Hội Người khuyết tật Vị Xuyên: Gắn kết những mảnh đời không may mắn

10:39, 11/04/2017

BHG - 25 hội viên đã có đơn xin vào Hội của 10/24 xã, thị trấn, và đã thành lập được 10/24 Ban vận động. Đó là những việc mà Hội Người Khuyết tật huyện Vị Xuyên đã làm được trong thời gian qua, là nỗ lực đáng ghi nhận của một Hội có phạm vi hoạt động trong toàn huyện khi mà chỉ có 3 người ở cấp huyện và 20 người ở cấp xã, thị trấn.

Con số và nỗ lực

Trước tiên phải nói rằng, con số 525 là một nỗ lực thật đáng biểu dương cho những người đã và đang làm tại Hội Khuyết tật huyện Vị Xuyên cùng 10 Ban vận động tại các xã, thị trấn. Việc sàng lọc cho các đối tượng khuyết tật cũng đòi hỏi mỗi cán bộ từ huyện Hội, đến Ban vận động các xã, thị trấn phải có cái “Tâm” và tính “Chính xác” phải tương đối phù hợp cho từng đối tượng. Hơn thế, điều này cũng đòi hỏi tính công bằng - khách quan rất cao, bởi lẽ các đối tượng khuyết tật được hưởng những chính sách như: Bảo trợ xã hội, Bảo hiểm y tế và những khoản ưu tiên, miễn trừ khác của Đảng, Nhà nước... Nhưng đây cũng là thách thức không nhỏ cho những người, những cán bộ làm công tác xã hội từ các thôn, bản, xã, thị trấn.  Nhưng chắc chắn rằng, vẫn còn có thêm những hội viên nữa trên địa bàn huyện Vị Xuyên khi mà con số thống kê 24/24 xã, thị trấn được đầy đủ! Chỉ mong sao, con số sẽ ít hơn 525 hội viên sẽ là nguồn động viên cho những nỗ lực của cán bộ làm công tác này. Bởi ai cũng mong, địa phương mình không phải chiếm tỷ lệ lớn nhất về con số có người khuyết tật trên địa bàn! Và ngay chính bản thân những người khuyết tật, họ cũng không lấy làm tự hào gì khi mà nhận những khoản trợ cấp xã hội. Nhưng chính sách tốt đẹp của Đảng và Nhà nước ta là: “Không để ai lùi lại ở phía sau của xã hội”. Thế nên, riêng trong năm 2016 vừa qua, đã có 243 hội viên mới cùng với 282 hội viên cũ hòa chung vòng tay dưới mái nhà của Hội Người Khuyết tật Vị Xuyên, nâng con số hội viên hiện nay lên 525.

Những con số thay lời tri ân

Để đáp lại tấm lòng của Đảng, chính quyền các cấp và các nhà hảo tâm đã dành cho mình, năm 2016, Hội Người khuyết tật huyện Vị Xuyên đã có 22 hoạt động lớn, nhỏ. Đó như thay lời tri ân của Hội với những mảnh đời không may mắn, từ đó để động viên, an ủi họ, những con, em của người khuyết tật thấy được rằng: “Cuộc sống này vẫn thật tốt đẹp”. Ngày 13. 9. 2016, Hội đã tổ chức “Đêm Hội Trăng Rằm” cho con, em hội viên người khuyết tật tại thị trấn Vị Xuyên; trích từ các nguồn ủng hộ để trao 10 suất học bổng cho những cháu có thành tích tốt trong học tập; tổ chức tọa đàm cho 9 Ban vận động người khuyết tật của cấp xã nhân ngày Quốc tế Người khuyết tật 3.12; đưa 60 hội viên đi tham dự Đại hội Khuyết tật tại Giáo hội phật giáo tỉnh Thái Bình; cùng HTX may đo Lâm Thủy phối hợp với Sở Lao động, TB&XH đào tạo được 3 lớp dạy nghề Mây-Tre đan tại 3 xã: Linh Hồ, Phú Linh và Ngọc Minh. Mở 1 lớp nghề chăn nuôi tại xã Ngọc Linh và 1 lớp may đo tại xã Việt Lâm với tổng số 100 hội viên theo học tại các lớp.

Đó cũng là sự cố gắng hết mình mới làm được điều bình thường này là... là Người khuyết tật! Bởi, không là sự nỗ lực sao được khi mà... làm bất cứ việc gì, những người khuyết tật cũng dễ bị một số người ác ý, không mấy thiện cảm nói rằng: ...Hôm nay, ông X. khoèo; bà Y. què cùng ông Z. mù đến kêu gọi ủng hộ làm cái này, cái kia đấy! Biết những chuyện này sẽ xảy ra, nhưng những người khuyết tật vẫn cứ làm. Họ làm không phải vì không còn thể diện; không còn lòng tự trọng, mà họ làm để cho cộng đồng thấy rằng, chúng tôi đã được Đảng, Nhà nước tin yêu thì, chúng tôi sẽ phải sống sao cho ra sống!

Đến những trăn trở...

Chị Nguyễn Thị Thu, Chủ tịch Hội Người khuyết tật của huyện Vị Xuyên, vui vẻ cho biết: Hội được các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy-HĐND-UBND và Uy ban MTTQ, các đoàn thể rất quan tâm, đặc biệt là đồng chí Bí thư Huyện ủy. Đến thời điểm này, ngoài mỗi HTX may đo Lâm Thủy, ngoài việc đã tạo công ăn, việc làm ổn định cho 5 hội viên, và là cơ sở duy nhất thường xuyên có những kết nối, chia sẻ những việc làm liên quan đến kinh phí với Hội của huyện mà thôi! Mong sao trong thời gian tới, sẽ có thêm nhiều những mô hình khác của người khuyết tật ra đời trên địa bàn huyện Vị Xuyên.   

Thay cho lời kết

Khi chúng tôi đang ngồi trao đổi công việc, thì chị Lục Thị Nhung, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Vị Xuyên tới. Sau khi nghe chị Thu giới thiệu và nói sơ qua về ý tưởng của tôi cũng đang muốn thành lập HTX dành cho người khuyết tật, chuyên về khai thác cát, sỏi và đóng gạch bê-tông. Chị Nhung và chị Thu rất vui, chị Thu chia sẻ: Mọi điều phi thường đều bắt đầu từ những điều bình thường mà. Thay mặt cho Hội, chị cũng hoàn toàn ủng hộ ý tưởng và việc làm sắp tới của em, nhất là khi HTX được ra đời, sẽ có thêm công ăn, việc làm với người khuyết tật ở thị trấn Vị Xuyên. Làm được như vậy, là thiết thực góp phần giúp cho người khuyết tật không phải là gánh nặng của gia đình và xã hội chứ; xứng với sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền và cộng đồng đã dành cho chúng ta. Hơn cả là, thực hiện như lời Di huấn của Bác Hồ kính yêu đã dạy: “Tàn nhưng không Phế”.

Cả 3 chúng tôi cùng cười vang, tiếng cười rất vô tư của người khuyết tật như được bao bọc, che chở bởi những người luôn hiểu và gắn kết với những mảnh đời không may mắn!

Chia tay các chị, trong tôi bỗng bừng lên một niềm vui và niềm tin mãnh liệt, tự nhủ với mình rằng: Nếu HTX mà được ra đời và đi vào hoạt động, mình sẽ không được làm phụ lòng tin của các cấp ủy Đảng, chính quyền và Hội Người khuyết tật; những người cùng cảnh như tôi.

Hoàng Văn Thành (Thị trấn Vị Xuyên)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ý kiến người dân: Đề nghị đổi lại tên cầu

BHG - Tuyến Quốc lộ 2 (QL2) thuộc hệ thống Quốc lộ do cơ quan chuyên môn của Bộ Giao thông Vận tải quản lý. Tại km 8+801m, đường Hà Giang đi Hà Nội (địa điểm tại thôn Làng Nùng, xã Đạo Đức) có ,1 cây cầu hiện đang được khai thác sử dụng. Cây cầu này trước đây được xây dựng năm 1929, có tên là cầu LÀNG NÙNG.

31/03/2017
Chú lợn con có hình thù lạ

BHG - Ngày 27.3, hàng trăm người dân sinh sống trên địa bàn xã Đạo Đức (Vị Xuyên), đã đua nhau kéo về nhà ông Trần Thế Lợi, thôn Làng Nùng để chứng kiến chú lợn con mới đẻ mồm giống khỉ, hai chân trước giống bàn tay người .

31/03/2017
Xín Mần đẩy mạnh kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm

BHG - Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) là vấn đề đang được toàn xã hội quan tâm nhiều nhất hiện nay. Trước thực trạng trên, thời gian qua huyện Xín Mần đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm đảm bảo VSATTP bảo vệ an toàn sức khỏe cho người dân trên địa bàn.

30/03/2017
Xã Phương Thiện nâng cao tỷ lệ nhà tiêu hợp vệ sinh

BHG - Phương Thiện là xã nằm ở cửa gõ phía Nam của thành phố Hà Giang, nhưng tại đây vẫn tồn tại những phong tục, nếp sống cần loại bỏ. Trong đó, vấn đề nhà cầu trên ao của các hộ dân đã tồn tại từ lâu đời, không chỉ ảnh hưởng đến mỹ quan, vệ sinh môi trường mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Đứng trước nguy cơ đó, UBND xã đã thực hiện chiến dịch "xóa nhà cầu trên ao".

30/03/2017