Hà Giang

"Một giọt máu cho đi – một cuộc đời ở lại"

08:53, 01/04/2017

BHG - Máu là loại thuốc đặc biệt mà không một chế phẩm nào có thể thay thế được; hàng ngày, trong các bệnh viện, có hàng trăm bệnh nhân cấp cứu và người bệnh cần đến máu. Mỗi giọt máu cho đi là một cuộc đời được cứu sống, một ước mơ tương lai được viết tiếp; những giọt máu nóng từ những trái tim chia sẻ và yêu thương đã mang lại những cuộc đời hạnh phúc.

Hiến máu cứu người là một hoạt động nhân đạo, một nghĩa cử cao đẹp được triển khai thực hiện thường xuyên trên địa bàn tỉnh, góp phần bổ sung nguồn máu dự trữ phục vụ cấp cứu và điều trị cho người bệnh. Phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) đã lan tỏa mạnh mẽ và được các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia. Đã có rất nhiều tấm gương tiêu biểu trong phong trào HMTN được các cấp biểu dương, khen thưởng, trong số đó, nhiều người đã có trên 10 lần HMTN, họ sẵn sàng cho đi một phần nhịp sống của mình để giành lại sự sống cho người bệnh.

Sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm trong ngày hội HMTN năm 2016.
Sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm trong ngày hội HMTN năm 2016.

Chị Trần Thị Phương Thảo, giáo viên Trường THCS Minh Khai (TP Hà Giang), người đã hơn 10 lần HMTN, xúc động chia sẻ: “Cứu một mạng người, hơn xây 7 tòa tháp, tôi HMTN khi còn là sinh viên cho đến nay, việc HMTN không ảnh hưởng đến sức khỏe. Mỗi lần hiến máu, tôi lại thấy cuộc đời có ý nghĩa hơn; dù chỉ là hành động nhỏ nhưng tôi hạnh phúc khi nghĩ đến những bệnh nhân được tiếp nhận nguồn máu nóng của mình để giành lại sự sống”. Đó cũng chính là sẻ chia của nhiều tấm lòng cao đẹp khi được chúng tôi phỏng vấn về những lần tham gia HMTN.

Năm 2016, Ban Chỉ đạo vận động HMTN từ cấp tỉnh đến cơ sở đã phối hợp với các sở, ngành, cơ quan, đơn vị... tích cực tuyên truyền, vận động HMTN và tổ chức thành công các chiến dịch, sự kiện: “Lễ hội xuân hồng” 2016, “Những giọt máu hồng” hè 2016”, “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện 7.4” và ngày “Thế giới tôn vinh người hiến máu 14.6”. Toàn tỉnh đã tổ chức được 32 đợt HMTN, thu hút trên 10.000 lượt người đăng ký HMTN, tiếp nhận được 3.150 đơn vị máu toàn phần, đạt 108,6% kế hoạch năm. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 39 câu lạc bộ hiến máu tình nguyện và ngân hàng máu sống với hàng nghìn tình nguyện viên, sẵn sàng cung cấp máu khi người bệnh cần.

Năm nay, hưởng ứng phong trào HMTN nhân dịp “Lễ hội xuân hồng” và ngày toàn dân HMTN, Ban chỉ đạo vận động HMTN cấp tỉnh tổ chức phát động Ngày hội hiến máu “Lễ hội xuân hồng –  Giọt hồng trên miền đá” lần thứ II, diễn ra vào ngày 2.4 tại Quảng trường 26.3. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, sẽ thu hút hàng trăm lượt người đến tham gia và đăng ký hiến máu. Tại ngày hội hiến máu này, ngoài việc được thưởng thức chương trình văn nghệ đặc sắc, người dân sẽ được nghe lãnh đạo Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương chia sẻ về hành trình 10 năm của “Lễ hội xuân hồng”; mỗi giọt máu mà chúng ta cho đi sẽ đến được với bệnh nhân như thế nào; tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào HMTN, đặc biệt là giao lưu trò chuyện với những tình nguyện viên trẻ tham gia hiến máu, với những bệnh nhân được nhận những giọt máu đào quý giá để giành giật và duy trì sự sống để thấy việc HMTN là một hành động ý nghĩa và cao cả đến nhường nào. 

Dù bạn là ai, bạn làm gì, nếu bạn có đủ điều kiện về sức khỏe, hãy tham gia HMTN, bởi đó không chỉ là sự chia sẻ, yêu thương mà còn là trách nhiệm với cộng đồng. Hành động hôm nay để giọt máu đào của bạn được tái sinh thêm một cuộc đời.

Biện Luân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chú lợn con có hình thù lạ

BHG - Ngày 27.3, hàng trăm người dân sinh sống trên địa bàn xã Đạo Đức (Vị Xuyên), đã đua nhau kéo về nhà ông Trần Thế Lợi, thôn Làng Nùng để chứng kiến chú lợn con mới đẻ mồm giống khỉ, hai chân trước giống bàn tay người .

31/03/2017
Ý kiến người dân: Đề nghị đổi lại tên cầu

BHG - Tuyến Quốc lộ 2 (QL2) thuộc hệ thống Quốc lộ do cơ quan chuyên môn của Bộ Giao thông Vận tải quản lý. Tại km 8+801m, đường Hà Giang đi Hà Nội (địa điểm tại thôn Làng Nùng, xã Đạo Đức) có ,1 cây cầu hiện đang được khai thác sử dụng. Cây cầu này trước đây được xây dựng năm 1929, có tên là cầu LÀNG NÙNG.

31/03/2017
Hiến máu tình nguyện – một việc làm dễ mà khó

BHG - Đó là trăn trở của những người làm công tác vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Hà Giang. Với khẩu hiệu "Hiến máu cứu người - một nghĩa cử cao đẹp";"Hiến máu cứu người – Xin đừng thờ ơ!' hay "Hiến giọt máu  đào – trao niềm hy vọng;  "Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại", hẳn những ai đã từng hiến máu cứu người đều hiểu hơn việc cho máu không hề khó. 

30/03/2017
Xã Phương Thiện nâng cao tỷ lệ nhà tiêu hợp vệ sinh

BHG - Phương Thiện là xã nằm ở cửa gõ phía Nam của thành phố Hà Giang, nhưng tại đây vẫn tồn tại những phong tục, nếp sống cần loại bỏ. Trong đó, vấn đề nhà cầu trên ao của các hộ dân đã tồn tại từ lâu đời, không chỉ ảnh hưởng đến mỹ quan, vệ sinh môi trường mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Đứng trước nguy cơ đó, UBND xã đã thực hiện chiến dịch "xóa nhà cầu trên ao".

30/03/2017