Quang Bình tiếp tục giải quyết những vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng

08:33, 02/03/2017

BHG - Những năm qua, Huyện ủy Quang Bình đã tập trung lãnh đạo các cấp chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể, cơ quan từ huyện đến xã phối hợp các nhà đầu tư thực hiện nhiệm vụ công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) đã được các cấp quan tâm chỉ đạo để tạo điều kiện triển khai thi công các dự án trên địa bàn huyện đảm bảo đúng kế hoạch, đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn một số vướng mắc tồn tại cũng như ý kiến, kiến nghị của các hộ dân về công tác thu hồi đất, bồi thường, GPMB và giao đất tái định cư.

Hộ ông Hoàng Văn Thín, tổ 2, thị trấn Yên Bình được giải tỏa  và tái định cư tại chỗ.
Hộ ông Hoàng Văn Thín, tổ 2, thị trấn Yên Bình được giải tỏa và tái định cư tại chỗ.

Để nắm bắt và hiểu rõ những ý kiến, kiến nghị của các hộ dân, phóng viên Báo Hà Giang đã được tham dự các buổi làm việc của UBND huyện Quang Bình với các hộ dân. UBND huyện Quang Bình đã tổ chức đối thoại nhằm nắm bắt được tâm tư nguyện vọng cũng như giải đáp các ý kiến, kiến nghị của các hộ dân về bồi thường, giao đất tái định cư và GPMB. Qua đó giải quyết các vướng mắc về bồi thường, giao đất tái định cư và GPMB đối với các hộ dân tại các công trình ở trung tâm huyện. Đồng thời tuyên truyền, vận động, để các hộ gia đình hiểu rõ, đầy đủ mục đích yêu cầu của Nhà nước và quyền lợi trách nhiệm của mình trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Các vướng mắc trong công tác thu hồi, bồi thường, GPMB các công trình tại trung tâm huyện, các hộ gia đình có nhiều ý kiến, kiến nghị nhưng tập trung chủ yếu vào các nội dung: Kiến nghị đơn giá thấp, đòi tính bồi thường theo đơn giá năm 2016; thu hồi đất không có Quyết định thu hồi; không được nhận hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất và yêu cầu được cấp đất tái định cư tại trục I (trục đường trung tâm huyện, lỵ). 8 hộ dân có ý kiến, kiến nghị đó là hộ ông Bùi Đức Xuân, Nguyễn Ngọc Thơ, Hoàng Tiến Ngân, Hoàng Văn  n, Hoàng Phong Nha, Hoàng Văn Ỳ và bà Làn Thị Sính, Bùi Thị Tính, thường trú tại trung tâm huyện Quang Bình.

Hộ ông Bùi Đức Xuân là một trong 8 hộ có 2 ý kiến đó là: Thu hồi đất nông nghiệp của gia đình không có Quyết định thu hồi đất, không được nhận các chế độ hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất. Về vấn đề này, UBND huyện Quang Bình trả lời rõ, đó là: Theo Nghị định 197/2004/NĐ-CP ngày 03.12.2004 của Chính phủ (Chế độ Nhà nước ban hành cho các hộ tái định cư; Bố trí công ăn việc làm cho độ tuổi lao động các hộ bị thu hồi đất: đất ruộng, ao, vườn, nhà cửa). Thực hiện các quy định về công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ có đất bị thu hồi xây dựng các công trình tại trung tâm huyện lỵ Quang Bình; UBND huyện Quang Bình đã ban hành Quyết định số 316/QĐ-UBND ngày 27.5.2004, về việc ban hành quy định tạm thời về thu hồi đất và giao đất ở tại trung tâm huyện lỵ Quang Bình. Theo đó ngoài tiêu chuẩn giao đất tái định cư do bị thu hồi đất ở, UBND huyện thực hiện phương thức “đất đổi đất”, cụ thể: Hộ gia đình có đất nông nghiệp (đất lúa, màu, vườn, ao) bị thu hồi từ 1.000m2 trở lên hoặc đất lâm nghiệp thu hồi từ 5.000m2 trở lên thì được xét giao thêm 1 thửa đất ở tại trung tâm huyện lỵ Quang Bình. Mục đích việc giao bổ sung 1 thửa đất trên là nhằm hỗ trợ cho các hộ có liên quan đến việc thu hồi đất sớm ổn định đời sống, đồng thời huyện không thực hiện hỗ trợ ổn định đời sống (bằng gạo) và hỗ trợ đào tạo nghề cho các hộ theo quy định tại điều 28 và 29, Nghị định số 197/2004/NĐ-CP ngày 03.12.2004 của Chính phủ về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Hộ ông Bùi Đức Xuân, ngoài tiêu chuẩn đất tái định cư do thu hồi đất ở (4 ô đất), còn được giao thêm 1 ô đất do thu hồi trên 1.000m2  đất nông nghiệp, đến thời điểm hiện nay gia đình vẫn chưa nhất trí nhận đất. Ý kiến thứ 2 đó là: Không nhất trí với đơn giá bồi thường và đề nghị tính bồi thường theo đơn giá tại thời điểm năm 2016. Vấn đề này UBND huyện Quang Bình trả lời rõ là: Căn cứ khoản 1 điều 9 Nghị định 197/2004/NĐ-CP ngày 03.12.2004 của Chính phủ, về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất “Giá đất để tính bồi thường là giá đất theo mục đích đang sử dụng tại thời điểm có Quyết định thu hồi đất do UBND cấp tỉnh công bố theo quy định của chính phủ...”. UBND huyện đã áp đơn giá bồi thường cho gia đình theo đúng quy định tại thời điểm có Quyết định thu hồi đất (Căn cứ vào Quyết định đã được phê duyệt của cấp có thẩm quyền, tổng số tiền được tính toán cho hộ gia đình là 157.725.682 đồng, hiện nay gia đình mới nhận số tiền 3.687.110 đồng, còn 154.038.572 đồng hộ gia đình chưa nhất trí nhận (Số tiền này đã gửi vào tài khoản ngân hàng theo đúng quy định)...

Qua cuộc đối thoại trực tiếp với 8 hộ dân tại trung tâm huyện Quang Bình về quá trình thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho các hộ gia đình đã được UBND huyện thực hiện đúng theo trình tự quy định của pháp luật, quyền lợi của người dân được đảm bảo, phần lớn các hộ dân đều đồng tình, nhất trí. Về các nội dung, yêu cầu, kiến nghị của các hộ gia đình, UBND huyện Quang Bình đã căn cứ vào các quy định của pháp luật, căn cứ hồ sơ, chứng từ về thu hồi đất, bồi thường GPMB của các hộ gia đình nhiều lần trả lời, giải thích cụ thể cho các hộ. Tuy nhiên, còn một số hộ vẫn không chấp hành và có ý kiến, kiến nghị trong thời gian dài.

Để giải quyết những tồn tại nêu trên, đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND huyện Quang Bình cho biết: Trong thời gian tới, UBND huyện Quang Bình tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các ngành chức năng tham mưu để giải quyết dứt điểm những vấn đề về đất đai trên địa bàn huyện, cụ thể: Tăng cường hơn nữa trong công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật cho mọi tầng lớp nhân dân; tuyên truyền, vận động, giải thích cho các tầng lớp nhân dân nắm rõ những quan điểm, mục đích, ý nghĩa, lợi ích cộng đồng của việc đầu tư xây dựng các dự án đối với sự nghiệp phát triển kinh tế của huyện. Đồng thời rà soát lại các thủ tục liên quan đến công tác thu hồi đất, bồi thường GPMB, nhằm phát hiện các thiếu sót để UBND huyện giải quyết kịp thời, tránh gây dư luận, bức xúc của người dân dẫn đến khiếu nại, khiếu kiện kéo dài trong nhân dân...

Bài, ảnh: Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ghi nhận ở Bệnh viện Đa khoa Quang Bình

BHG- Đi lên từ một Phòng khám Đa khoa khu vực, sau 10 năm chính thức thành lập Bệnh viện Đa khoa huyện Quang Bình đã áp dụng hàng loạt phương pháp điều trị tiên tiến của ngành Y học trong nước và quốc tế để trở thành điểm thu dung người dân đến khám và chữa bệnh ở khắp mọi nơi. Vậy làm thế nào để có được đội ngũ thầy thuốc có "Tâm – Tài" được nhân dân tin tưởng như hiện nay?

28/02/2017
Hội nghị triển khai các giải pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm

BHG- Ngày 27.2, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố triển khai các biện pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm. Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành.

28/02/2017
Huyện đoàn Quang Bình giúp người dân tiêu thụ cam sành Hà Giang

BHG - Thời gian qua, Huyện đoàn Quang Bình phối hợp với Tỉnh đoàn và Đoàn thanh niên cơ quan T.Ư Đoàn triển khai chiến dịch hỗ trợ bà con nông dân tiêu thụ và xây dựng thương hiệu cam sành Hà Giang.

28/02/2017
UBND tỉnh tổ chức gặp mặt, tôn vinh thầy thuốc nhân dịp kỷ niệm 62 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27.2

BHG - Chiều 27.2, UBND tỉnh đã long trọng tổ chức gặp mặt, tôn vinh thầy thuốc nhân dịp kỷ niệm 62 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27.2.1955 – 27.2.2017). Đến dự có các đồng chí: Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Hà Thị Minh Hạnh, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Giáo sư tiến sĩ Nguyễn Chi Lăng, nguyên Giám đốc Bệnh viện phổi Trung ương; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh; 

27/02/2017