Cách phòng, chống sét cho cửa cuốn

08:17, 30/08/2017

BHG - Nhiều người dân phản ánh hiện tượng bị sét đánh trực tiếp vào cửa cuốn ngoài nhà, xin chia sẻ một số cách phòng tránh:

Sét có thể đánh vào cửa cuốn theo hai đường:

- Trực tiếp vào vị trí lắp cửa cuốn.

- Lan truyền qua hệ thống lưới điện.

Thứ nhất, chúng ta cần nắm được: sét đánh vào cửa cuốn là tình trạng hiếm gặp, chỉ xảy ra trong điều kiện ngôi nhà thiếu hoặc không được lắp đặt hệ thống chống sét. Vậy nên, để đảm bảo cửa cuốn nhà mình an toàn trước sét, bạn nên kiểm tra lại hoặc trang bị hệ thống chống sét cho toàn bộ ngôi nhà.

Thứ hai, để tránh hiện tượng cửa cuốn bị sét lan truyền qua hệ thống lưới điện, bạn cần lắp aptomat chống sét cho gia đình, hoặc riêng nguồn cấp điện cho cửa cuốn. Khi có sét đánh, aptomat chống sét sẽ tự động cắt nguồn để bảo vệ cho cửa cuốn và các thiết bị trong gia đình. Hoặc để tiết kiệm, bạn có thể sử dụng aptomat 2 cực thông thường. Khi có giông, sét, bạn cần chủ động gạt aptomat xuống để cắt nguồn cung cấp cho cửa cuốn (cắt cả dây nóng và dây mát).

Thứ ba, trong giai đoạn lắp đặt cửa cuốn, cần chú ý tiếp địa cho mặt bích cửa cuốn (phía bên có động cơ), sau đó đo điện trở tại vị trí tiếp địa đạt từ 3 – 4 ôm là bản thân động cơ và hộp điều khiển cửa cuốn nhà bạn đã đạt tiêu chuẩn chống sét.

Ngoài ra, liên quan đến việc mua các thiết bị chống sét, các chuyên gia ngành điện lực cũng khuyên bạn: trên thị trường hiện nay có rất nhiều thiết bị cắt lọc sét với giá thành khá cao, từ vài chục USD đến hàng ngàn USD. Bạn nên mua loại thiết bị cắt lọc sét có giá tiền bằng 1 - 3% giá trị của thiết bị điện tử cần bảo vệ; cần chọn mua sản phẩm có đầy đủ nhãn mác, được kiểm định bởi các tiêu chuẩn như IEC, ITU, UL và có bảo hành của nhà sản xuất.

             BTV (ST)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xín Mần khắc phục hậu quả Bão số 6 và ứng phó ảnh hưởng hoàn lưu Bão số 7

BHG- Huyện Xín Mần là một trong những địa phương bị ảnh hưởng nhiều nhất của hoàn lưu Bão số 6 trên địa bàn tỉnh. Theo thống kê của huyện, mưa lớn kèm gió lốc đã làm bị thương 1 người, 4 nhà ở bị sập hoàn toàn, 11 nhà bị tốc mái với mức thiệt hại từ 50 -70%; 2 điểm trường bị tốc mái hoàn toàn. 

30/08/2017
Phòng, tránh lũ quét, sạt lở đất

BHG - Lũ quét thường phát sinh bất ngờ, xảy ra trong phạm vi hẹp nhưng rất khốc liệt và thường gây những tổn thất nghiêm trọng về người và tài sản. Lũ quét, lũ bùn đá thường xảy ra ở vùng đồi núi, nơi có nhiều sườn dốc, khi xảy ra mưa có cường độ lớn mà đường thoát nước bất lợi hoặc do vỡ hồ chứa nhỏ, sạt lở đất lấp dòng chảy, v.v...

29/08/2017
Cẩn thận với nhà trình tường

BHG - Với phong tục, tập quán của người Mông trên địa bàn tỉnh ta là sinh sống trong nhà trình tường truyền thống mà đồng bào dựng lên. Nhà không xây bằng gạch và vữa xi măng, mà được dựng sát nền đất; những bức trình tường nhà của người Mông làm hoàn toàn bằng đất nện mà không có bất cứ cột hay cọc để làm trụ.

29/08/2017
Nhận diện lũ quét, lũ bùn đá và các biện pháp giảm thiểu tác hại

BHG - Trong những năm gần đây, tình trạng thiên tai ngày càng diễn biến phức tạp; đặc biệt là hiện tượng lũ quét, lũ bùn đá (LBĐ) xảy ra ở nhiều nơi, với mức độ ngày càng gia tăng; gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản và môi trường sinh thái. Vì vậy, chúng ta cần có hiểu biết về hiện tượng lũ quét, LBĐ để có các biện pháp phòng, tránh kịp thời để giảm thiểu tác hại của nó. 

29/08/2017