giảm sâu trên cả 3 tiêu chí. Theo số liệu của cơ quan chức năng, trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 19 vụ TNGT, giảm 6 vụ, giảm 24% so với cùng kỳ năm trước; làm chết 20 người, giảm 5 người, tương đương giảm 20%; bị thương 9 người, giảm 19 người, giảm 68% so với cùng kỳ. Trong số 19 vụ TNGT xảy ra trên địa bàn tỉnh, có 16 vụ nghiêm trọng, làm chết 16 người, bị thương 7 người; 1 vụ đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 4 người; có 8 vụ tai nạn xảy ra do người điều khiển phương tiện chiếm phần đường của xe đi ngược chiều, 4 vụ tránh vượt sai quy định, 2 vụ không làm chủ tình huống. Các tuyến đường xảy ra tai nạn nhiều gồm, Quốc lộ 2 xảy ra 9 vụ, làm 7 người chết, 5 người bị thương; đường nông thôn xảy ra 6 vụ, 9 người chết, 3 người bị thương...

CSGT Công an tỉnh kiểm tra phương tiện tham gia giao thông nghi có dấu hiệu vi phạm.
CSGT Công an tỉnh kiểm tra phương tiện tham gia giao thông nghi có dấu hiệu vi phạm.

Việc kiềm chế, đẩy lùi TNGT, công tác đảm bảo TTATGT có nhiều chuyển biến tích cực xuất phát từ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và toàn hệ thống chính trị đã vào cuộc với những hành động quyết liệt, thiết thực. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT tiếp tục được các cấp, các ngành quan tâm, đẩy mạnh với nhiều hình thức linh hoạt, phong phú và sinh động. Bên cạnh đó, hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đã được tăng cường với sự tham gia phối hợp của các lực lượng CSGT, Cảnh sát trật tự, Cảnh sát cơ động, công an xã, phường... nên đã góp phần ngăn chặn, đẩy lùi các nguy cơ dẫn đến TNGT. Đặc biệt, công tác ký cam kết gương mẫu thực hiện pháp luật về TTATGT, văn hóa giao thông được đông đảo cán bộ, công chức chấp hành và đã có chuyển biến thực sự từ lời nói đến hành động. Qua 6 tháng đầu năm, 3.524 cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của 29 sở, ban, ngành tham gia ký cam kết; nhiều huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn cũng tổ chức cho nhân dân ký cam kết không vi phạm giao thông.

Với trách nhiệm được giao, lực lượng Thanh tra giao thông đã tiến hành 9 cuộc kiểm tra đảm bảo TTATGT tại Bến xe khách và khu vực thành phố Hà Giang; kiểm tra điều kiện an toàn kỹ thuật đối với 84 xe khách giường nằm đang tham gia vận chuyển khách... Qua đó đã kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm, buộc khắc phục, sửa chữa, đảm bảo các điều kiện an toàn mới được lưu hành. Bên cạnh đó, Thanh tra giao thông còn phối hợp các đơn vị nghiệp vụ như Phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái (Sở GT-VT), Trung tâm đăng kiểm và các huyện Bắc Mê, Vị Xuyên, Bắc Quang, Quang Bình, Quản Bạ, thành phố Hà Giang kiểm tra 10 bến đò ngang với 45 phương tiện thủy, 4 nhà nổi kinh doanh nhà hàng. Qua kiểm tra, đã phát hiện nhiều sai phạm, đình chỉ hoạt động 8 bến đò ngang, 43 phương tiện thủy nội địa, 4 nhà nổi. Đồng thời, đề nghị UBND các huyện, thành phố, xã có phương tiện thủy tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật Đường thủy nội địa, hướng dẫn các chủ bến, chủ phương tiện làm thủ tục cấp phép, đăng ký, đăng kiểm phương tiện theo quy định.

Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý 15.698 trường hợp người tham gia giao thông vi phạm, phạt tiền nộp Kho bạc Nhà nước trên 5,3 tỷ đồng. Trong đó, ô tô vi phạm 2.864 trường hợp, mô tô 12.704 trường hợp, xe đạp điện, xe máy điện 130 trường hợp; tạm giữ 1.157 phương tiện, gồm 153 ô tô, trên 1 nghìn mô tô; tạm giữ 1.355 giấy tờ xe và Giấy phép lái xe (GPLX); tước 732 GPLX có thời hạn. Phân tích các lỗi vi phạm cho thấy, có 1.584 trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông chạy quá tốc độ quy định, 7.306 trường hợp không đội mũ bảo hiểm, không có GPLX 558 trường hợp, 767 trường hợp vi phạm nồng độ cồn...

Theo đại diện lãnh đạo Ban ATGT tỉnh, những kết quả đạt được thời gian qua rất khả quan, nhưng áp lực đảm bảo TTATGT trong những tháng còn lại của năm rất lớn. TNGT dù đã giảm sâu trên cả 3 tiêu chí nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố gây tai nạn như: Ý thức chấp hành các quy định pháp luật khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông của một bộ phận người dân chưa cao; số vụ tai nạn nghiêm trọng thời gian qua còn chiếm tỷ lệ cao (84%), vẫn còn xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng, một số địa bàn vùng núi cao như Mèo Vạc số người chết vì TNGT tăng 400%; người tham gia giao thông sử dụng rượu, bia vẫn tăng (5%), tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu còn diễn ra phổ biến trên các tuyến quốc lộ chưa được ngăn chặn kịp thời. Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông chưa đảm bảo, nhiều đoạn đường xuống cấp, biển báo hư hỏng chưa được sửa chữa, thay thế bổ sung kịp thời; nhiều phương tiện thủy chưa được đăng ký, đăng kiểm, người lái phương tiện thủy chưa có giấy phép, chứng chỉ chuyên môn.

 Nhằm đảm bảo mục tiêu giảm ít nhất 10% số vụ, số người chết, bị thương do TNGT, từ nay đến cuối năm, ngoài sự quyết liệt của các ngành chức năng, rất cần sự đồng lòng, tuân thủ tuyệt đối pháp luật của người dân, có văn hóa khi tham giao giao thông... Khi mọi người cùng vào cuộc, chung tay, tiếp sức, chúng ta sẽ thành công trong việc đẩy lùi TNGT, đem đến bình yên, hạnh phúc cho mỗi gia đình và sự phát triển của xã hội.

Bài, ảnh: Thiên Thanh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai giảng lớp bồi dưỡng ngạch kế toán viên năm 2017

BHG- Sáng 31.7, tại hội trường lớn Nhà khách Công đoàn, Sở Nội vụ phối hợp với Trường bồi dưỡng cán bộ Tài chính – Bộ Tài chính tổ chức khai giảng lớp học bồi dưỡng ngạch kế toán viên. Tới dự có lãnh đạo sở Nội vụ, lãnh đạo phòng tài chính và hơn 100 học viên. 

31/07/2017
Phường Nguyễn Trãi tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh, Liệt sỹ (27.7.1947 – 27.7.2017)

BHG - Chiều 27.7 Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ phường Nguyễn Trãi (TPHG) đã tổ chức gặp mặt các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh, Liệt sỹ (27.7.1947 – 27.7.2017). 

28/07/2017
Hoàng Su Phì và Quang Bình thực hiện tốt đạo lý "Uống nước nhớ nguồn"

BHG - Phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", những năm qua, huyện Hoàng Su Phì luôn quan tâm, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo cho các đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn. Qua đó, kịp thời động viên, tạo điều kiện cho các thương, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, phấn đấu vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

28/07/2017
Tìm lại cuộc đời cho người nghiện ma túy

BHG - Đều đặn hàng ngày, anh T, chị H lại cùng nhau vượt quãng đường gần 30 km từ Thanh Thủy (Vị Xuyên) đến Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS để uống Methadone. 

28/07/2017