Chương trình 135 hỗ trợ hiệu quả công cuộc xoá đói, giảm nghèo ở Xín Mần

09:13, 08/06/2017

BHG - Từ năm 2011 đến năm 2016, Chương trình 135 đã hỗ trợ đầu tư xây dựng nhiều cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ cho phát triển KT-XH của huyện Xín Mần. Nhờ đó, đồng bào huyện Xín Mần đã từng bước vượt qua khó khăn vươn lên thoát nghèo, hướng tới phát triển bền vững.Tổng nguồn vốn 135 đầu tư tại Xín Mần giai đoạn từ năm 2011 đến 2016 là 270.448 triệu đồng. Số vốn hỗ trợ trên được UBND huyện Xín Mần bố trí đầu tư xây dựng 257 công trình, các công trình được tập trung vào những lĩnh vực: Mở đường giao thông nông thôn, đường liên thôn; xây dựng các công trình điện, thuỷ lợi, cấp nước, xây trụ sở thôn, trạm y tế, nhà lớp học, nhà lưu trú cho giáo viên, học sinh... Đến hết năm 2016, Xín Mần đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 254 công trình, trị giá phê duyệt đầu tư là 260.682 triệu đồng; vốn đã cấp 253.776 triệu đồng, đạt 97,35% tổng giá trị đầu tư. Hiện tại, chỉ còn 3 công trình đang trong giai đoạn hoàn thành, quyết toán và đưa vào sử dụng.

Đồng bào Khuôn Lùng làm đường bê-tông xây dựng Nông thôn mới.
Đồng bào Khuôn Lùng làm đường bê-tông xây dựng Nông thôn mới.

Từ khi có nguồn vốn đầu tư từ Chương trình 135 hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu tại các xã vùng sâu, vùng xa đã làm cho Xín Mần đổi thay từng ngày. Có đường giao thông đi lại thuận tiện, có nước sinh hoạt và tưới tiêu cho sản xuất... đã thúc đẩy kinh tế của huyện phát triển ngày một sâu, rộng. Có trạm y tế, công tác khám, chữa bệnh cho đồng bào các dân tộc được kịp thời; có điện lưới Quốc gia, làm cho xóm, bản vùng sâu, xa không còn xa nữa và trẻ em đến trường đông đủ hơn, mở ra nguồn nhân lực tại chỗ có kiến thức để xây dựng tương lai...

Để đạt được mục tiêu xây dựng nhanh hạ tầng làm nền tảng thúc đẩy phát triển KT-XH hướng đến giảm nghèo nhanh, bền vững. UBND huyện đã cụ thể hóa, đưa mục tiêu giảm nghèo vào các chương trình hành động, đồng thời, chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, UBND các xã, thị trấn tổ chức phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo, mục tiêu đầu tư tới mọi người dân để nhân dân bàn bạc, lựa chọn đối tượng, nội dung đầu tư. Từ đó, có các giải pháp phối hợp thực hiện hoàn thành các mục tiêu của Chương trình 135 đề ra cho từng năm, từng giai đoạn. Các giải pháp đồng bộ trên đã đưa kinh tế của huyện Xín Mần phát triển mạnh, đời sống dân trí, sức khoẻ cho đồng bào các dân tộc từng bước nâng cao. Hiện, Xín Mần đã hình thành các vùng sản xuất hàng hoá; cơ sở hạ tầng được xây dựng đáp ứng cho giao thương hàng hoá các vùng; đời sống mới trong cộng đồng dân cư ngày một đổi thay; mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới đã và đang mang lại nhiều kết quả tốt đẹp...

Có thể khẳng định: Chương trình 135 đã hỗ trợ hiệu quả trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo ở Xín Mần. Hiện nay, cùng sự giúp đỡ của các cấp từ tỉnh đến Trung ương, Đảng bộ, chính quyền huyện Xín Mần đang nỗ lực phấn đấu đến năm 2020, đưa Xín Mần “vượt khỏi” huyện nghèo và hướng tới phát triển bền vững.

Bài, ảnh: Nguyễn Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đuối nước - nỗi lo ngày Hè

BHG - Kỳ nghỉ Hè đã thực sự bắt đầu với sự háo hức, mong đợi của các em thiếu nhi. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm tiềm ẩn những nguy cơ xảy ra tai nạn thương tích, nhất là tình trạng đuối nước với các em. Để con trẻ có một mùa Hè an toàn, bổ ích; rất cần sự quan tâm hơn nữa của gia đình, sự vào cuộc của các cấp, các ngành để tránh những tai nạn thương tâm xảy ra.

08/06/2017
Tuổi trẻ Yên Minh xung kích trên mọi mặt trận

BHG - Những ngày đầu tháng 6 này, trong không khí hân hoan chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên huyện Yên Minh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2017 – 2022, sẽ diễn ra trong 2 ngày 8 – 9.6 tới, tôi có dịp trò chuyện với đồng chí Bí thư Huyện đoàn Yên Minh Lý A Tỏn, để nghe người thủ lĩnh phong trào Đoàn huyện vùng cao này chia sẻ về những kết quả hoạt động 5 năm qua.

08/06/2017
HĐND huyện Quản Bạ chú trọng hiệu quả hoạt động giám sát

BHG - Với trách nhiệm là cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, HĐND huyện Quản Bạ đang thực hiện Đề án đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động; trong đó có hoạt động giám sát để tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

08/06/2017
Báo Hà Giang giúp người dân xã Pải Lủng phát triển mô hình chăn nuôi lợn nái

BHG - Thực hiện chủ trương của tỉnh về việc giao các cơ quan phụ trách xã triển khai thực hiện mô hình phát triển kinh tế tại các đơn vị được phụ trách, Báo Hà Giang đã kêu gọi hỗ trợ từ Đoàn từ thiện Hà Nội để giúp đỡ người dân thôn Mã Pì Lèng, xã Pải Lủng (Mèo Vạc) xây dựng mô hình nuôi lợn nái sinh sản. 

08/06/2017