Phòng, chống dịch cúm A(H7N9): Người dân cần nâng cao nhận thức trong việc tự bảo vệ mình

09:10, 01/03/2017

BHG - Dịch cúm A(H7N9) đang diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh của Trung Quốc với tỷ lệ tử vong cao, trong đó một số tỉnh có nhiều hoạt động giao lưu thương mại, du lịch với tỉnh ta khiến nguy cơ bệnh dịch xâm nhập vào nội địa là rất lớn. Trước tình hình đó, rất cần sự ý thức của người dân để phòng, chống dịch bệnh một cách hiệu quả.

Người dân qua Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy được kiểm tra bằng máy đo thân nhiệt tự động.
Người dân qua Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy được kiểm tra bằng máy đo thân nhiệt tự động.

Cúm A(H7N7) là loại vi rút lây truyền bệnh từ gia cầm sang người, có nguy cơ tử vong cao. Mới đây, Bộ Y tế, UBND tỉnh đã ban hành các Kế hoạch hành động phòng, chống dịch cúm A(H7N9) nhằm phát hiện sớm, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất trường hợp tử vong do dịch cúm A(H7N9). Chỉ đạo các cấp, các ngành vào cuộc quyết liệt, triển khai  mạnh mẽ nhiều giải pháp thiết thực hiệu quả, tuyên truyền, vận động người dân hạn chế tiếp xúc với gia cầm ốm, chết, chất thải từ gia cầm; Chỉ đạo các ngành chức năng vào cuộc quyết liệt, xử lý nghiêm các hộ kinh doanh trái phép, không để xảy ra hiện tượng buôn bán gia cầm và các sản phẩm từ gia cầm không rõ nguồn gốc trên toàn tỉnh. Là địa phương giáp với Trung Quốc, Hà Giang có 1 cửa khẩu Quốc tế, 1 cửa khẩu Quốc gia, 4 cửa khẩu phụ và nhiều lối mở với đông người qua lại trong các hoạt động du lịch, thương mại nên công tác phòng, chống dịch cúm A(H7N9) có ý nghĩa rất quan trọng.

Có mặt tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy, chúng tôi ghi nhận sự làm việc nghiên túc, tích cực của các lực lượng chức năng trong việc phòng, chống dịch cúm A(H7N9). Anh Lệnh Thế Quý, Trưởng khoa Kiểm dịch y tế, Trung tâm YTDP tỉnh cho biết: “Công tác kiểm dịch y tế tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy được triển khai thường xuyên, tuy nhiên, trong thời điểm này, khoa đã có kế hoạch phòng, chống dịch bệnh H7N9 riêng và triển khai cho từng cán bộ thực hiện. Tại đây, tất cả mọi người đi vào nội địa đều được đo thân nhiệt, những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh sẽ được cho vào phòng cách ly để làm các xét nghiệm y tế khác; các phương tiện đi về cũng được phun khử độc để phòng, chống dịch bệnh”.

Trong hai năm trở lại đây, do làm tốt công tác dự phòng và triển khai đồng bộ nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh nên Hà Giang chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm cúm A(H5N1) và A(H7N9); tuy nhiên, trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch cúm A(H7N9), chúng ta không thể chủ quan, lơ là bởi mầm bệnh có thể xâm nhập vào nội địa bằng nhiều hình thức khác nhau. Thông tin từ Trung tâm YTDP cho biết, đơn vị này đã tăng cường nắm bắt thông tin từ cơ sở, các bệnh viện, phối hợp điều trị, lấy mẫu bệnh phẩm, đẩy mạnh kiểm dịch y tế biên giới, rà soát trang thiết bị vật tư phòng, chống dịch đảm bảo công tác phòng, chống được thực hiện kịp thời, hiệu quả; sẵn sàng đối phó khi có ca nghi ngờ nhiễm bệnh; rà soát, kiện toàn Đội chống dịch cơ động của tỉnh; phối hợp với các cấp, các ngành, đặc biệt là ngành Thú y nắm bắt các thông tin về dịch cúm gia cầm để có giải pháp phòng, chống kịp thời.

Để chủ động ngăn ngừa sự lây truyền của vi rút cúm gia cầm A(H7N9), A(H5N1), A(H5N6) sang người, xâm nhập vào nước ta, ngoài sự vào cuộc, phối hợp đồng bộ của ngành chức năng, người dân cần nâng cao nhận thức trong việc tự bảo vệ mình; không ăn gia cầm, các sản phẩm gia cầm ốm, chết; đảm bảo ăn chín, uống chín; không giết mổ, vận chuyển, mua bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc; khi phát hiện gia cầm ốm, chết phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn; khi có biểu hiện cúm như sốt, ho, đau ngực, khó thở có liên quan đến gia cầm phải đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời...

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ghi nhận ở Bệnh viện Đa khoa Quang Bình

BHG- Đi lên từ một Phòng khám Đa khoa khu vực, sau 10 năm chính thức thành lập Bệnh viện Đa khoa huyện Quang Bình đã áp dụng hàng loạt phương pháp điều trị tiên tiến của ngành Y học trong nước và quốc tế để trở thành điểm thu dung người dân đến khám và chữa bệnh ở khắp mọi nơi. Vậy làm thế nào để có được đội ngũ thầy thuốc có "Tâm – Tài" được nhân dân tin tưởng như hiện nay?

28/02/2017
Hội nghị triển khai các giải pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm

BHG- Ngày 27.2, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố triển khai các biện pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm. Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành.

28/02/2017
Huyện đoàn Quang Bình giúp người dân tiêu thụ cam sành Hà Giang

BHG - Thời gian qua, Huyện đoàn Quang Bình phối hợp với Tỉnh đoàn và Đoàn thanh niên cơ quan T.Ư Đoàn triển khai chiến dịch hỗ trợ bà con nông dân tiêu thụ và xây dựng thương hiệu cam sành Hà Giang.

28/02/2017
UBND tỉnh tổ chức gặp mặt, tôn vinh thầy thuốc nhân dịp kỷ niệm 62 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27.2

BHG - Chiều 27.2, UBND tỉnh đã long trọng tổ chức gặp mặt, tôn vinh thầy thuốc nhân dịp kỷ niệm 62 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27.2.1955 – 27.2.2017). Đến dự có các đồng chí: Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Hà Thị Minh Hạnh, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Giáo sư tiến sĩ Nguyễn Chi Lăng, nguyên Giám đốc Bệnh viện phổi Trung ương; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh; 

27/02/2017