Hà Giang

Giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng

18:52, 16/06/2017

BHG- Trong những năm qua, thực hiện Nghị định số 80/2011 của Chính phủ về công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù trên địa bàn tỉnh ta đã có sự chuyển biến rõ rệt; góp phần tạo điều kiện cho những người một thời lầm lỗi có cơ hội tái hòa nhập cộng đồng. Các địa bàn dần xuất hiện những điển hình tiêu biểu trong việc vươn lên tái hòa nhập cộng đồng, trở thành người công dân sống có ích cho xã hội.

Lực lượng Công an các cấp thường xuyên thăm hỏi, động viên những người  một thời lầm lỗi, tái hòa nhập cộng đồng.
Lực lượng Công an các cấp thường xuyên thăm hỏi, động viên những người một thời lầm lỗi, tái hòa nhập cộng đồng.

Theo chân CBCS Phòng Cảnh sát Thi hành án Hình sự và Hỗ trợ tư pháp (Công an tỉnh), chúng tôi đến thăm gia đình vợ chồng anh Vũ Văn Lâm và chị Phạm Thị Mỳ ở Đồng Yên (Bắc Quang). Đây là trường hợp điển hình trở về tái hòa nhập cộng đồng, gượng dậy sau vấp ngã, tích cực lao động sản xuất và  vươn lên trong cuộc sống.

Cách đây hơn 6 năm, vợ chồng anh Lâm, chị Mỳ bị tuyên phạt 7 năm tù giam về tội danh mua, bán, tàng trữ trái phép chất ma túy và phải chấp hành án tại Trại Tạm giam Quyết Tiến (Bộ Công an). Đến ngày 6.4.2016, chị Mỳ được đặc xá ra tù trước thời hạn; 23 ngày sau, anh Lâm chồng chị cũng được đặc xá ra tù trở về địa phương. Nhớ lại thời điểm đó,  chị Mỳ cho biết: Lúc biết tin mình được đặc xá ra tù trước thời hạn, chị mừng lắm; nhưng càng gần với ngày được trở về với gia đình, địa phương thì cả hai lại băn khoăn, suy nghĩ không biết khi ra tù rồi sẽ bắt đầu lại từ đâu để ổn định cuộc sống cũng như làm thế nào để đối diện với anh, em họ hàng, bà con lối xóm về những lỗi lầm trước đây; là người từng mang tiền án, có thời gian chấp hành án phạt tù...

Với tâm lý mặc cảm, tự ti; thời gian đầu, cả hai vợ chồng anh chị rất ngại gặp gỡ mọi người. Nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương cùng CBCS Công an huyện Bắc Quang, Công an tỉnh và sự động viên của gia đình, anh, em họ hàng; dần dần vợ chồng anh chị đã xóa bỏ mặc cảm, tham gia các hoạt động xã hội, lao động phát triển kinh tế... Đặc biệt, hai cậu con trai ngoan ngoãn, thường xuyên động viên, an ủi bố mẹ chính là động lực lớn nhất để anh chị có thêm niềm tin, đứng lên làm lại cuộc đời. Được biết, trong thời gian bố mẹ chấp hành án phạt tù thì cả hai anh em đều đang đi học; được sự động viên, chia sẻ của họ hàng, hai anh em đã đùm bọc, chăm lo giúp nhau cùng phấn đấu học hành. Hiện, con trai đầu của anh chị đã lập gia đình riêng và cùng với bố mẹ xây dựng trang trại, còn con trai út đã tốt nghiệp Đại học Công nghiệp Hà Nội.

Xác định công tác quản lý, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần đảm bảo ANTT tại cơ sở; những năm qua, Công an huyện Bắc Quang đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp trong việc thực hiện tốt công tác tiếp nhận, quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù có địa chỉ tại địa phương, tạo điều kiện để họ vươn lên ổn định cuộc sống.

Thượng tá Vũ Hồng Vân, Phó trưởng Công an huyện Bắc Quang, chia sẻ: “Không ai mong muốn mình bị tù tội, nhưng khi đã trót phạm phải sai lầm thì phải trả giá trước pháp luật với những tháng ngày bị giam giữ; khi trở về, họ cũng như bao người bình thường khác. Nhưng để quyết tâm đứng lên sau vấp ngã không phải ai cũng có thể làm được, việc tái hòa nhập cộng đồng trước tiên chính người chấp hành xong án phạt tù phải xóa bỏ mặc cảm, tự ti, quên đi quá khứ lầm lỗi. Bên cạnh sự nỗ lực của họ, thì chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể địa phương cần thường xuyên quan tâm, giúp đỡ, động viên thì mới đạt hiệu quả được.”Sau hơn một năm tái hòa nhập cộng đồng, giờ đây, vợ chồng anh Lâm, chị Mỳ cùng hai cậu con trai đã gây dựng được một trang trại rộng 0,56 ha trồng các loại cây ăn quả và chăn nuôi gia súc, gia cầm. Trong đó, anh chị đã ươm trồng được trên 500 gốc bưởi da xanh, 70 gốc ổi găng; đến nay đã bắt đầu cho quả. Vừa qua, gia đình đã nuôi và bán được 15 con lợn, 7 con dê, 50 kg ổi thu về số tiền gần 30 triệu đồng. Sắp tới hai vợ chồng anh chị muốn mở rộng mô hình chăn nuôi lợn đen để nâng cao thu nhập, mong muốn của anh chị hiện nay là được các ban, ngành, đoàn thể quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện cho vay vốn đầu tư để phát triển kinh tế. Với những kiến thức và kinh nghiệm học được trong những năm ở trại cải tạo, bên cạnh việc chăm lo phát triển kinh tế gia đình, anh chị còn thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn một số gia đình khác tham gia trồng cây, làm trang trại, phát triển kinh tế.

Trường hợp của vợ chồng anh Lâm, chị Mỳ đã thực sự thành một điểm sáng trong công tác giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập công đồng. Đây cũng là một điển hình tiêu biểu để những con người một thời lầm lỗi nhìn vào, học tập, xóa bỏ mặc cảm, kỳ thị, vươn lên làm lại cuộc đời để trở thành người công dân lương thiện, sống có ích cho xã hội.

Diệu Loan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoàng Su Phì – nhiều hoạt động hướng về trẻ em

BHG- Hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2017, huyện Hoàng Su Phì đã và đang tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, tạo điều kiện cho trẻ em có được sân chơi lành mạnh, bổ ích, nhất là trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

16/06/2017
Cảnh báo bệnh viêm não Nhật Bản khi vào hè

Trẻ sốt cao đột ngột, buồn nôn, nôn khan, đau đầu, phản ứng lờ đờ, chậm chạp... là những dấu hiệu nghi ngờ bị viêm não Nhật Bản, cần phải đưa ngay đến các cơ sở y tế để điều trị kịp thời.

16/06/2017
Hai bố con bị đuối nước

BHG-  Vào khoảng 12h 30 – 1h 30 ngày 14.6.2017, tại thôn Ngần Trung, xã Tân Thành (Bắc Quang) đã xảy ra một vụ đuối nước  tại khu vực Thác Ngần

15/06/2017
Tin mưa lớn diện rộng và cảnh báo lũ trên thượng lưu sông Đà, sông Thao và sông Lô

1. Mưa lớn diện rộng

Hiện nay (15/6): Rãnh áp thấp có trục ở khoảng 22-25 độ vĩ Bắc. 

14/06/2017