"Tháng công nhân" - Ngày hội hướng về người lao động

10:16, 29/04/2017

BHG - Từ năm 2012, thực hiện kết luận của Ban Bí thư T.Ư Đảng về việc lấy tháng 5 hàng năm là “Tháng Công nhân” với mục tiêu chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ); xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp; trong những năm qua, các cấp Công đoàn (CĐ) trong tỉnh đã tổ chức phát động và thực hiện hiệu quả chủ trương này.

Qua 6 lần (từ năm 2012 - 2017) tổ chức, các hoạt động của “Tháng công nhân” hàng năm ngày càng phong phú, đa dạng, có sức lan tỏa; không chỉ thu hút đông đảo CNVCLĐ nhiệt tình hưởng ứng mà ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm, đồng tình ủng hộ của các cấp, ngành, của doanh nghiệp và cả xã hội cùng chung tay góp sức. Với mục tiêu các hoạt động hướng về cơ sở, các cấp CĐ đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp và người sử dụng lao động tổ chức tốt các hoạt động như: Trao quà hỗ trợ cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn được 1.753 suất quà với tổng giá trị trên 700 triệu đồng; hỗ trợ cho 38 gia đình CNVCLĐ làm nhà ở “Mái ấm Công đoàn” với trên 1,1 tỷ đồng; triển khai khám sức khỏe định kỳ theo quy định cho 1.700 lượt người lao động (NLĐ); tổ chức 12 cuộc đối thoại tại các doanh nghiệp và có 9 doanh nghiệp ký kết Thỏa ước lao động tập thể... Ngoài ra, trong “Tháng công nhân”, các cấp CĐ còn triển khai nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho NLĐ; phối hợp với ngành chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát việc doanh nghiệp thực hiện chính sách pháp luật; gặp gỡ, giao lưu, đối thoại giữa người sử dụng lao động với NLĐ để giải tỏa những bức xúc của công nhân. Từ đó, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao tặng kinh phí hỗ trợ làm nhà cho chị Hoàng Thị Kim Dung, tổ 2, phường Quang Trung, TP Hà Giang.
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao tặng kinh phí hỗ trợ làm nhà cho chị Hoàng Thị Kim Dung, tổ 2, phường Quang Trung, TP Hà Giang.

Các hoạt động trong “Tháng công nhân” ngày càng thực chất, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tình cảm, sự chung sức chia sẻ khó khăn, giúp CNVCLĐ ổn định cuộc sống, yên tâm làm việc. Chị Hoàng Thị Kim Dung, đoàn viên CĐ Trường Cao đẳng Sư phạm là một trong những hộ khó khăn được hỗ trợ kinh phí làm nhà ở từ nguồn Quỹ “Mái ấm Công đoàn”, chia sẻ: Hiện tại chị đang sống tại tổ 2, phường Quang Trung, thành phố Hà Giang. Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, các con đi làm ăn xa, bản thân chị mắc chứng bệnh viêm khớp, thường xuyên phải điều trị, chi phí tốn kém. Được hỗ trợ 30 triệu đồng, chị đã có điều kiện để sửa lại nhà, đảm bảo chỗ ở được ổn định, yên tâm công tác... Ngoài hoạt động hỗ trợ làm nhà ở “Mái ấm Công đoàn”, các cấp CĐ trong tỉnh còn dành hàng trăm suất quà hỗ trợ, động viên những công nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hoặc có hoàn cảnh khó khăn.

Đồng chí Lò Thị Mỷ, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết: Việc phát động và thực hiện “Tháng công nhân” hàng năm được xem là một nhiệm vụ quan trọng, cần thiết đối với việc chăm lo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Đây thật sự là Ngày hội ý nghĩa dành cho hàng nghìn CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh. Với chủ đề “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”, “Tháng công nhân” năm 2017 sẽ được các cấp CĐ trong toàn tỉnh triển khai với những nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục nâng cao công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các phong trào thi đua yêu nước; chăm lo đời sống công nhân lao động; thành lập các tổ chức công đoàn cơ sở và phát triển đoàn viên. Đặc biệt, sẽ tổ chức gặp gỡ, đối thoại giữa công nhân lao động với người sử dụng lao động tại nơi làm việc, thương lượng, thực hiện ký kết thỏa ước lao động tập thể để NLĐ có quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn...

Với nhiều hoạt động thiết thực nhằm mục tiêu hướng về cơ sở và vì NLĐ, “Tháng công nhân” đã tạo được sức lan tỏa sâu rộng và thực sự có ý nghĩa đối với NLĐ, tạo không khí thi đua sôi nổi trong phong trào công nhân lao động, qua đó khẳng định được vị trí, vai trò của tổ chức CĐ các cấp, góp phần đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ trong công cuộc xây dựng và phát triển của tỉnh.

TIẾN LÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngày hội việc làm huyện Yên Minh năm 2017

BHG - Sáng 27.4, huyện Yên Minh đã tổ chức ngày hội giới thiệu việc làm năm 2017. Tham dự ngày hội, có Thường trực HĐND-UBND huyện; lãnh đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện; đại diện các công ty, doanh nghiệp tuyển dụng lao động và đông đảo người lao động trên địa bàn huyện.

27/04/2017
Khai giảng Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tổ chức cán bộ năm 2017

BHG - Sáng 26.4, Sở Nội vụ phối hợp với Trường Chính trị tỉnh tổ chức khai giảng Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tổ chức cán bộ năm 2017. Tới dự có lãnh đạo Sở Nội vụ, đại diện Trường Chính trị, các giảng viên và đông đủ học viên.

26/04/2017
Bàn giao, tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn

BHG - Ngày 25.4, tại Công ty Điện lực Hà Giang đã diễn ra Lễ bàn giao, tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn. Dự buổi lễ có lãnh đạo Sở Công thương, Công ty Điện lực Hà Giang.

26/04/2017
Lễ phát động "Tháng công nhân" năm 2017

BHG - Sáng 25.4, tại Hội trường lớn HĐND-UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Lễ phát động "Tháng công nhân" năm 2017 và giao lưu, trao đổi chính sách với Chủ tịch công đoàn cơ sở và công nhân lao động trong các doanh nghiệp. Dự và chỉ đạo buổi Lễ có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. 

25/04/2017