Về thông tin "Cần xem xét lại chất lượng cọc tiêu trên tuyến đường liên xã ở Yên Minh"

08:28, 02/03/2017

BHG - Trên Báo Hà Giang số ra ngày 19.1 vừa qua đăng tin “Cần xem xét lại chất lượng cọc tiêu trên tuyến đường liên xã ở Yên Minh” của tác giả Đức Quý. Nội dung tin phản ánh: Hàng loạt cọc tiêu đã cắm và đang cắm trên tuyến đường liên xã từ thị trấn Yên Minh đi xã Đông Minh và Ngam La bị gãy. Một số cọc tiêu mới vận chuyển đến nơi, do sơ xuất để nặng tay cũng bị gãy đôi. Trong cọc tiêu không có cốt, chất lượng bê-tông không đảm bảo nên chỉ va đập nhẹ là bị gãy, khiến người dân trên tuyến đường bức xúc...

Trước thông tin trên, Ban quản lý Dự án đầu tư và xây dựng Yên Minh, đơn vị đại diện cho huyện Yên Minh làm chủ đầu tư công trình nâng cấp, cải tạo tuyến đường từ thị trấn Yên Minh đi xã Ngam La, trong đó có hạng mục cọc tiêu của tuyến đường phản hồi với phóng viên: Đúng là có tình trạng nhiều cọc tiêu trên tuyến đường này bị gãy. Ngay từ trước khi thông tin được phản ánh trên Báo Hà Giang, chúng tôi đã yêu cầu đơn vị thi công thay thế, khắc phục nhưng do thời gian giáp Tết, công nhân đã nghỉ Tết nên chưa thể thay thế được ngay.

Làm việc trực tiếp với đại diện chủ đầu tư công trình trên, chúng tôi được biết: Công trình nâng cấp tuyến đường thị trấn Yên Minh – Ngam La có tổng chiều dài hơn 17 km, đơn vị thi công là Công ty TNHH Vĩnh Thiện (Hà Giang). Tổng số cọc tiêu của tuyến đường phải cắm là 4.201 cọc, thiết kết kỹ thuật của cọc là 0,15 x 0,15 m, với chiều dài 1 m; bê-tông thường mác 200, không có cốt thép, được sơn trắng, mũ đỏ phản quang, cắm phía ta – luy âm của đường, nhằm cảnh báo nguy hiểm và chỉ giới giới hạn đường cho các phương tiện lưu thông trên tuyến đường. Các hạng mục của công trình, trong đó có hạng mục cọc tiêu đều đã được nghiệm thu bàn giao đầu tháng 1.2017.

Ngay sau khi làm việc với chủ đầu tư, chúng tôi đã đi kiểm tra thực tế lại tuyến đường từ thị trấn Yên Minh đi xã Ngam La, theo thống kê sơ bộ, số cọc tiêu bị gãy trên tuyến đường là trên 260 cái, tương đương khoảng hơn 6% tổng số cọc tiêu toàn tuyến. Một công nhân của đơn vị thi công và cán bộ Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Yên Minh cùng đi khẳng định: Trước Tết Nguyên đán, số cọc tiêu không bị gãy nhiều như vậy. Nguyên nhân của việc các cọc tiêu bị gãy chủ yếu là do ý thức của người dân, nhất là các thanh niên, trẻ chăn trâu phá; thậm chí nhiều cọc tiêu còn bị người dân đào lên mang về gia đình dùng. Tuy nhiên, một phần cũng do khi vận chuyển trong lúc bốc xếp không cẩn thận cũng khiến một số cọc bị nứt, vì thiết kế cọc không có cốt thép. Trong quá trình nghiệm thu, Ban quản lý Dự án của huyện cũng đã yêu cầu đơn vị thi công sau khi nghiệm thu phải thay thế mới, nhưng khi đó gần Tết công nhân nghỉ về quê nên bây giờ mới chuẩn bị thay được.

Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng Yên Minh, Đào Ngọc Thuyết khẳng định: Rất cảm ơn thông tin phản ánh của Báo Hà Giang, dù là công trình đã được nghiệm thu, bàn giao nhưng trách nhiệm để xảy ra sự việc vẫn là của chủ đầu tư và đơn vị thi công, vì vậy chúng tôi sẽ yêu cầu Công ty TNHH Vĩnh Thiện thay thế toàn bộ các cọc tiêu bị gãy, đổ trên tuyến đường này hoàn thành trong tháng 3. Đồng thời đơn vị thi công phải chôn lại các cọc tiêu không theo thiết kế là 0,4 m x 0,6 m (tức là 0,4 m chôn dưới đất, 0,6 m nổi phía trên), các cọc phải được chôn, nèn chặt đất để người dân khó có thể đào lên, gây thất thoát tài sản Nhà nước và hư hại công trình. Tuy nhiên, để bảo vệ công trình hiệu quả nhất, sau khi thay thế, mong rằng phần đường thuộc địa phận xã nào thì xã đó phải tuyên truyền đến người dân và quản lý thật chặt vì công trình đã bàn giao cho các xã quản lý sau đầu tư.

LƯƠNG HÀ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Huyện đoàn Quang Bình giúp người dân tiêu thụ cam sành Hà Giang

BHG - Thời gian qua, Huyện đoàn Quang Bình phối hợp với Tỉnh đoàn và Đoàn thanh niên cơ quan T.Ư Đoàn triển khai chiến dịch hỗ trợ bà con nông dân tiêu thụ và xây dựng thương hiệu cam sành Hà Giang.

28/02/2017
Hội nghị triển khai các giải pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm

BHG- Ngày 27.2, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố triển khai các biện pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm. Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành.

28/02/2017
Ghi nhận ở Bệnh viện Đa khoa Quang Bình

BHG- Đi lên từ một Phòng khám Đa khoa khu vực, sau 10 năm chính thức thành lập Bệnh viện Đa khoa huyện Quang Bình đã áp dụng hàng loạt phương pháp điều trị tiên tiến của ngành Y học trong nước và quốc tế để trở thành điểm thu dung người dân đến khám và chữa bệnh ở khắp mọi nơi. Vậy làm thế nào để có được đội ngũ thầy thuốc có "Tâm – Tài" được nhân dân tin tưởng như hiện nay?

28/02/2017
UBND tỉnh tổ chức gặp mặt, tôn vinh thầy thuốc nhân dịp kỷ niệm 62 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27.2

BHG - Chiều 27.2, UBND tỉnh đã long trọng tổ chức gặp mặt, tôn vinh thầy thuốc nhân dịp kỷ niệm 62 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27.2.1955 – 27.2.2017). Đến dự có các đồng chí: Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Hà Thị Minh Hạnh, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Giáo sư tiến sĩ Nguyễn Chi Lăng, nguyên Giám đốc Bệnh viện phổi Trung ương; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh; 

27/02/2017