Hà Giang

Hạn chế lạm dụng rượu, bia - bắt đầu từ nhận thức mỗi người

17:06, 21/04/2017

BHG- Từ ngàn đời nay, rượu đã trở thành một trong những nét đặc trưng của nền văn hóa nước ta. Nếu như trước đây, rượu thường được dùng chủ yếu trong các dịp lễ Tết, hội hè hay thờ cúng; thì ngày nay, rượu được sử dụng một cách rộng rãi hơn và không ít người còn có thói quen sử dụng như một loại đồ uống hàng ngày. Có muôn vàn lý do để uống rượu, bia, như: Tiệc tùng, gặp mặt, cưới hỏi, sinh nhật, thậm chí cả trong những đám hiếu... Nâng chén rượu mọi người cùng chúc nhau sức khỏe, thành đạt, hạnh phúc hoặc cùng chia sẻ buồn đau mà nhiều khi khó có thể nói thành lời. Tuy nhiên có người uống rượu, bia không phải để chia sẻ niềm vui hay nỗi buồn mà uống để chứng tỏ bản thân, để khẳng định tửu lượng của mình và cũng có người chẳng có lý do gì cũng uống, vì lâu lâu không uống lại thấy nhớ, thấy thèm...

Lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác với việc sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác với mức độ, liều lượng, đối tượng không thích hợp dẫn đến sự biến đổi về chức năng của cơ thể hoặc xuất hiện dấu hiệu về lâm sàng ảnh hưởng có hại đến sức khỏe người sử dụng (trẻ em, phụ nữ mang thai hoặc đang nuôi con bằng sữa mẹ sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác; người từ 60 tuổi trở lên uống hơn 14 đơn vị rượu/tuần, hơn 2 đơn vị rượu/ngày, hơn 1/2 đơn vị rượu/giờ; người dưới 60 tuổi uống trên 21 đơn vị rượu/tuần, hơn 3 đơn vị rượu/ngày, hơn 1 đơn vị rượu/giờ) hoặc sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác trong trường hợp pháp luật nghiêm cấm.

Theo chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 1 đơn vị cồn tương đương 10 gam cồn nguyên chất chứa trong dung dịch uống (khoảng 2/3 chai bia 500 ml hoặc 01 lon bia 330 ml 5%, 1 cốc bia hơi 330 ml, 1 ly nhỏ 100 ml rượu vang 13,5%, 1 chén 30 ml rượu mạnh 40% - 43%). Nhìn vào mức khuyến cáo đối với số lượng rượu, bia uống trong một lần và số lần uống trong một tuần có lẽ rất nhiều người sẽ giật mình bởi không ít lần chính bản thân mình đã lạm dụng rượu, bia vượt quá giới hạn cho phép. Điều đáng nói là đối tượng lạm dụng rượu, bia không chỉ xảy ra ở cả nam và nữ giới mà ngay cả trong độ tuổi thanh, thiếu niên cũng đang ở mức báo động và có chiều hướng gia tăng.

Thực tế, không phải chúng ta không biết được tác hại của việc sử dụng rượu, bia; song có rất nhiều lý do để biện hộ cho hành động sử dụng rượu, bia vượt quá mức cho phép của mình. Nào là do công việc và các mối quan hệ nên phải giao tiếp, giao lưu mà khi đã giao lưu thì khó có thể thiếu loại đồ uống này trong các bữa tiệc. Và rồi khi đã nâng ly thì lại rất khó từ chối, bởi người ta quý thì người ta mới mời mà chẳng nhẽ người khác mời mình lại không uống, hay mọi người đều uống mà mình lại không, rồi họ mời mình thì mình phải mời lại là lẽ đương nhiên, khi đã uống thì phải uống hết mình và uống chén đầy mới thể hiện tình cảm cũng như sự nhiệt tình, tấm lòng của người mời... chính vì thế nên có muôn vàn lý do để biện hộ cho hành vi lạm dụng rượu, bia mà nghe thì có vẻ lý do nào cũng chính đáng, hợp lý.

Các bằng chứng khoa học cho thấy chỉ cần uống một lượng rượu, bia rất nhỏ cũng có thể gây ra các nguy cơ và hậu quả đối với sức khỏe. Nguy cơ do uống rượu, bia phụ thuộc vào tuổi, giới tính và các đặc tính sinh học khác của người uống cũng như hoàn cảnh và cách thức uống. Tác hại cho sức khỏe chủ yếu là do chất cồn gây ra, làm ảnh hưởng nhiều đến các cơ quan nội tạng và cơ quan thần kinh của cơ thể. Tác động tiêu cực đến các chức năng hoạt động của gan, thận, hệ thần kinh, tim mạch, tư duy, thể lực... Một số căn bệnh do uống rượu, bia gây ra, như: Thiếu máu, ung thư, bệnh tim mạch, xơ gan, giảm trí nhớ, gút, loãng xương, giảm khả năng sinh sản, giảm sức đề kháng. Ngoài những tác hại đối với sức khỏe rượu, bia còn là căn nguyên của nhiều vấn đề xã hội nghiêm trọng khác, như: Bạo lực, mất trật tự an toàn xã hội, tội phạm, làm gia tăng nguy cơ xảy ra tai nạn do giảm khả năng phản ứng của cơ thể, hạn chế khả năng phối hợp động tác, giảm thị lực, hạn chế tầm nhìn, gây buồn ngủ. Sử dụng rượu, bia còn gây ra gánh nặng kinh tế đối với cá nhân, gia đình và toàn xã hội do liên quan đến các phí tổn về chăm sóc sức khỏe, giảm hoặc mất năng suất lao động và giải quyết các hậu quả xã hội khác.

Xét một cách tổng thể, thực ra bản chất của rượu, bia là không hoàn toàn có hại nếu chúng ta uống đúng liều lượng, uống có chừng mực và phù hợp với hoàn cảnh. Tuy nhiên, khó có thể kiểm soát được số lượng uống rượu, bia trong mỗi lần bởi phần lớn khi uống rượu, bia đều có bạn bè nên rất khó từ chối và hạn chế được số lượng uống. Mặt khác mức độ ảnh hưởng của rượu, bia còn lớn hơn nhiều so với lợi ích mà nó mang lại.

Thiết nghĩ, chúng ta cần có nhận thức đúng đắn về những ảnh hưởng và hậu quả mà rượu, bia gây ra, để từ đó mỗi người phải tự thay đổi từ suy nghĩ đến hành động, đồng thời tuyên truyền vận động mọi người nâng cao ý thức và trách nhiệm trong việc sử dụng rượu, bia một cách hợp lý và an toàn. Đã đến lúc chúng ta cần nói không với lạm dụng rượu, bia để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng, cũng như ngăn ngừa các hệ lụy mà rượu, bia gây ra.

Ngọc Ánh (Trung tâm Truyền thông GDSK)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mỗi trái dưa - một tấm lòng!

BHG - Hưởng ứng Chương trình "giải cứu" dưa hấu giúp bà con nông dân tỉnh Quảng Ngãi; Nhóm Thiện nguyện Kết nối yêu thương Hà Giang đã cùng nhiều nhóm tình nguyện trên cả nước chung tay, tiêu thụ nông sản; phần nào giúp nông dân vượt qua giai đoạn khó khăn.

20/04/2017
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn tặng quà nhân ngày Người khuyết tật

BHG - Nhân ngày Người khuyết tật Việt Nam (18.4), đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm hỏi, tặng quà, động viên  trẻ em khuyết tật, người già không nơi nương tựa và  trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang sinh sống và điều trị tại Trung tâm Công tác xã hội trẻ em và Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.

19/04/2017
Vệ sinh an toàn thực phẩm tại các chợ nông thôn vẫn còn... bỏ ngỏ (!)

BHG - Chợ nông thôn không chỉ là nơi buôn bán, trao đổi hàng hóa, góp phần vào sự phát triển KT – XH của địa phương, mà còn là nơi trao đổi thông tin của nhân dân. Tuy nhiên, phần lớn thực phẩm được bày bán tại đây chưa được kiểm định của các cơ quan chức năng về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP). Trong đó, tần suất hoạt động của hầu hết các chợ phiên nông thôn trên địa bàn tỉnh là mỗi lần/tuần. Điều này đặt ra những lo ngại về VSATTP tại các chợ.

19/04/2017
TP Hà Giang: Triển khai tiêm vắc xin phòng bệnh viêm não Nhật Bản cho trẻ từ 1- 5 tuổi

BHG - Với mục tiêu trên 95% trẻ trong độ tuổi được tiêm chủng đầy đủ liều vắc xin phòng bệnh viêm não Nhật Bản, từ ngày 19 – 21.4, Trung tâm y tế TP Hà Giang  triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng bệnh viêm não Nhật Bản cho trẻ từ 1- 5 tuổi ở 8 xã, phường và 13 trường Mầm non trên địa bàn thành phố.

19/04/2017