Hà Giang

Đưa thị trấn Cốc Pài trở thành đô thị "Kiểu mẫu"

08:57, 06/05/2017

BHG - Tạo môi trường cho đầu tư kinh doanh, trở thành “vệ tinh” để hỗ trợ tích cực cho công tác xoá đói, giảm nghèo; đi đôi với chỉnh trang đô thị đáp ứng tiêu chí: Xanh – sạch – đẹp là những mục tiêu Đảng bộ, chính quyền thị trấn Cốc Pài (Xín Mần) đã, đang quyết tâm thực hiện.

Chợ Cốc Pài được thu hút từ nguồn vốn đầu tư đang được hoàn thiện.
Chợ Cốc Pài được thu hút từ nguồn vốn đầu tư đang được hoàn thiện.

Thị trấn Cốc Pài có tổng diện tích tự nhiên 1.643,27 ha, được chia thành 11 thôn bản, có 1.077 hộ, trên 4.700 nhân khẩu, 14 dân tộc anh em sinh sống. Ai đó đã ví: Cốc Pài thực chất là vùng đất “treo” dọc theo triền núi, có điểm bắt đầu từ cầu Nà Lan vắt ngang qua dải núi xuôi theo bờ Tây sông Chảy. Kiếm mảnh đất bằng trăm mét vuông để làm nhà nơi đây chỉ là chuyện hoang tưởng. Hơn thế, Cốc Pài là thị trấn của một huyện nghèo 30a... Hiện nay, Cốc Pài đang mang trên vai mình một trọng trách hết sức nặng nề đó là, vừa phải phấn đấu sao cho đúng tầm cỡ của một đô thị phát triển cả về bề rộng, lẫn chiều sâu; một bên lại phải gồng mình chia sẻ, gánh vác công tác hỗ trợ xoá đói, giảm nghèo để xứng đáng là trung tâm đô thị huyện Xín Mần đang trên đà phát triển.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Khuyên, Bí thư Đảng ủy thị trấn, cho biết: Lợi thế nhất của Cốc Pài hiện nay là trung tâm huyện lỵ Xín Mần. Vì thế, Cốc Pài vừa là thị trấn cũng là trung tâm chính trị, kinh tế huyện Xín Mần. Do đó, việc thu hút đầu tư và tạo môi trường thuận lợi để phát triển thương mại, dịch vụ được Đảng bộ, chính quyền địa phương đặt lên hàng đầu. Năm qua, chính quyền thị trấn đã thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, tạo hành lang thuận lợi để thu hút đầu tư, kinh doanh. Với cơ chế cởi mở, thủ tục hành chính thông thoáng, bộ máy công quyền nhiệt thành luôn đồng hành cùng doanh nghiệp đã làm cho Cốc Pài ngày càng trở nên hấp dẫn các nhà đầu tư. Đến thời điểm hiện tại, cùng với sự đầu tư của Nhà nước, thị trấn Cốc Pài cũng đã và đang mở rộng các quan hệ ra bên ngoài, tìm đối tác, nhà đầu tư đến đầu tư vào thị trấn xây dựng hạ tầng cơ sở. Hiện nay, Cốc Pài có hàng chục nhà hàng, hàng trăm cửa hiệu, khách sạn... mọc lên. Chợ trung tâm thị trấn được xây dựng với số vốn đầu tư trên 25 tỷ đồng, đang hoàn thiện. Các khách sạn, nhà hàng, cửa hiệu “nở rộ” trong môi trường kinh doanh thuận lợi đã đưa Cốc Pài trở thành một đô thị khang trang giữa vùng sơn cước. Trong lòng thị trấn, đã có hàng trăm hộ, hàng chục doanh nghiệp, HTX tham gia sản xuất, kinh doanh, làm dịch vụ. Có thể nói, chưa bao giờ Cốc Pài trở nên hấp dẫn và sôi động như hiện nay. Theo tính toán của cơ quan chuyên môn năm 2016, dịch vụ buôn bán, trao đổi hàng hoá tại thị trấn đạt trên 250 tỷ đồng. Lượng khách đến tham quan, du lịch lên tới hàng vạn khách. Nguồn thu hút từ du lịch, dịch vụ, làng nghề mang lại nhiều công ăn, việc làm và đóng góp đáng kể vào ngân sách Nhà nước.

Đã có rất nhiều hộ phát triển chăn nuôi bò hàng hoá ở thị trấn Cốc Pài nhờ vốn vay Nghị quyết 209/2015.
Đã có rất nhiều hộ phát triển chăn nuôi bò hàng hoá ở thị trấn Cốc Pài nhờ vốn vay Nghị quyết 209/2015.

Mục tiêu của Đảng bộ, chính quyền thị trấn là phát triển Cốc Pài thành một đô thị “vệ tinh xanh” bền vững; được cụ thể hoá cho từng năm và tránh phát triển “nóng”. Thực hiện phát triển kinh tế đi đôi bảo vệ môi trường “xanh, sạch”. Phấn đấu đến năm 2020 đưa Cốc Pài thành một điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Song hành với phát triển kinh tế đô thị, Đảng bộ, chính quyền địa phương còn vận dụng linh hoạt cơ chế hỗ trợ của Nhà nước, các ban, ngành giúp nhân dân các thôn xung quanh thị trấn cùng phát triển. Trong đó, xây dựng các mô hình kinh tế trang trại chăn nuôi tập trung. Hỗ trợ kiến thức, tiền vốn, vật tư, giống, phân bón trợ giúp các gia đình chính sách, hộ nghèo để họ vươn lên xoá đói, giảm nghèo. Năm 2016, nguồn Quỹ phát triển thôn đã hỗ trợ 93 hộ vay vốn. Trong đó, mua tư liệu sản xuất giống, phân bón là 40 hộ, mua giống về chăn nuôi 53 hộ. Áp dụng Nghị quyết 209/2015/NQ – HĐND, thẩm định cho 12 hộ vay trên 2,5 tỷ đồng phát triển chăn nuôi trâu, bò, dê hàng hoá. Từng bước hình thành các vùng sản xuất cây lương thực, cây thực phẩm chất lượng cao, an toàn cung cấp cho nhu cầu tiêu dùng tại thị trấn. Đi đôi công tác trồng rừng, bảo vệ rừng đầu nguồn, khoanh nuôi phục hồi rừng tự nhiên để giữ nguồn nước và chống sạt lở... Bằng những bước đi quan trọng, cụ thể nêu trên; một ngày không xa Cốc Pài sẽ xanh hơn, sạch hơn, bền chắc hơn.

Bí thư Đảng uỷ thị trấn Cốc Pài, Nguyễn Ngọc Khuyên, cho biết thêm: Trong nhiệm kỳ này, Đảng bộ thị trấn quyết tâm xây dựng Đảng bộ, chính quyền thành một khối thống; xây dựng Đảng trong sạch, xây dựng chính quyền kiến tạo, gần dân. Mọi hoạt động của Đảng, chính quyền tập trung vào mục tiêu “vì dân”, vì sự phát triển thịnh vượng của thị trấn, quyết tâm đưa Cốc Pài thành một “đầu tàu” của huyện Xín Mần phát triển nhanh, bền vững.

Bài, ảnh: Nguyễn Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Tháng công nhân" - Ngày hội hướng về người lao động

BHG - Từ năm 2012, thực hiện kết luận của Ban Bí thư T.Ư Đảng về việc lấy tháng 5 hàng năm là "Tháng Công nhân" với mục tiêu chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ); xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp; trong những năm qua, các cấp Công đoàn (CĐ) trong tỉnh đã tổ chức phát động và thực hiện hiệu quả chủ trương này.

29/04/2017
Ngày hội việc làm huyện Yên Minh năm 2017

BHG - Sáng 27.4, huyện Yên Minh đã tổ chức ngày hội giới thiệu việc làm năm 2017. Tham dự ngày hội, có Thường trực HĐND-UBND huyện; lãnh đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện; đại diện các công ty, doanh nghiệp tuyển dụng lao động và đông đảo người lao động trên địa bàn huyện.

27/04/2017
Khai giảng Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tổ chức cán bộ năm 2017

BHG - Sáng 26.4, Sở Nội vụ phối hợp với Trường Chính trị tỉnh tổ chức khai giảng Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tổ chức cán bộ năm 2017. Tới dự có lãnh đạo Sở Nội vụ, đại diện Trường Chính trị, các giảng viên và đông đủ học viên.

26/04/2017
Bàn giao, tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn

BHG - Ngày 25.4, tại Công ty Điện lực Hà Giang đã diễn ra Lễ bàn giao, tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn. Dự buổi lễ có lãnh đạo Sở Công thương, Công ty Điện lực Hà Giang.

26/04/2017