Hà Giang

Mỗi trái dưa - một tấm lòng!

09:22, 20/04/2017

BHG - Hưởng ứng Chương trình “giải cứu” dưa hấu giúp bà con nông dân tỉnh Quảng Ngãi; Nhóm Thiện nguyện Kết nối yêu thương Hà Giang đã cùng nhiều nhóm tình nguyện trên cả nước chung tay, tiêu thụ nông sản; phần nào giúp nông dân vượt qua giai đoạn khó khăn.

Các thành viên Nhóm Thiện nguyện kết nối yêu thương tại buổi bán dưa.   Ảnh: CTV
Các thành viên Nhóm Thiện nguyện kết nối yêu thương tại buổi bán dưa. Ảnh: CTV

2 huyện Bình Sơn và Sơn Tịnh là vùng chuyên canh trồng dưa hấu của tỉnh Quảng Ngãi; hiện đã bước vào chính vụ thu hoạch, sản lượng khoảng 4.000 tấn. Tuy nhiên, người trồng dưa bị thương lái ép giá, chỉ thu mua dưới 1.000/kg. “Được mùa, rớt giá”, người nông dân đang đối mặt với nguy cơ thiệt hại nặng. Trước tình hình này, Trung tâm tình nguyện Quốc gia và Tỉnh đoàn Quảng Ngãi phối hợp các câu lạc bộ, nhóm thiện nguyện trên cả nước thực hiện Chương trình “giải cứu”, chuyển dưa hấu đi nhiều tỉnh thành tiêu thụ. Tại Hà Giang, Nhóm đã cùng hưởng ứng, tham gia chương trình. Anh Phan Thanh Hải, thành viên của nhóm và cũng là người trực tiếp đứng ra liên hệ, thực hiện chương trình cho biết: “Nhận được phát động của Trung tân tình nguyện Quốc gia, nhóm đã tiến hành lên kế hoạch, bắt tay vào đưa dưa hấu lên Hà Giang tiêu thụ. Nhóm đã chia thành 2 đợt, đợt một bán vào ngày 10.4 và đợt 2 vào 16.4 tại đường Lâm Đồng, thành phố Hà Giang. Với giá thu mua tại ruộng là 3.500 đồng/kg, lên tới thành phố Hà Giang được bán với 8.000 đồng, tại các huyện là 10.000 đồng/kg”. Được biết, tổng 2 đợt, nhóm đã giúp tiêu thụ gần 15 tấn dưa; riêng trong ngày đầu tiên của đợt bán thứ 2 đã tiêu thụ được 8 tấn. Anh Hải chia sẻ thêm: “Với giá mua tại ruộng của bà con nông dân Quảng Ngãi là 3.500 đồng/kg, lên đến Hà Giang bán  8.000 đồng/kg thực ra được lãi rất ít, do vận chuyển xa, dập vỡ, chi phí phát sinh... Tuy nhiên, các thành viên trong nhóm làm không tính đến lời lãi, dựa trên tinh thần giúp đỡ, sẻ chia là chính. Nếu có lãi nhóm sẽ cho vào quỹ dành cho các hoạt động thiện nguyện tại Hà Giang”.

Cùng chung tay với Nhóm Thiện nguyện còn có nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Có thể kể đến như Huyện đoàn Quản Bạ, Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống huyện Yên Minh, một số cá nhân ở huyện Hoàng Su Phì, Xín Mần... đã giúp tiêu thụ hơn 2 tấn dưa. Chị Lương Thị Thu Hương, Phó Bí thư Huyện đoàn, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống huyện Yên Minh cho biết: “ Hoạt động bán dưa giúp nhân dân Quảng Ngãi đã nhanh chóng thu hút nhân dân tại thị trấn Yên Minh hưởng ứng. 5 tạ dưa vừa lên đã được mua hết sau hơn 1 tiếng đồng hồ. Thời gian tới, nếu nông dân Quảng Ngãi còn gặp khó khăn trong tiêu thụ, Câu lạc bộ sẽ tiếp tục chung tay, tiêu thụ với số lượng lớn và nhiều điểm bán hơn”.

“Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn”, dù phải nhận dưa từ 4 giờ sáng, hay chuyển từng quả dưa đến tận nơi người nhận, các tình nguyện viên Nhóm Kết nối yêu thương ai cũng vui vẻ, phấn khởi vì những việc làm có thể giúp đỡ phần nào cho bà con nông dân Quảng Ngãi. Vài chục tấn dưa tuy không phải là nhiều nhưng đó thể hiện tấm lòng, là tình đoàn kết, sẻ chia của nhân dân miền cực Bắc dành cho miền Trung ruột thịt.

Điểm bán dưa tại thị trấn Yên Minh.                           Ảnh: CTV
Điểm bán dưa tại thị trấn Yên Minh. Ảnh: CTV

PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

TP Hà Giang: Triển khai tiêm vắc xin phòng bệnh viêm não Nhật Bản cho trẻ từ 1- 5 tuổi

BHG - Với mục tiêu trên 95% trẻ trong độ tuổi được tiêm chủng đầy đủ liều vắc xin phòng bệnh viêm não Nhật Bản, từ ngày 19 – 21.4, Trung tâm y tế TP Hà Giang  triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng bệnh viêm não Nhật Bản cho trẻ từ 1- 5 tuổi ở 8 xã, phường và 13 trường Mầm non trên địa bàn thành phố.

19/04/2017
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn tặng quà nhân ngày Người khuyết tật

BHG - Nhân ngày Người khuyết tật Việt Nam (18.4), đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm hỏi, tặng quà, động viên  trẻ em khuyết tật, người già không nơi nương tựa và  trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang sinh sống và điều trị tại Trung tâm Công tác xã hội trẻ em và Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.

19/04/2017
Vệ sinh an toàn thực phẩm tại các chợ nông thôn vẫn còn... bỏ ngỏ (!)

BHG - Chợ nông thôn không chỉ là nơi buôn bán, trao đổi hàng hóa, góp phần vào sự phát triển KT – XH của địa phương, mà còn là nơi trao đổi thông tin của nhân dân. Tuy nhiên, phần lớn thực phẩm được bày bán tại đây chưa được kiểm định của các cơ quan chức năng về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP). Trong đó, tần suất hoạt động của hầu hết các chợ phiên nông thôn trên địa bàn tỉnh là mỗi lần/tuần. Điều này đặt ra những lo ngại về VSATTP tại các chợ.

19/04/2017
Chuyện về "cây cầu treo dở dang" ở Cao Mã Pờ

BHG - Trên mảnh đất vùng cao, người dân có đủ gạo, đủ ngô để ăn đã là may mắn, nhưng tại xóm Sài Xán, thôn Thèn Ván 2, xã Cao Mã Pờ (Quản Bạ), người dân đã tự quyên góp tiền để xây cầu qua suối và làm đường nhằm giải quyết nhu cầu đi lại. Dù đây là chuyện đáng mừng và hiếm ở địa phương, nhưng việc người dân tự ý xây cầu bỗng dưng là nỗi lo và trăn trở của xã, của huyện.

19/04/2017