Cẩn thận với nhà trình tường

09:12, 29/08/2017

BHG - Với phong tục, tập quán của người Mông trên địa bàn tỉnh ta là sinh sống trong nhà trình tường truyền thống mà đồng bào dựng lên. Nhà không xây bằng gạch và vữa xi măng, mà được dựng sát nền đất; những bức trình tường nhà của người Mông làm hoàn toàn bằng đất nện mà không có bất cứ cột hay cọc để làm trụ. Với đặc tính này, trình tường gặp nước sẽ làm yếu kết cấu của tường và có thể gây sập nhà; điều này, rất nguy hiểm cho tính mạng của bà con.

Rất mong chính quyền từ thôn, xã đến các huyện tích cực tuyên truyền bà con cần kiểm tra mái nhà để tránh bị dột, dẫn đến nước mưa chảy trực tiếp hoặc thấm vào tường làm mềm kết cấu của tường cũng như nền đất,... tránh những việc đáng tiếc xảy ra.  

Một góc nhà trình tường của người dân xã Sủng Máng, huyện Mèo Vạc bị sập do mưa.
Một góc nhà trình tường của người dân xã Sủng Máng, huyện Mèo Vạc bị sập do mưa. Ảnh: Hà Linh

                     

Lê Lâm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nhận diện lũ quét, lũ bùn đá và các biện pháp giảm thiểu tác hại

BHG - Trong những năm gần đây, tình trạng thiên tai ngày càng diễn biến phức tạp; đặc biệt là hiện tượng lũ quét, lũ bùn đá (LBĐ) xảy ra ở nhiều nơi, với mức độ ngày càng gia tăng; gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản và môi trường sinh thái. Vì vậy, chúng ta cần có hiểu biết về hiện tượng lũ quét, LBĐ để có các biện pháp phòng, tránh kịp thời để giảm thiểu tác hại của nó. 

29/08/2017
Mèo Vạc đẩy mạnh bàn giao Sổ Bảo hiểm Xã hội cho người lao động

BHG- Thời điểm hiện nay, việc bàn giao Sổ Bảo hiểm Xã hội (BHXH) cho người lao động (NLĐ) đang được ngành BHXH cả nước nói chung và BHXH tỉnh nói riêng đang tập trung triển khai và được rất nhiều người quan tâm, nhất là NLĐ đang tham gia BHXH. Từ đầu năm đến nay, BHXH huyện Mèo Vạc đang tích cực đẩy mạnh tiến độ rà soát, để làm tốt công tác bàn giao sổ cho NLĐ.

29/08/2017
Tai nạn giao thông nghiêm trọng: 2 người chết, 2 người bị thương

BHG - Ngày 27.8, tại Km 24+500, Tỉnh lộ 176B, thôn Bản Kẹp B, xã Minh Sơn (Bắc Mê) đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông khiến hai người chết và hai người bị thương.

29/08/2017
Công điện về việc triển khai thực hiện các biện pháp ứng phó với ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 7

BHG- Ngày 28.8, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công điện số 3418/CĐ-CTUBND điện thành viên Ban chỉ huy PCTT và TKKN tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố về việc triển khai thực hiện các biện pháp ứng phó với ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 7. Dưới đây là toàn văn Công điện.

 

28/08/2017