Chuyện về "cây cầu treo dở dang" ở Cao Mã Pờ

09:11, 19/04/2017

BHG - Trên mảnh đất vùng cao, người dân có đủ gạo, đủ ngô để ăn đã là may mắn, nhưng tại xóm Sài Xán, thôn Thèn Ván 2, xã Cao Mã Pờ (Quản Bạ), người dân đã tự quyên góp tiền để xây cầu qua suối và làm đường nhằm giải quyết nhu cầu đi lại. Dù đây là chuyện đáng mừng và hiếm ở địa phương, nhưng việc người dân tự ý xây cầu bỗng dưng là nỗi lo và trăn trở của xã, của huyện.

Lãnh đạo xã Cao Mã Pờ, xuống kiểm tra và khuyên người dân chuyển hướng xây cầu sang đầu tư mở rộng con đường mòn trước đây.
Lãnh đạo xã Cao Mã Pờ, xuống kiểm tra và khuyên người dân chuyển hướng xây cầu sang đầu tư mở rộng con đường mòn trước đây.

Ý tưởng xây dựng cây cầu được hình thành với sự quyên góp của 4 hộ dân tại xóm Sài Xán, gồm hộ các anh: Vương Cò Trấn, Vương Quốc Cường, Vương Quốc Lao, Vương Quốc Lương, những hộ đã sinh sống từ lâu tại đây. Được biết, dù đã có con đường khác đi vào thôn, nhưng so với con đường mòn qua núi đã có từ trước thì phương án làm đường và cầu qua suối sẽ tạo nên con đường thuận tiện nhất cho 4 hộ dân vì giảm được khoảng một nửa thời gian đi lại ra đường cái lớn. Đặc biệt là vào mùa mưa, việc đi lại càng trở nên cấp thiết đối với các hộ dân, bởi con đường qua suối nước to, gây cản trở cho việc đi lại, nguy hiểm cho trẻ nhỏ.

Từ thực tế đó, những hộ dân trên đã cùng nhau góp tiền, góp sức để làm đường, xây cầu. “Công trình” được khởi công từ tháng 9.2016, cho đến nay, với việc 4 hộ đã mở xong đoạn đường nối từ các nhà tới khu vực chân cầu với chiều dài hơn 1 km, hai trụ cột ở 2 bên đầu cầu đã được đổ bê-tông. Dù ước mong và nỗ lực của người dân là như vậy, nhưng hiện tại cây cầu vẫn... dở dang, chưa được hoàn thiện, khiến nhiều người dân cũng như cấp ủy, chính quyền địa phương không khỏi băn khoăn, trăn trở.

Có mặt tại thôn Sài Xán để tìm hiểu về cây cầu này, chúng tôi được biết, nhu cầu đi lại của người dân là rất chính đáng, nhưng có quá nhiều vấn đề cần đặt ra trong suốt quá trình xây dựng cầu, một phần do người dân đã hết kinh phí xây dựng và một phần là do chính quyền xã lập biên bản tạm dừng thi công.

Trao đổi với nhóm phóng viên, đồng chí Phùng Việt Hà, Phó trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Quản Bạ, cho biết: “Sau nhiều lần xuống kiểm tra và khảo sát, tại thời điểm kiểm tra ngày 28.12.2016, các hộ đã mua một số vật liệu xây dựng phục vụ thi công cầu treo, như: Mua 3.500 m dây cáp đường kính 0,8 cm để cuốn dây cáp treo, cùng một số vật liệu khác mua từ bên Trung Quốc về, ước tính khoảng 53 triệu đồng. Cùng với đó, người dân tự ý xây cầu mà không có đơn vị tư vấn thiết kế kỹ thuật, chưa được sự đồng ý của các cấp chính quyền. Ngoài ra, do độ rộng của dòng suối lớn, nhịp cầu lớn, kết cấu cầu đòi hỏi phải có sự tính toán chính xác, biện pháp thi công đảm bảo, công trình phục vụ cho cộng đồng dân cư, chi phí lớn. Với khối lượng vật liệu mà các hộ dân đã đầu tư mua chưa đáp ứng được yêu cầu để xây dựng cầu treo đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Vì vậy để đảm bảo an toàn cho người, tài sản của nhân dân, Phòng Kinh tế hạ tầng đã đề nghị các hộ dân tạm dừng thi công cầu...”.

Vật liệu xây dựng cầu mà các hộ dân xóm Sài Xán đóng góp không ít tiền để mua, hiện vẫn nằm im lìm trong kho.
Vật liệu xây dựng cầu mà các hộ dân xóm Sài Xán đóng góp không ít tiền để mua, hiện vẫn nằm im lìm trong kho.

Dù bị tạm dừng, nhưng các hộ dân tại đây vẫn quyết tâm làm. Theo anh Vương Quốc Lao cho biết: “Từ đầu cho đến giờ mấy anh em đã bỏ ra khoảng hơn 100 triệu để xây cầu, tuy rằng ban đầu nghĩ tầm đó là vừa đủ để xây cầu nên mỗi hộ đã góp 25 triệu đồng. Đến giờ, ước tính cần thêm khoảng 200 triệu đồng nữa để hoàn chỉnh cầu, nếu không đủ và không được sự hỗ trợ của chính quyền, chúng tôi sẽ tiếp tục tích lũy, bán trâu, bò cùng quyết tâm xây xong cây cầu này...”.

Có một nghịch lí là trong khi người dân càng quyết tâm thì nỗi lo lại càng đặt nặng lên vai chính quyền địa phương và ngành chức năng. Theo anh Viên Quang Chương, Chủ tịch UBND xã Cao Mã Pờ, cho biết: “Khi biết người dân xây cầu và mua vật liệu, xã đã không khỏi trăn trở bởi một mặt, xã chưa đáp ứng được hết nhu cầu của người dân và một mặt nếu như khi cây cầu đi vào sử dụng có vấn đề về mất an toàn xảy ra sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến người dân. Tại thời điểm đó, xã đã đưa ra một số giải pháp trước mắt, tiếp tục vận động các hộ dừng hoạt động xây cầu. Giải pháp lâu dài là vận động xã hội hóa và quyên góp của các hộ dân, mở rộng con đường mòn cũ tại xóm Sài Xán...”.

Thực tế cho thấy, lội qua suối vào mùa nước cạn tương đối dễ dàng. Nhưng do tiềm lực hạn chế, nên con đường mới được làm từ nhà các hộ dân ra suối và chỗ định làm cây cầu lại ngoằn ngoèo, độ dốc cao, nguy hiểm khi không có hộ lan. Theo kỹ sư Nguyễn Hữu Sinh, Công ty Tư vấn Thiết kế giao thông Hà Giang, khi xem xong biên bản của Phòng Kinh tế hạ tầng, cho biết: “Việc người dân tự ý xây cầu như vậy rất nguy hiểm, bởi độ rộng dòng suối lớn, địa hình vùng núi hiểm trơ, vào mùa mưa cầu rất dễ bị cuốn trôi, đặc biệt hai trụ cột không có hố neo, rất nguy hiểm cho cầu...”. Trước sự việc trên, huyện cũng đã cử cán bộ và trực tiếp là Phó Chủ tịch huyện, Sèn Thăng Long xuống kiểm tra và cũng đã yêu cầu người dân dừng thi công, chờ có những giải pháp hữu hiệu.

Từ sự việc trên, rất mong cấp ủy, chính quyền xã Cao Mã Pờ và huyện Quản Bạ sẽ có những biện pháp nhằm “gỡ rối” cho “cây cầu dở dang” ở Sài Xán.  

HOÀNG YẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bàn giao 34 sổ Bảo hiểm xã hội cho người lao động tại Báo Hà Giang

BHG - Chiều 17.4, tại Hội trường Tòa soạn Báo Hà Giang, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh phối hợp với Báo Hà Giang tổ chức Lễ bàn giao sổ BHXH cho 34 cán bộ, viên chức (CB - VC) của Báo Hà Giang. Dự buổi lễ có đồng chí: Nguyễn Trung Thu, Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo Hà Giang; Sùng Mí Chứ, Phó Tổng Biên tập Báo Hà Giang; Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, cùng toàn thể CB - VC Báo Hà Giang.

17/04/2017
Lễ phát động tháng hành động vì ATTP năm 2017

BHG - Vừa qua, tại huyện Hoàng Su Phì, Ban chỉ đạo Vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) tỉnh tổ chức Lễ phát động tháng hành động ATTP năm 2017. Dự Lễ phát động có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo vệ sinh ATTP tỉnh.

17/04/2017
Bí thư Thành ủy Hà Giang: Thăm, tặng quà người khuyết tật.

BHG - Nhân ngày Người Khuyết tật Việt Nam (18.4), sáng 17.4, đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Giang đã đến thăm, tặng quà người khuyết tật trên địa bàn Thành phố.

17/04/2017
Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đi phẫu thuật "Nụ cười" năm 2017

BHG - Ngày 16.4, Quỹ Bảo trợ trẻ em (Sở Lao động – TBXH) tổ chức buổi gặp mặt, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đi phẫu thuật sứt môi, hở hàm ếch năm 2017.

17/04/2017