Hiểm họa từ xe hết niên hạn sử dụng

14:19, 02/05/2017

BHG - Vụ xe tải tự gây tai nạn trên địa bàn thôn Hầu Lùng Sán, xã Thượng Phùng (Mèo Vạc) xảy ra đêm 13.4, đến nay vẫn chưa hết bàng hoàng trong tâm trí nhiều người dân. Theo đó, khoảng 20h30 ngày 13.4, chiếc xe tải mang BKS 19C - 006.35 do anh Trần Quang Dũng, sinh năm 1979, trú tại thành phố Tuyên Quang (Tuyên Quang) điều khiển, di chuyển từ công trường xây dựng về trung tâm xã Thượng Phùng, đến địa phận thôn Hầu Lùng Sán đã lao xuống vực sâu khiến 4 người tử vong tại chỗ. Địa bàn xảy ra vụ tai nạn thuộc khu vực biên giới, ít người qua lại, nhiều khúc cua, vực sâu nên sáng hôm sau, người dân đi làm nương mới phát hiện và báo cho cơ quan chức năng.

Chiếc xe quăng xuống vực sâu, mang theo sinh mạng của 4 người xấu số, gồm lái xe Trần Quang Dũng; Vũ Văn Tiến, sinh năm 1993, trú tại tỉnh Hưng Yên; Vũ Trung Kiên, sinh năm 1993, trú huyện Vị Xuyên (Hà Giang); Hoàng Văn Tĩnh, sinh năm 1983, trú tỉnh Yên Bái. Các nạn nhân đều lao động trực tiếp tại công trường xây dựng do Công ty TNHH Trường Sơn (Tuyên Quang), thi công đoạn đường từ thôn Hầu Lùng Sán đi Mỏ Phàng, xã Thượng Phùng. Những công nhân có mặt tại lán trại thi công cho biết, 4 nạn nhân ăn cơm tại lán, sau đó di chuyển từ mốc 456 ra trung tâm xã Thượng Phùng thì xảy ra tai nạn.

Vụ tai nạn đã qua nhiều ngày, nhưng người ở lại vẫn chưa hết bàng hoàng. Người thân của Trần Quang Dũng cho biết, trước đây anh làm nghề chạy xe taxi, sau đó bán xe, mua chiếc xe tải trên dùng vận chuyển vật liệu cho công trường xây dựng. Gia đình không biết hiện trạng chiếc xe đã trốn đăng kiểm từ nhiều năm, hết niên hạn sử dụng nên không kịp thời can ngăn và đã xảy ra hậu quả đáng tiếc. Thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam và Trung tâm Đăng kiểm 23-01S Hà Giang cho biết, chiếc xe tải trên sản xuất từ năm 1991 tại Hàn Quốc. Theo giấy đăng ký, chiếc xe trên thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần Xây dựng và thương mại Phúc Tiến (Phú Thọ). Xe kiểm định lần cuối ngày 5.9.2012 tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 1901V - Phú Thọ, hạn kiểm định đến 5.12.2012. Như vậy, chiếc xe tai nạn đã bỏ kiểm định từ cuối năm 2012, hết niên hạn sử dụng từ 1.1.2017. Vụ tai nạn trên, đã tạo thêm nhiều áp lực trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh, làm giảm nỗ lực kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT) trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương.

Còn nhớ, tại hội nghị trực tuyến, triển khai nhiệm vụ quý II với các địa phương về công tác đảm bảo TTATGT đầu tháng 4, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn, Trưởng ban ATGT tỉnh nhấn mạnh: Tính từ ngày 16.12.2016 - 15.3.2017, trên địa bàn tỉnh xảy ra 8 vụ TNGT, làm chết 6 người, bị thương 3 người. So với cùng kỳ năm trước, TNGT giảm sâu trên cả 3 tiêu chí với 5 vụ (giảm 38%), 12 người chết (giảm 67%) và 12 người bị thương (giảm 80%). TNGT được kiềm chế, kéo giảm sâu trên cả 3 tiêu chí, do có sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, giải quyết kịp thời của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, toàn xã hội.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng đã tập trung kiểm tra công tác bảo trì đường bộ, hành lang an toàn đường bộ, kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, kiểm soát tải trọng xe. Công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm được tăng cường, ngoài CSGT, các lực lượng như Cảnh sát cơ động, Cảnh sát trật tự, công an xã... cũng tích cực, chủ động phối hợp nên đã phát hiện, xử lý nhiều trường hợp vi phạm. Trong đó, lực lượng Thanh tra Giao thông phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính 48 trường hợp, phạt tiền, nộp Kho bạc Nhà nước (KBNN) trên 225 triệu đồng, tước 20 Giấy phép lái xe có thời hạn; Công an tỉnh phát hiện, xử lý 7.890 trường hợp, phạt tiền, nộp KBNN trên 2,5 tỷ đồng với các lỗi vi phạm chủ yếu về nồng độ cồn, vi phạm tốc độ, không đội mũ bảo hiểm, dừng xe không có tín hiệu báo trước...

Cùng với những kết quả đạt được, do công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT chưa được thực hiện thường xuyên, liên tục nên vẫn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp; ý thức chấp hành pháp luật khi điều khiển phương tiện giao thông của một bộ phận người dân chưa cao; hạ tầng giao thông chưa đảm bảo, nhiều đoạn đường xuống cấp, biển báo hư hỏng chưa được sửa chữa, thay thế kịp thời; hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT chưa đạt được như mong muốn, chưa tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức, ý thức chấp hành của người dân khi tham gia giao thông. Người đứng đầu chính quyền tỉnh cũng nghiêm khắc phê bình lãnh đạo một số huyện, thành phố không nghiêm túc báo cáo kết quả rà soát các xe hết niên hạn sử dụng, và coi đây là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn TNGT ở mức độ cao.

Trong một diễn biến khác, theo số liệu của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới đường bộ tỉnh, tính đến cuối năm 2016, trên địa bàn tỉnh có 55 xe ô tô hết niên hạn sử dụng. Trong đó, 23 xe ô tô khách (gồm cả xe cứu thương) đã qua 20 năm sử dụng, 32 xe ô tô tải qua 25 năm sử dụng. Thực hiện Chỉ thị 29/CT-TTg ngày 5.10.2016 của Thủ tướng Chính phủ về xử lý phương tiện giao thông đường bộ hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định, Văn phòng Ban ATGT tỉnh đã tham mưu lãnh đạo, ban hành các văn bản hướng dẫn, đôn đốc Ban ATGT huyện, thành phố rà soát, đề xuất hướng xử lý. Trong quý I vừa qua, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý 87 trường hợp xe hết hạn kiểm định An toàn kỹ thuật và Bảo vệ môi trường; 11 trường hợp xe hết niên hạn sử dụng nhưng chủ xe chưa thanh lý.

Ban ATGT các huyện đã thống kê danh sách phương tiện hết niên hạn sử dụng, yêu cầu chủ sở hữu ký cam kết không đưa ra lưu thông, tổ chức phá hủy, bán thanh lý phế liệu. Đồng thời, chỉ đạo các xã, thị trấn, cơ quan chức năng trên địa bàn, rà soát toàn bộ xe hết niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định, xe ba bánh tự chế, xe công nông... yêu cầu chủ phương tiện cam kết không đưa ra lưu thông trên quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đưa phương tiện đi kiểm định. Nếu chủ phương tiện không chấp hành, tự ý điều khiển hoặc để người lái xe điều khiển phương tiện lưu thông trên đường sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, qua theo dõi thực tế cho thấy, các xe hết niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định giá trị không cao, chủ yếu hoạt động ở các tuyến đường nông thôn, chở vật liệu cho các công trình xây dựng thuộc vùng sâu, vùng xa... nên lực lượng chức năng rất khó phát hiện, xử lý. Những xe này lưu thông trên đường vùng sâu, vùng xa, địa hình phức tạp, tính an toàn của phương tiện không cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn khi tham gia giao thông nên rất cần sớm được phát hiện, xử lý triệt để.

Thiên Thanh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Tháng công nhân" - Ngày hội hướng về người lao động

BHG - Từ năm 2012, thực hiện kết luận của Ban Bí thư T.Ư Đảng về việc lấy tháng 5 hàng năm là "Tháng Công nhân" với mục tiêu chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ); xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp; trong những năm qua, các cấp Công đoàn (CĐ) trong tỉnh đã tổ chức phát động và thực hiện hiệu quả chủ trương này.

29/04/2017
Ngày hội việc làm huyện Yên Minh năm 2017

BHG - Sáng 27.4, huyện Yên Minh đã tổ chức ngày hội giới thiệu việc làm năm 2017. Tham dự ngày hội, có Thường trực HĐND-UBND huyện; lãnh đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện; đại diện các công ty, doanh nghiệp tuyển dụng lao động và đông đảo người lao động trên địa bàn huyện.

27/04/2017
Bàn giao, tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn

BHG - Ngày 25.4, tại Công ty Điện lực Hà Giang đã diễn ra Lễ bàn giao, tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn. Dự buổi lễ có lãnh đạo Sở Công thương, Công ty Điện lực Hà Giang.

26/04/2017
Khai giảng Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tổ chức cán bộ năm 2017

BHG - Sáng 26.4, Sở Nội vụ phối hợp với Trường Chính trị tỉnh tổ chức khai giảng Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tổ chức cán bộ năm 2017. Tới dự có lãnh đạo Sở Nội vụ, đại diện Trường Chính trị, các giảng viên và đông đủ học viên.

26/04/2017