Bắc Mê tăng cuờng kiểm soát chất lượng Vệ sinh an toàn thực phẩm

06:34, 01/07/2017

BHG- Các mặt hàng đồ ăn, thức uống trên thị trường ngày một sôi động với nhiều loại hình mẫu mã đa dạng, giá thành hợp lí khiến cho người dân giờ đây không còn phải chờ “mùa nào thức ấy”. Nhưng đi cùng với đó là nguy cơ hàng nhái, hàng kém chất lượng, thực phẩm ôi thiu, không rõ nguồn gốc được tiêu thụ... Đứng trước điều đó, những năm qua huyện Bắc Mê đã luôn chỉ đạo sát sao, kiểm tra nghiêm ngặt các quán ăn, cửa hàng trên địa bàn huyện để rà soát kiểm tra các mẫu thực phẩm, đẩy mạnh công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP).

Cán bộ Thú y đóng dấu kiểm dịch trên sản phẩm thịt lợn tại chợ Trung tâm huyện Bắc Mê.
Cán bộ Thú y đóng dấu kiểm dịch trên sản phẩm thịt lợn tại chợ Trung tâm huyện Bắc Mê.

Huyện Bắc Mê có 12 xã và 1 thị trấn. Cùng với sự phát triển kinh tế, nhu cầu về các loại đồ ăn, thức uống ngày một tăng, nhưng do nhiều nơi người dân vẫn có tâm lí “ham rẻ” và chưa có kiến thức về chất lượng hàng hóa, thực phẩm nên đã tạo lỗ hổng cho các sản phẩm kém chất lượng tiêu thụ trên thị trường. Đồng chí Mai Thị Tuyết, Trưởng phòng Y tế huyện, cho biết: “Nhằm nâng cao nhận thức của người dân về chất lượng VSATTP, huyện đã chỉ đạo thực hiện nghiêm Chỉ thị 13/CT – TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về ATTP trong việc nâng cao trách nhiệm, tạo bước chuyển biến tích cực trong công tác quản lý VSATTP; thường xuyên lập các đoàn kiểm tra, tuyên truyền trên Đài TT-TH huyện về tác hại và cách lựa chọn sản phẩm sạch; mở các buổi tuyên truyền lưu động tại chợ thu hút được nhiều người dân tham gia... Từ đó, giúp cho người dân nhận thức rõ hơn trong việc nhận biết hàng giả, không mua những thực phẩm ôi thiu và có dấu hiệu nhiễm bệnh...”.

5h sáng, khi những gian hàng, những thực phẩm tươi sống như: Thịt, cá, rau xanh..., được người bán hàng mang ra chợ cũng là lúc công việc của những người làm công tác kiểm dịch với những con dấu được xem là khâu đầu tiên để kiểm soát thực phẩm trước khi bán ra thị trường. Đó là những công việc hàng ngày và thường xuyên nhằm kiểm dịch chất lượng thực phẩm của Đội kiểm tra liên ngành về chất lượng VSATTP. Cùng với đó là những đợt thanh kiểm tra đột xuất với các cơ sở sản xuất, chế biến, nhập khẩu lưu thông, buôn bán các sản phẩm tươi sống đặc biệt là cơ sở giết mổ, chế biến..., nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời những hành vi, vi phạm chất lượng VSATTP .

Trong 6 tháng đầu năm nay, huyện Bắc Mê đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức được 9 đợt kiểm tra tại các xã và thị trấn trên địa bàn huyện, kiểm tra 206/255 cơ sơ, trong đó có 141/255 cơ sở đủ điều kiện. Qua các đợt kiểm tra, các đoàn đã phát hiện và xử lý 16 vụ, phạt 24.500.000 đồng; bắt và tiêu huỷ 105 kg thịt gà đông lạnh không đảm bảo vệ sinh, phạt tiền 8.634.000 đồng và tiêu hủy các hàng hoá quá hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc. Cũng trong thời gian này trên địa bàn huyện xảy ra 1 vụ ngộ độc làm 3 người phải nhập viện, 2 người tử vong tại xóm Khuổi Phít, thôn Khuổi Mạ, xã Đường Hồng.

Nhằm tháo gỡ những khó khăn trong việc nâng cao chất lượng VSATTP, Ban chỉ đạo VSATTP huyện đã đưa ra những biện pháp cụ thể như: Tổ chức hội thảo chuyên đề về lĩnh vực ATTP; tổ chức các buổi tuyên truyền lưu động với nhiều thông điệp thiết thực; quảng bá các địa điểm có “địa chỉ xanh, nông sản sạch”; chỉ rõ các vấn đề bức xúc hiện nay trong công tác quản lý VSATTP, nêu rõ trách nhiệm của người quản lý; tuyên truyền các nội dung “10 nguyên tắc vàng chế biến thực phẩm an toàn”, “5 chìa khóa vàng để có thực phẩm an toàn”... từ đó đã giúp nhiều người dân có kiến thức về thực phẩm và dễ dàng nhận biết, cảnh giác, từ chối những sản phẩm không rõ nguồn gốc.

Vấn đề đảm bảo chất lượng thực phẩm hiện nay vẫn là bài toán khó, bởi sự tinh vi của các đối tượng vi phạm đã và đang ảnh hưởng đến cuộc sống, sức khỏe người dân. Mong rằng, với việc thực hiện nghiêm túc chủ trương của Đảng, Nhà nước trong việc phòng, chống thực phẩm bẩn thời gian qua sẽ giúp người dân trở thành những người tiêu dùng thông thái, tạo nên một thị trường an toàn.

Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vì sao người dân thị trấn Yên Phú (Bắc Mê) thiếu nước sinh hoạt?

BHG- Nói đến huyện Bắc Mê chắc không ai nghĩ, người dân sống bên cạnh dòng sông Gâm lại có thể thiếu nước sinh hoạt được? Tuy nhiên thực tế hiện nay, hàng trăm hộ dân sinh sống nơi đây lại đang gặp phải nghịch lý này. 

29/06/2017
Hội chữ thập đỏ thành phố: Tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện

BHG- Sáng 28.6, tại Trung tâm hành chính công thành phố Hà Giang, Hội chữ thập đỏ thành phố đã tổ chức chương trình ngày hội "Giọt hồng trao hy vọng". 

28/06/2017
Hội thảo giữa người bệnh, người nhà người bệnh với lãnh đạo Bệnh viện

BHG- Chiều 23.6, Bệnh viện Đa khoa tỉnh (BVĐK) tổ chức Hội thảo giữa người bệnh, người nhà người bệnh với lãnh đạo Bệnh viện. Dự có lãnh đạo phòng Nghiệp vụ Y (Sở Y tế); Ban Giám đốc, cán bộ CCVC Bệnh viện, người bệnh và người nhà người bệnh đang điều trị nội trú và ngoại trú tại Bệnh viện.

27/06/2017
Dự báo thời tiết: Miền Bắc có mưa 12 ngày tới

Miền Bắc đang bước vào đợt mưa diện rộng và dự báo có thể kéo dài đến ngày 5/7.

27/06/2017