Vị Xuyên chủ động phòng, chống thiên tai mùa mưa bão

08:30, 18/07/2017

BHG - Những ngày qua, thời tiết Hà Giang và các tỉnh miền núi phía Bắc mưa lớn kéo dài kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan như: Tố lốc, mưa đá, gió giật mạnh... gây thiệt hại không nhỏ về người và tài sản. Để chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai, Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Vị Xuyên đã triển khai nhiều phương án nhằm giảm thiểu thiệt hại do ảnh hưởng của các hiện tượng thời tiết cực đoan.

Hiện nay, đang là cao điểm mùa mưa bão. Theo dự báo của các cơ quan chuyên môn thì tình hình thời tiết năm nay diễn biến bất thường, nguy cơ xảy ra thiên tai rất cao. Đặc biệt, đối với huyện Vị Xyên, trong mùa mưa bão thường xảy ra lũ quét, tố lốc gây thiệt hại về công trình hạ tầng, nhà cửa, hoa màu, gia súc của nhân dân. Thời gian qua, mặc dù, công tác triển khai phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn được thực hiện đồng bộ, tuy nhiên ở một số địa phương còn chậm, khi xảy ra thiên tai, một số cơ sở chưa phân công trực ban theo quy định, triển khai công điện chưa kịp thời, công tác báo cáo còn chậm. Một số cấp ủy, chính quyền cơ sở chưa quyết liệt trong công tác chỉ đạo phòng, chống thiên tai; sự phối hợp giữa các cấp, các ngành thiếu kịp thời, công tác tuyên truyền còn hạn chế. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm đã có 7 gia đình phải di dời khẩn cấp về chỗ ở do sạt lở, 51 hộ dân bị tốc mái nhà, 3,76 ha hoa màu bị thiệt hại, hàng trăm vật nuôi bị sét đánh và nước cuốn trôi, nhiều công trình hạ tầng như đường liên thôn, liên xã, kênh mương bị hư hỏng do thiên tai... Tổng giá trị thiệt hại ước tính trên 446 triệu đồng.

Nhằm chủ động trong công tác phòng, chống, ứng phó kịp thời, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, UBND huyện Vị Xuyên đã ban hành kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo phương châm “bốn tại chỗ”: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ và nguyên tắc phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương. Củng cố, kiện toàn và phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của huyện, các phòng, ban, các xã, thị trấn để thống nhất công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai. Tổ chức diễn tập ứng cứu tai nạn, sự cố và tìm kiếm cứu nạn tại các địa bàn trọng điểm xảy ra thiên tai. Lập kế hoạch đầu tư, mua sắm các phương tiện, trang thiết bị thông dụng và chuyên dụng cho các đơn vị chuyên trách, các địa phương để thực hiện nhiệm vụ khi xảy ra thiên tai. Thường xuyên tổ chức tập huấn, hướng dẫn, tuyên truyền để nâng cao nhận thức cộng đồng về ứng phó với thiên tai đến cấp thôn, nhất là các hộ dân đang sinh sống ở khu vực có nguy cơ cao bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Trước mùa mưa bão, UBND huyện đã tiến hành kiểm tra các công trình hồ chứa, các điểm có nguy cơ sạt lở, ngập úng, các tuyến giao thông xung yếu để có biện pháp xử lý khi cần thiết. Đồng thời chủ động sử dụng nguồn ngân sách địa phương để hỗ trợ các gia đình bị thiên tai, khắc phục các công trình cơ sở hạ tầng, đảm bảo thông tin kịp thời tình hình mưa lũ, thiệt hại. Ngoài ra, tổ chức tốt công tác trực ban phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, nắm chắc diễn biến thời tiết, kịp thời dự báo và cảnh báo nhân dân chủ động phòng tránh. Thường xuyên nắm chắc diễn biến các cơn bão, chủ động triển khai biện pháp phòng tránh, khắc phục hậu quả do lũ, bão gây ra, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn huyện.

Hiện nay đang là cao điểm mùa mưa bão, lũ quét, lũ ống, sạt lở đất có thể xảy ra ở bất kỳ địa phương nào. Vì vậy, chính quyền các cấp và nhân dân các địa phương cần chuẩn bị một cách kỹ lưỡng các phương án, phương tiện, thiết bị, lực lượng cho công tác phòng, chống thiên tai nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại có thể xảy ra.

NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tri ân các Anh hùng, liệt sỹ tại Nghĩa trang Trường Sơn

BHG - Trong những ngày này, từ khắp mọi miền Tổ quốc, những thân nhân, đồng đội của các liệt sỹ và nhân dân cả nước đều hướng về các Nghĩa trang Liệt sỹ để thắp những nén hương thơm, dâng vòng hoa tươi tưởng nhớ và tri ân các Anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh xương máu trong các cuộc kháng chiến bảo vệ đất nước, giành lại nền độc lập cho nước nhà. 

18/07/2017
Đêm nhạc tri ân "Nơi ấm áp trái tim"

BHG - Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2017) và Ngày truyền thống Lực lượng Thanh niên xung phong (15.7), tối 15.7, tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên, Thành đoàn - Hội LHTN T.P Hà Nội phối hợp với Hội Nghệ sĩ trẻ Hà Nội, Nhà hát kịch Việt Nam, Tỉnh đoàn Hà Giang và UBND huyện Vị Xuyên tổ chức Đêm nhạc tri ân "Nơi ấm áp trái tim". 

16/07/2017
Đại hội Hội truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyện Quang Bình lần thứ Nhất

BHG - Thực hiện Quyết định số 1006-QĐ/UBND của  UBND huyện Quang Bình, vừa qua Đại hội lần thứ nhất Hội truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh huyện Quang Bình nhiệm kỳ 2017 - 2022 đã được tổ chức. 

14/07/2017
Vì sao công tác giải phóng mặt bằng Công trình Thuỷ điện Sông Lô 6 ở xã Vĩnh Hảo gặp nhiều khó khăn?

BHG - Ngày 1 tháng 9 năm 2016, UBND huyện Bắc Quang đã ra Thông báo số 196/TB – UBND thu hồi đất xây dựng thuỷ điện Sông Lô 6 tại 2 thôn: Khuỏi Ít và Khuổi Phạt thuộc xã Vĩnh Hảo. Cũng thời điểm này, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) được Hội đồng Bồi thường hỗ trợ tái định cư huyện Bắc Quang kết hợp với UBND xã Vĩnh Hảo bắt tay làm. 

14/07/2017