Hà Giang

Bắc Quang chú trọng vệ sinh an toàn thực phẩm tại các trường học

07:40, 03/08/2017

BHG - Hiện nay, huyện Bắc Quang có 55 bếp ăn tập thể (BATT), 83 trường học trực thuộc UBND huyện quản lý: Mầm non 28 trường, Tiểu học (TH) 30 trường, TH và THCS 4 trường, THCS 21 trường. Có 1.436 học sinh (HS) bán trú; trong đó, TH có 928 HS, THCS có 508 HS. Có 231 HS bán trú trong các trường phổ thông. Thời gian qua, cùng với việc chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học, Phòng GD&ĐT huyện Bắc Quang luôn quan tâm đến công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trong các trường học có tổ chức nấu ăn bán trú, giúp HS có sức khỏe tốt để học tập.

Bữa ăn của các bé Trường Mầm non Việt Quang II được đảm bảo sạch sẽ.
Bữa ăn của các bé Trường Mầm non Việt Quang II được đảm bảo sạch sẽ.

Để đảm bảo VSATTP trong các trường học, ngành Giáo dục huyện Bắc Quang đã phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng của huyện làm tốt công tác tham mưu cho UBND huyện trong công tác chỉ đạo, quản lý VSATTP. Tuyên truyền, hướng dẫn các trường thực hiện tốt các quy định của Luật Đảm bảo VSATTP, tăng cường kiểm tra, giám sát việc VSATTP tại các BATT. Trường Phổ thông dân tộc bán trú TH Tân Lập, xã Tân Lập là trường thực hiện tốt các quy định về VSATTP. Năm học 2016 -2017, trường có tổng số 236 HS; trong đó, có 113 HS ở bán trú. Hàng tháng, mỗi HS được hỗ trợ 15 kg gạo và 484 nghìn đồng để tạo điều kiện ăn uống, học tập. Việc tổ chức nấu ăn của nhà trường luôn đảm bảo theo đúng quy định VSATTP, các mẫu thức ăn sau khi xong được bộ phận y tế lưu mẫu thực phẩm đủ 24 giờ. Bữa ăn đảm bảo theo đúng định mức HS được hưởng, quy trình mua thực phẩm được kiểm tra chặt chẽ; người mua thực phẩm khi mua về nhập kho, ký nhận sau đó từ nhà kho xuất cho nhà bếp để tổ chức nấu theo đúng quy định. Đến thăm Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Tân Lập, xã Tân Lập, chúng tôi ấn tượng về khuôn viên, cảnh quan đẹp của nhà trường. Thầy giáo Bùi Văn Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Nhiều năm trở lại đây, trường chưa có lần nào xảy ra ngộ độc thực phẩm. Ban Giám hiệu nhà trường cũng tổ chức nuôi lợn tập thể, theo đó mỗi phòng ở bán trú thay phiên nhau chăm sóc một tuần. Hiện có vài con lợn đã to, có thể thịt để cải thiện bữa ăn cho HS. Qua đây còn rèn đức tính lao động cần cù, chăm chỉ cho các em và tăng tình cảm, thân thiện với thầy, cô giáo, giúp các em thêm yêu lao động, gắn bó với trường lớp”.

Để HS có sức khỏe học tập tốt, các trường học có BATT trên địa bàn huyện luôn nỗ lực đầu tư, xây dựng hệ thống bếp ăn theo quy trình một chiều, tránh nguy cơ thực phẩm ô nhiễm. Nhân viên nấu ăn được tham gia tập huấn kiến thức vệ sinh ATTP, có trình độ nhất định về sơ chế, nấu ăn. Trường học có nhà vệ sinh khá sạch sẽ, dụng cụ chứa và xử lý rác thải hàng ngày được thực hiện đúng quy định. Khu bếp ăn được chia thành các khu riêng biệt bao gồm khu đựng nguyên liệu, khu chế biến thực phẩm tươi sống, khu nấu ăn và khu để thức ăn chín. Nhiều trường học còn trồng thêm rau xanh, nuôi thêm gà, lợn vừa tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, vừa chủ động nguồn thực phẩm an toàn.

Anh Nguyễn Duy Thực, Trưởng phòng Y tế huyện Bắc Quang cho biết: “Qua kiểm tra, giám sát cho thấy, các trường học trên địa bàn đều cơ bản đảm bảo VSATTP. 100% bếp ăn tại các trường học đều có Giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh ATTP và được ký cam kết đảm bảo vệ sinh ATTP. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường công tác đảm bảo VSATTP hơn nữa để tạo điều kiện cho các em HS đảm bảo sức khỏe, yên tâm học tập tốt hơn”.

MỸ HẰNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai giảng lớp bồi dưỡng ngạch kế toán viên năm 2017

BHG- Sáng 31.7, tại hội trường lớn Nhà khách Công đoàn, Sở Nội vụ phối hợp với Trường bồi dưỡng cán bộ Tài chính – Bộ Tài chính tổ chức khai giảng lớp học bồi dưỡng ngạch kế toán viên. Tới dự có lãnh đạo sở Nội vụ, lãnh đạo phòng tài chính và hơn 100 học viên. 

31/07/2017
Phường Nguyễn Trãi tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh, Liệt sỹ (27.7.1947 – 27.7.2017)

BHG - Chiều 27.7 Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ phường Nguyễn Trãi (TPHG) đã tổ chức gặp mặt các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh, Liệt sỹ (27.7.1947 – 27.7.2017). 

28/07/2017
Hoàng Su Phì và Quang Bình thực hiện tốt đạo lý "Uống nước nhớ nguồn"

BHG - Phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", những năm qua, huyện Hoàng Su Phì luôn quan tâm, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo cho các đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn. Qua đó, kịp thời động viên, tạo điều kiện cho các thương, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, phấn đấu vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

28/07/2017
Tìm lại cuộc đời cho người nghiện ma túy

BHG - Đều đặn hàng ngày, anh T, chị H lại cùng nhau vượt quãng đường gần 30 km từ Thanh Thủy (Vị Xuyên) đến Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS để uống Methadone. 

28/07/2017