"Giọt hồng trên miền đá" – nơi những trái tim nhân ái chạm vào lòng yêu thương giữa con người với con người

08:52, 03/04/2017

BHG - Với thông điệp “Hiến giọt máu đào - Trao đời sự sống”, ngày hội hiến máu tình nguyện “Giọt hồng trên miền đá” lần thứ 2 với sự tham gia đăng ký hiến máu của trên 1 nghìn người đã thực sự trở thành ngày hội của lòng nhân ái, chia sẻ và yêu thương; góp phần đáp ứng nhu cầu truyền máu của người bệnh tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh hiện nay.

7 giờ sáng, trên các nẻo đường đổ về trung tâm Quảng trường 26/3 (TP Hà Giang), băng rôn, khẩu hiệu, màu áo của tình nguyện viên đã nhuộn đỏ cả phố phường. Hàng nghìn người là cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và người dân trên địa bàn thành phố nô nức đến ngày hội. Trên gương mặt họ, tôi nhận ra những nụ cười thân thiện và niềm vui của sự sẻ chia.

Các tình nguyện viên hạnh phúc hiến máu trong ngày hội
Các tình nguyện viên hạnh phúc hiến máu trong ngày hội

7 giờ 30 phút, những tia nắng ấm áp của ngày mới đã trải khắp quảng trường 26/3; các tiết mục văn nghệ sôi động, đặc sắc của đội văn nghệ trường THPT chuyên và THPT Dân tộc Nội trú tỉnh như thêm hâm nóng không gian ngày hội. Tại sân khấu chính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý trong bài phát biểu khai mạc ngày hội đã nhấn mạnh: “Máu là loại thuốc đặc biệt, chỉ có thể được hiến  tặng bởi những người trong cùng một cộng đồng, dân tộc. Nguồn máu an toàn nhất là nguồn máu được hiến tặng từ những người khỏe mạnh, hiến máu tình nguyện, không vụ lợi. Hàng ngày, hàng giờ, trong các cơ sở y tế, vẫn luôn có hàng ngàn người bệnh đang cần được truyền máu. Trước những ca bệnh cần máu ngày một tăng, nhu cầu sử dụng máu của các cơ sở y tế trong tỉnh ngày càng lớn, thì việc đảm bảo nguồn máu từ phong trào hiến máu tình nguyện là nỗi trăn trở của mỗi chúng ta, nó có ý nghĩa vô cùng to lớn. Sự kiện hôm nay chào đón hàng nghìn trái tim tình nguyện cùng chung một nghĩa cử cao đẹp, để đem lại sự sống, niềm vui, sự hồi sinh cho bao người bệnh đang trong cơn nguy kịch; đó là tấm gương sáng về lòng yêu thương con người”.

Cũng tại sân khấu này, chia sẻ của chị Nguyễn Thị Đường, quê ở Yên Minh, người đang phải sống chung với căn bệnh tan máu bẩm sinh, đã nghẹn ngào: “Bị căn bệnh tan máu bẩm sinh, cuộc đời em phải gắn liền với bệnh viện đã 7 năm nay với những ngày truyền máu để duy trì cuộc sống. Đến giờ em cũng không nhớ đã được truyền bao nhiêu đơn vị máu, nhưng mỗi tháng 1 lần, em phải xuống bệnh viện tỉnh để truyền máu, trong khi điều kiện kinh tế của gia đình rất khó khăn. Giờ phút này, sự sống của em là nhờ những nghĩa cử cao đẹp của mọi người, giọt máu của mọi người đang chảy trong người em, em chân thành cảm ơn những người đã giúp em hồi sinh sự sống...”. Chỉ nói được vậy thôi, nước mắt Đường đã nghẹn đắng, câu chuyện về cuộc đời của em cũng đã khiến những người có mặt tại ngày hội này cảm động, xót xa. Tôi chợt thấy, những đôi mắt phía dưới cũng đang   ngấn lệ.

Để chia sẻ những khó khăn, vất vả với người bệnh, dịp này, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh và Prudential Hà Giang đã dành tặng 10 phần quà cho 10 bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn phải truyền máu thường xuyên.

Bên cạnh đó, những tấm Bằng khen, Giấy khen của UBND tỉnh và Hội Chữ Thập đỏ tỉnh trao cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện chính là sự động viên kịp thời của các cấp, các ngành dành cho những người có tấm lòng cao cả.

Tại khu vực hiến máu, số người đăng ký tham gia hiến máu ngày càng tăng, họ ngay ngắn xếp hàng, chờ đợi để được hiến máu trong cái nắng “Đỏng đảnh” đầu tháng tư. Bạn Hoàng Văn Hải, cán bộ Sở Công thương, Phó Chủ nhiệm CLB Ngân hàng máu sống tỉnh, người đã có 19 lần hiến máu cứu người và là người lên ý tưởng tổ chức Chương trình “Giọt hồng trên miền đá” chia sẻ cảm xúc trong ngày hội này: “Điều mong muốn nhất của tôi là phòng trao hiến máu tình nguyện được lan tỏa mạnh mẽ trong cộng động, để mọi người trên địa bàn tỉnh đều nhận thức đầy đủ về ý nghĩa của việc hiến máu cứu người và trách nhiệm với cộng đồng; để mỗi người bệnh không còn phải đau đớn chờ đợi được truyền máu để duy trì sự sống khi nguồn máu khan hiếm; để những cuộc đời thêm một lần được hồi sinh, và hơn hết, để mỗi chúng ta sống và làm việc có ý nghĩa hơn”.

Bạn Ma Thị Giang, giáo viên Trường tiểu học xã Phương Độ (TP Hà Giang) chia sẻ sau khi thực hiện xong nghĩa cử cao đẹp: “Đây là lần hiến máu thứ 2 của tôi, hiến máu không làm ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn giúp tôi cảm thấy yêu đời, yêu cuộc sống hơn vì mình đã làm được một việc ý nghĩa. Mong nguồn máu của mình có thể giúp người bệnh vượt qua khó khăn”.

Tại gian tuyên truyền của các tình nguyện viên thuộc CLB Ngân hàng máu sống tỉnh, những hình ảnh về những lần hiến máu tình nguyện, những sản vật địa phương, nhưng câu danh ngôn ý nghĩa về cuộc sống và khu vực cho chữ của thành viên Câu lạc bộ Thư pháp Hà Nội đều thu hút đông đảo người dân đến tham quan, chia sẻ và xin chữ.

Không giống bất kỳ một ngày hội nào, ngày hội hiến máu tình nguyện là ngày hội của tuổi trẻ, của lòng nhiệt huyết và nhân ái. Việc hiến máu tình nguyện ngoài ý nghĩa mang đến cho người bệnh sự sống còn mang giá trị nhân văn cao cả, giáo dục thế hệ trẻ về nhân cách sống, nghĩa cử cao đẹp, biết chia sẻ với cộng đồng. Hiến máu tình nguyện, nơi những trái tim nhân ái chạm vào lòng yêu thương giữa con người với con người.

Ghi chép: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ý kiến người dân: Đề nghị đổi lại tên cầu

BHG - Tuyến Quốc lộ 2 (QL2) thuộc hệ thống Quốc lộ do cơ quan chuyên môn của Bộ Giao thông Vận tải quản lý. Tại km 8+801m, đường Hà Giang đi Hà Nội (địa điểm tại thôn Làng Nùng, xã Đạo Đức) có ,1 cây cầu hiện đang được khai thác sử dụng. Cây cầu này trước đây được xây dựng năm 1929, có tên là cầu LÀNG NÙNG.

31/03/2017
Chú lợn con có hình thù lạ

BHG - Ngày 27.3, hàng trăm người dân sinh sống trên địa bàn xã Đạo Đức (Vị Xuyên), đã đua nhau kéo về nhà ông Trần Thế Lợi, thôn Làng Nùng để chứng kiến chú lợn con mới đẻ mồm giống khỉ, hai chân trước giống bàn tay người .

31/03/2017
Xã Phương Thiện nâng cao tỷ lệ nhà tiêu hợp vệ sinh

BHG - Phương Thiện là xã nằm ở cửa gõ phía Nam của thành phố Hà Giang, nhưng tại đây vẫn tồn tại những phong tục, nếp sống cần loại bỏ. Trong đó, vấn đề nhà cầu trên ao của các hộ dân đã tồn tại từ lâu đời, không chỉ ảnh hưởng đến mỹ quan, vệ sinh môi trường mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Đứng trước nguy cơ đó, UBND xã đã thực hiện chiến dịch "xóa nhà cầu trên ao".

30/03/2017
Xín Mần đẩy mạnh kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm

BHG - Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) là vấn đề đang được toàn xã hội quan tâm nhiều nhất hiện nay. Trước thực trạng trên, thời gian qua huyện Xín Mần đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm đảm bảo VSATTP bảo vệ an toàn sức khỏe cho người dân trên địa bàn.

30/03/2017