Vì sao người dân thị trấn Yên Phú (Bắc Mê) thiếu nước sinh hoạt?

06:54, 29/06/2017

BHG- Nói đến huyện Bắc Mê chắc không ai nghĩ, người dân sống bên cạnh dòng sông Gâm lại có thể thiếu nước sinh hoạt được? Tuy nhiên thực tế hiện nay, hàng trăm hộ dân sinh sống nơi đây lại đang gặp phải nghịch lý này. Hệ thống nước sinh hoạt được đầu tư nhiều năm đã bị hỏng, xuống cấp; khiến người dân ở khu vực trung tâm huyện đang đối mặt với không ít khó khăn khi mùa nắng nóng đã tới. Thực trạng này đặt ra vấn đề phải nâng cấp, xây dựng mới hệ thống cấp nước để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân.

Bể tạo áp đang xuống cấp không đảm bảo tiêu chuẩn.
Bể tạo áp đang xuống cấp không đảm bảo tiêu chuẩn.

Theo thống kê, thị trấn Yên Phú có trên 700 hộ và một số cơ quan, nguồn nước sinh hoạt do Đội Dịch vụ công cộng và môi trường (DVCC&MT) huyện cung cấp. Nguồn nước này được lấy tại đầu nguồn thuộc địa phận thôn Phiên Tào và thôn Nà Đéc, xã Giáp Trung. Từ năm 2002, UBND huyện Bắc Mê khởi công xây dựng hệ thống đường nước dài gần 8 km và một bể áp tại đầu nguồn với tổng thể tích trên 40 m3 nước. Trong đó, lưu lượng nước cung cấp ngày và đêm chỉ đạt 600 m3. Từ năm 2012, công trình này thường xuyên bị hỏng do mưa lũ,  đường ống bị sạt lở, hệ thống bể lắng, lọc, chứa còn nhỏ và đang xuống cấp; nguồn nước lại hoàn toàn phụ thuộc vào tự nhiên, nên việc xử lý nước không được tốt, đặc biệt vào mùa mưa. Người dân ở đây hàng ngày vẫn đang sử dụng nguồn nước suối với nỗi lo về bệnh tật và trở thành nỗi ám ảnh đối với mỗi người dân.

Mới bước vào những ngày nắng nóng đầu mùa Hè, nhưng hàng trăm hộ dân ở tổ 5, thị trấn Yên Phú đã bắt đầu phải trải qua những ngày khó khăn do thiếu nước sinh hoạt; hầu như các hộ dân ở đây đều phải mua nước để sinh hoạt; mặc dù các hộ dân đều có hệ thống ống dẫn nước đến tận nhà. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, hầu hết các vòi nước của các hộ trên dốc cao đều khô cạn. Chị Hoàng Thị Trang, chủ quán cơm Đồng Quê, chia sẻ: Nhà tôi làm hàng ăn ở đây đã 4 năm, năm nào tôi cũng thấy thiếu nước. Mùa này nước ít, khi những nhà dưới thấp mở nước là những nhà trên cao không có nước dùng. Bà con trong tổ phải mua nước về để sinh hoạt.

Bao giờ hết thiếu nước sinh hoạt? Đó là câu hỏi đặt ra từ nhiều năm trở lại đây ở huyện Bắc Mê. Đời sống người dân còn nhiều khó khăn, việc thiếu nước sinh hoạt càng nhân lên khó khăn cho người dân. Mấy năm trở lại đây, lượng mưa ít, nước từ các suối đầu nguồn cũng vì thế mà cạn kiệt. Do vậy, hệ thống đường nước hiện nay cũng không đáp ứng được nhu cầu người dân. Anh Chu Văn Mười, nhân viên quản lý, vận hành hệ thống nước sinh hoạt, cho biết: Sau nhiều năm hoạt động, đường ống xuống cấp không đảm bảo, các van đều hư hỏng, gây thất thoát nước lớn. Bên cạnh đó, hệ thống bể áp nhỏ nên không đủ để dự trữ, cũng như tạo áp lực nước cho những hộ dân có nhà trên cao sử dụng. Mặt khác, thói quen sử dụng nước của người dân chưa hợp lý, nên dẫn đến việc thiếu nước nghiêm trọng vào mùa nắng.

Theo ông Trần Quốc Văn, Giám đốc Đội DVCC&MT huyện Bắc Mê: Với mật độ dân số gia tăng như hiện nay hệ thống cung cấp nước cho các hộ dân và các cơ quan, đơn vị đóng chân trên địa bàn là không đủ. Nhu cầu sử dụng của người dân đạt công suất từ 20 đến 25m3/giờ; đường nước dưới trung tâm huyện cũng xuống cấp, thất thoát nước lên đến 30%; thể tích bể chứa dưới trung tâm cũng chỉ đạt 150m3. Chúng tôi đã cố gắng khắc phục nhưng do hệ thống không đảm bảo và bể chứa nước nhỏ nên việc đáp ứng nhu cầu sử dụng nước của nhân dân là rất khó khăn. Rất mong Nhà nước sớm quan tâm đầu tư, khắc phục để người dân có đủ nước sinh hoạt.

Vấn đề cung cấp đủ nguồn nước cho người dân và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thị trấn Yên Phú là rất quan trọng, mang tính an sinh xã hội. Vì vậy, UBND huyện Bắc Mê cần xây dựng phương án thay thế hệ thống đường nước hiện nay. Mặt khác, Đội DVCC&MT huyện cần có những phương án khả thi, hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ thiếu nước sinh hoạt cho các hộ dân trong mùa nắng nóng.

Văn Quân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội chữ thập đỏ thành phố: Tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện

BHG- Sáng 28.6, tại Trung tâm hành chính công thành phố Hà Giang, Hội chữ thập đỏ thành phố đã tổ chức chương trình ngày hội "Giọt hồng trao hy vọng". 

28/06/2017
Phát động chiến dịch truyền thông về phòng, chống bạo lực gia đình

BHG- Sáng 27.6, UBND tỉnh tổ chức Lễ phát động chiến dịch truyền thông về phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ) với chủ đề: "Gia đình - Nguồn lực và trách nhiệm trong phòng, chống bạo lực gia đình" nhằm hưởng ứng tháng hành động Quốc gia về phòng chống BLGĐ (từ ngày 1 – 30.6) và ngày gia đình Việt Nam (28.6). 

27/06/2017
Dự báo thời tiết: Miền Bắc có mưa 12 ngày tới

Miền Bắc đang bước vào đợt mưa diện rộng và dự báo có thể kéo dài đến ngày 5/7.

27/06/2017
Công ty Điện lực Hà Giang tổ chức Hội thi luyện tay nghề, thi thợ giỏi

BHG- Trong 2 ngày 25-26.6, Công ty Điện lực Hà Giang tổ chức Hội thi "Luyện tay nghề, thi thợ giỏi". Dự hội thi có đồng chí: Hoàng Văn Thiện, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Điện lực Hà Giang, Trưởng ban tổ chức; lãnh đạo Công ty Điện lực Hà Giang; Điện lực các huyện, thành phố…

27/06/2017