Xã Tân Quang khắc phục tạm thời tình trạng ô nhiễm môi trường do bãi rác gây ra

15:11, 25/07/2017

BHG - Sau khi Báo Hà Giang phản ánh về vụ việc người dân thôn Vinh Quang, Tân Quang rất bức xúc vì hơn 10 năm nay phải sống trong tình trạng ô nhiễm môi trường từ bãi rác thải sinh hoạt. Ngày 24.7, chúng tôi đã có buổi làm việc với lãnh đạo xã Tân Quang để làm rõ vụ việc nêu trên.

Xã Tân Quang, huyện Bắc Quang gạt rác tại bãi rác của xã ra xa bờ suối Quang, đào hố chôn rác để tránh mùi hôi.
Xã Tân Quang, huyện Bắc Quang gạt rác tại bãi rác của xã ra xa bờ suối Quang, đào hố chôn rác để tránh mùi hôi.

Ông Trần Ngọc Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Tân Quang khẳng định: Về bức xúc của người dân thôn Vinh Quang, hơn 10 năm nay phải sống trong tình trạng ô nhiễm nặng nề, hàng chục năm kiến nghị với chính quyền các cấp, đến nay chưa được giải quyết là sự thật. Tuy nhiên, do dự án xây dựng bãi rác thuộc thẩm quyền cấp trên nên cũng chỉ biết kiến nghị với huyện, với tỉnh nhanh đầu tư. Đâu chỉ có người dân bị ảnh hưởng, bãi rác này cũng gần trụ sở xã. Thực tế cán bộ xã cũng là những người hàng ngày chịu tác động từ bãi rác. Để giải quyết tạm thời tình trạng ô nhiễm môi trường, tình trạng rác thải tràn xuống lòng suối Quang. Xã Tân Quang đã cùng với các ngành chức năng của tỉnh, huyện Bắc Quang tiến hành kiểm tra thực tế, đồng thời đưa ra biện pháp xử lý tạm thời đó là, thuê máy xúc gạt rác ra xa bờ suối, đồng thời đào hố chôn rác tại chỗ, kết hợp với phun thuốc khử trùng, hạn chế mùi hôi.  

Tuy nhiên, cách xử lý tạm thời tình trạng ô nhiễm môi trường tại bãi rác xã Tân Quang cũng không nhận được sự đồng tình của người dân trong khu vực. Nhiều hộ dân ở thôn Vinh Quang cho biết, việc chôn rác xuống đất, tạm thời sẽ giảm ô nhiễm không khí, nhìn bãi rác “sạch” hơn. Nhưng về lâu dài, số rác trên chôn xuống đất sẽ ngấm vào nguồn nước, khi đó tình trạng ô nhiễm sẽ nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng lâu dài đến cuộc sống của người dân hơn.

 “Để xảy ra vụ việc vừa rồi là điều đánh tiếc, chính quyền địa phương có trách nhiệm vì chưa sâu sát trong công tác quản lý. Về cách khắc phục tạm thời tại bãi rác hiện nay, có người đồng tình, có người không đồng tình. Nhưng trong thời điểm hiện tại, xã cũng không thể chuyển số rác này đi nơi khác được. Mong người dân chia sẻ và thông cảm”, Bí thư Đảng ủy xã Tân Quang Trần Ngọc Hùng, cho biết. Về lâu dài, dự án đầu tư bãi rác Tân Quang sẽ được xây dựng, tuy nhiên dự án này đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để đầu tư, nhanh cũng phải mất ba tháng nữa mới khởi công. Trước mắt, đối với rác phát sinh, sẽ vẫn chuyển về bãi rác của huyện Bắc Quang hoặc xã tìm địa điểm phù hợp, xa khu dân cư.

[links()]

Lê Lâm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bố trí phương tiện kiểm tra nhanh thực phẩm tại chợ

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm yêu cầu Bộ Y tế chủ trì phối hợp với các Bộ liên quan khẩn trương xây dựng hệ thống thông tin hỏi - đáp về an toàn thực phẩm; đồng thời, có văn bản chỉ đạo thực hiện việc bố trí phương tiện kiểm tra nhanh thực phẩm tại các chợ, trung tâm thương mại.

25/07/2017
Đoàn từ thiện "Xe Bus yêu thương" tặng quà cho học sinh tại Yên Minh

BHG- Ngày 24.7, Đoàn từ thiện Sài Gòn mang tên "Xe Bus yêu thương" do chị Phạm Kim Lục làm Trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà cho học sinh một số thôn khó khăn của xã Hữu Vinh (Yên Minh). Cùng đi có cấp ủy, chính quyền xã Hữu Vinh.

25/07/2017
Lễ khánh thành và trao tặng 2 lớp học tại huyện Vị Xuyên

BHG- Ngày 23.7, Bệnh viện Tim Hà Nội đã tổ chức Lễ cắt băng khánh thành và trao tặng 2 lớp học Mầm non tại điểm trường Làng Má, xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên. Dự lễ khánh thành có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh và lãnh đạo huyện Vị Xuyên.

24/07/2017
Trả lại chiếc ví có 12,5 triệu đồng cho người đánh rơi

BHG - Chiều ngày 20.7, tại nhà ông Phàn Chàn Vạn (SN 1969), thôn Yên Sơn, xã Nậm Ty (Hoàng Su Phì), đại diện UBND xã Nậm Ty đã có mặt chứng kiến việc chuyển giao chiếc ví đã đánh rơi cho chủ nhân.

24/07/2017