Phát huy sức trẻ xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh

06:36, 27/06/2017

BHG- Phát huy truyền thống xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ, nhiệm kỳ 2012 – 2017 vừa qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Hoàng Su Phì đã và đang tập trung xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh, đạt được nhiều thành quả nổi bật; đã góp phần cùng cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH, xây dựng Nông thôn mới và đảm bảo QP-AN.

Mô hình trồng cây mận Máu cho hiệu quả kinh tế của ĐVTN xã Thàng Tín.
Mô hình trồng cây mận Máu cho hiệu quả kinh tế của ĐVTN xã Thàng Tín.

Để công tác Đoàn và phong trào thanh niên thực sự đi vào chiều sâu, BCH Huyện đoàn xác định công tác giáo dục là nhiệm vụ then chốt. Các cấp bộ Đoàn thực hiện nghiêm túc việc phổ biến, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Đoàn cho ĐVTN với 315 buổi, thu hút 29.363 lượt ĐVTN tham gia; tổ chức các lớp tập huấn về tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; xây dựng các Đội Thanh niên tình nguyện vì an ninh Tổ quốc gắn phát triển kinh tế. Công tác phát triển đoàn viên được chú trọng, kết nạp được 2.578 đoàn viên mới, đạt 128,9% so chỉ tiêu; các cơ sở giới thiệu được 1.250 đoàn viên ưu tú cho Đảng bồi dưỡng, trong đó có 1.083 đồng chí được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Công tác giáo dục đạo đức, lối sống, xây dựng nếp sống văn minh, ý thức tiết kiệm trong ĐVTN được gắn với thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và thi đua thực hiện “8 lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang”. Nhờ đó, hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn từng bước được nâng cao về tư tưởng chính trị, bồi đắp truyền thống, đạo đức lối sống và ý thức chấp hành pháp luật.

Hai phong trào, hành động lớn của tuổi trẻ là “Xung kích, tình nguyện phát triển KT-XH và bảo vệ Tổ quốc” và “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” được triển khai sâu rộng, toàn diện ở các cấp bộ Đoàn. Đặc biệt, phát huy vai trò tiên phong của ĐVTN trong xung kích tham gia phát triển kinh tế, các cấp bộ Đoàn đã tuyên truyền, định hướng cho ĐVTN xây dựng các mô hình phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện địa phương. Đồng thời, ủy thác cho vay vốn, phối hợp với các cơ quan chuyên môn mở các lớp dạy nghề, hướng nghiệp, tập huấn chuyển giao ứng dụng tiến bộ KHKT...

Đông đảo lực lượng ĐVTN khối các cơ quan, ban, ngành của huyện tham gia đổ đường bê tông nông thôn tại xã Nậm Ty.
Đông đảo lực lượng ĐVTN khối các cơ quan, ban, ngành của huyện tham gia đổ đường bê tông nông thôn tại xã Nậm Ty.

Đồng chí Triệu Tiến Quang, Bí thư Huyện đoàn Hoàng Su Phì, cho biết: 5 năm qua, tuổi trẻ trong huyện đóng góp hàng nghìn ngày công lao động để mở mới và nâng cấp được 13,6 km đường giao thông nông thôn; ứng cứu thiên tai, sạt lở đất được 5 lần với 824 đoàn viên tham gia; phối hợp với 58 Đoàn tình nguyện đến tặng quà và tổ chức các hoạt động với số tiền ước đạt 2,5 tỷ đồng. Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn trong huyện phối hợp tổ chức mở 36 lớp dạy nghề cho 1.120 thanh niên; tư vấn, hướng nghiệp cho 100% ĐVTN tại các trường học; giúp đỡ cho hàng nghìn ĐVTN làm chủ hộ được vay vốn Ngân hàng CSXH với số vốn vay trên 49 tỷ đồng... Hiện nay, toàn huyện có 103 hộ thanh niên làm làm kinh tế giỏi, thu nhập từ 50 – 100 triệu đồng/năm. Tiêu biểu như: Mô hình trồng Thảo quả của thanh niên tại các xã: Túng Sán, Hồ Thầu, Nam Sơn, Nậm Khòa; trồng cây mận Máu của đoàn viên Lù Văn Kim, xã Thàng Tín; mô hình trồng chanh Tứ mùa và bưởi của anh Đặng Kim Dào, xã Bản Luốc...

Những ngày tháng 6 này, các hoạt động của ĐVTN trong huyện vẫn đang tiếp tục diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa. Đặc biệt là niềm vui hân hoan chào đón Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Hoàng Su Phì lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2017 – 2022 với chủ đề: “Tăng cường bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, văn hóa cho thế hệ trẻ; cổ vũ thanh niên thi đua học tập, lao động, sáng tạo, khởi nghiệp”. Đây là sự kiện chính trị quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới trong việc đồng hành, phát huy vai trò, sức sáng tạo của thế hệ trẻ góp sức dựng xây quê hương giàu đẹp, văn minh. Tin tưởng và kỳ vọng với những thành quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế, cùng với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Hoàng Su Phì sẽ thành công tốt đẹp và tiếp tục đưa công tác Đoàn, phong trào của tuổi trẻ phát triển lên tầm cao mới.

TIẾN LÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chủ động dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con

BHG- HIV/AIDS đã trở thành một đại dịch lan rộng khắp toàn cầu, gây ra những hệ lụy, gánh nặng xã hội vô cùng lớn. Ở tỉnh ta, số phụ nữ nhiễm HIV/AIDS chiếm 30,7% và đa số trẻ em bị lây nhiễm HIV từ người mẹ trong quá trình mang thai, chuyển dạ và cho con bú. Để đảm bảo sự phát triển cho thế hệ tương lai, công tác dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con là việc làm hết sức quan trọng, cần sự quan tâm, vào cuộc của cả cộng đồng.

27/06/2017
Đón nhận, truy điệu và an táng hài cốt Liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên

BHG - Ngày 26.6, Ban chỉ đạo 1237 về thực hiện Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ tại tỉnh Hà Giang, lãnh đạo một số sở, ngành thành viên Ban chỉ đạo 1237 tỉnh, đại diện Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn, lãnh đạo huyện Vị Xuyên cùng đông đảo thân nhân, đồng đội, đã long trọng tổ chức Lễ đón nhận, truy điệu và an táng 4 hài cốt liệt sỹ tại nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia huyện Vị Xuyên.

26/06/2017
Sạt, lở nghiêm trọng trên tuyến đường ra Cửa khẩu Xín Mần

BHG- Sáng 25.6, tại lý trình km 13+57.43 - 13+170.11 thuộc Dự án Nâng cấp đường km90 Bắc Quang - Xín Mần đi Cửa khẩu Xín Mần xảy ra vụ sạt lở đất, đá nghiêm trọng. 

26/06/2017
Cảnh báo mưa dông diện rộng ở Bắc Bộ

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục ở khoảng 23-25 độ vĩ Bắc đang bị nén bởi áp cao lục địa từ phía Bắc kết hợp với hội tụ gió trên độ cao 1500m nên ở các tỉnh vùng núi Bắc Bộ có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. 

26/06/2017