Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm ở Trường PTDT Nội trú Quang Bình

09:35, 12/04/2017

BHG - Những năm qua, cùng với việc chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học, trường Phổ thông Dân tộc Nội trú huyện Quang Bình luôn quan tâm tới vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) để đảm bảo cho học sinh có sức khỏe tốt, phát triển đều cả về trí lực và thể lực.

Cô Hoàng Thị Xuyến, Hiệu trưởng Trường PTDT nội trú Quang Bình (ngoài cùng bên trái) giám sát việc chế biến thức ăn cho học sinh.
Cô Hoàng Thị Xuyến, Hiệu trưởng Trường PTDT nội trú Quang Bình (ngoài cùng bên trái) giám sát việc chế biến thức ăn cho học sinh.

Chúng tôi ghé thăm Trường PTDT Nội trú Quang Bình khi các nhân viên cấp dưỡng đang chuẩn bị bữa trưa cho 250 học sinh ở đây. Khu vực nhà ăn sạch sẽ, rộng rãi, thoáng mát, được xây dựng theo quy trình vận hành một chiều, chia thành các khu riêng biệt, bao gồm: Khu chế biến thực phẩm tươi sống, nấu ăn, để thức ăn chín và khu xử lý chất thải. Thiết bị, đồ dùng nhà bếp như tủ đựng thức ăn chín, tủ lưu mẫu thực phẩm... được trang bị đầy đủ. Tại bếp ăn có sổ sách ghi chép theo hướng dẫn và luôn đảm bảo lưu giữ các mẫu thức ăn theo quy định, đề phòng tình trạng ngộ độc thực phẩm.

Hiệu trưởng trường PTDT nội trú Quang Bình, Hoàng Thị Xuyến chia sẻ: Hiện nay, nhà trường có 250 học sinh, được biên chế thành 8 lớp. Theo quy định của Nhà nước, mỗi học sinh được hỗ trợ 968 nghìn đồng/tháng; như vậy, tiền ăn mỗi em một ngày chỉ khoảng 30.000 đồng cho ba bữa. Do vậy, để đảm bảo cho các em có được bữa ăn dinh dưỡng, bảo đảm chất lượng VSATTP, nhà trường đã cố gắng cân đo đong đếm, cân bằng thực đơn hợp lý với nguồn tài chính. Thực đơn được lên lịch theo tuần và niêm yết công khai, các lớp báo cơm theo ngày (cắt cơm học sinh ốm hay nghỉ học và quy thành tiền mặt chi trả vào cuối tháng cho các em). Ban Giám hiệu nhà trường cũng thường xuyên kiểm tra bếp ăn, đảm bảo nhân viên thực hiện nghiêm túc các thao tác chế biến và vệ sinh trang thiết bị nơi chế biến sạch sẽ; xử lý rác thải  đảm bảo vệ sinh môi trường...

Để đảm bảo thực phẩm sạch phục vụ nhu cầu ăn của học sinh, thời gian qua, nhà trường đã lựa chọn những cơ sở cung cấp thực phẩm có uy tín, nguồn gốc, địa chỉ rõ ràng và ký hợp đồng cam kết trách nhiệm. Hàng ngày, khi tiếp nhận thực phẩm đều ghi sổ trong sự giám sát chặt chẽ của Ban giám hiệu, cán bộ y tế, thủ kho và nhà bếp. Bếp ăn của nhà trường có 5 cấp dưỡng, đều đã qua tập huấn kiến thức về VSATTP và khám sức khoẻ định kỳ hàng năm, có kiến thức về sơ chế, nấu ăn cho trẻ em... Đồng thời, nhà trường cũng phân công các thầy, cô giáo quản lý học sinh chặt chẽ, tránh tình trạng các em trong lúc ra chơi tự ra ngoài mua phải thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Song song với đó, nhà trường còn chú trọng công tác tuyên truyền về VSATTP trong các buổi họp nghiệp vụ, sinh hoạt ngoại khóa, lồng ghép kiến thức về dinh dưỡng, VSATTP nhằm giúp giáo viên, học sinh nâng cao nhận thức về an toàn thực phẩm trong bếp ăn tập thể trường. Thêm nữa, vườn trường được chia thành các ô đất rộng khoảng 50 m2, phân chia cho các lớp để học sinh trồng rau xanh, vừa giúp các em rèn luyện sức khỏe, vừa cải thiện thêm thức ăn hàng ngày. Trao đổi với chúng tôi, cô Nguyễn Thị Hợp, giáo viên chủ nhiệm lớp 6A cho hay: Học kỳ I vừa qua, lớp 6A bán được 2,6 triệu đồng tiền rau xanh cho bếp nhà trường. Số tiền này được cho vào Quỹ lớp để cải thiện bữa ăn, mua sắm quần áo đồng phục thể thao hay thăm hỏi học sinh ốm đau...

Với sự quan tâm đúng mức, cách làm hiệu quả trong việc đảm bảo VSATTP, nâng cao chất lượng bữa ăn cho học sinh, nên thời gian qua Trường PTDT nội trú Quang Bình không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào. Chất lượng dạy và học ngày càng được nâng cao. Học kỳ vừa qua, nhà trường có 26 học sinh Giỏi cấp huyện, 73 học sinh Giỏi cấp trường, trên 90% học sinh đạt hạnh kiểm khá, tốt...

Bài, ảnh: YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chú lợn con có hình thù lạ

BHG - Ngày 27.3, hàng trăm người dân sinh sống trên địa bàn xã Đạo Đức (Vị Xuyên), đã đua nhau kéo về nhà ông Trần Thế Lợi, thôn Làng Nùng để chứng kiến chú lợn con mới đẻ mồm giống khỉ, hai chân trước giống bàn tay người .

31/03/2017
Ý kiến người dân: Đề nghị đổi lại tên cầu

BHG - Tuyến Quốc lộ 2 (QL2) thuộc hệ thống Quốc lộ do cơ quan chuyên môn của Bộ Giao thông Vận tải quản lý. Tại km 8+801m, đường Hà Giang đi Hà Nội (địa điểm tại thôn Làng Nùng, xã Đạo Đức) có ,1 cây cầu hiện đang được khai thác sử dụng. Cây cầu này trước đây được xây dựng năm 1929, có tên là cầu LÀNG NÙNG.

31/03/2017
Hiến máu tình nguyện – một việc làm dễ mà khó

BHG - Đó là trăn trở của những người làm công tác vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Hà Giang. Với khẩu hiệu "Hiến máu cứu người - một nghĩa cử cao đẹp";"Hiến máu cứu người – Xin đừng thờ ơ!' hay "Hiến giọt máu  đào – trao niềm hy vọng;  "Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại", hẳn những ai đã từng hiến máu cứu người đều hiểu hơn việc cho máu không hề khó. 

30/03/2017
Vị Xuyên chủ động phòng, chống dịch cúm gia cầm A/H7N9

BHG - Dịch cúm gia cầm A/H7N9 đang diễn biến khá phức tạp ở Trung Quốc và có nhiều nguy cơ sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới các tỉnh biên giới phía Bắc nước ta, trong đó có Hà Giang. Là huyện có đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Trung Quốc và có Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy, thời gian qua, huyện Vị Xuyên đã tích cực triển khai nhiều giải pháp để chủ động ngăn chặn, kịp thời đối phó với dịch cúm gia cầm, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn.

12/04/2017