Hà Giang

Hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ở Bắc Quang

08:14, 16/03/2017

BHG - Những năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) ở Bắc Quang luôn được các cấp, các ngành, địa phương trên địa bàn huyện quan tâm chỉ đạo và tổ chức với nhiều hình thức đa dạng, phong phu; tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và ý nghĩa chấp hành pháp luật của người dân, góp phần làm giảm các hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Phòng Tư pháp huyện Bắc Quang luôn tích cực phát huy vai trò tham mưu cho Hội đồng phối hợp công tác PBGDPL huyện chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch, tổ chức các đợt tuyên truyền pháp luật. Việc tuyên truyền cũng được mở rộng đến nhiều đối tượng, địa bàn với nội dung, hình thức phong phú. Để công tác PBGDPL phát huy hiệu quả, Phòng Tư pháp huyện đã chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện tổ chức tuyên truyền các văn bản liên quan đến ngành và lĩnh vực thuộc quyền quản lý của cơ quan phối hợp tuyên truyền Luật Bầu cử, Luật Đất đai, Luật Bảo hiểm Y tế, Bộ luật Dân sự, bạo lực gia đình, an toàn giao thông, nghĩa vụ quân sự... Với phương châm đối tượng nào, hình thức ấy, nội dung tuyên truyền pháp luật đã trở nên gần gũi và dễ hiểu với nhân dân hơn. Đặc biệt công tác tiếp công dân (TCD) đã được lãnh đạo cấp ủy, chính quyền huyện, cán bộ làm nhiệm vụ TCD thực hiện theo đúng quy trình, luật định, đã giúp cho người dân hiểu và thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ trách nhiệm của mình, góp phần hạn chế khiếu nại, tố cáo tràn lan, vượt cấp trên địa bàn. Ban TCD của huyện, định kỳ tiếp 2 buổi/tháng, Thường trực UBND huyện (chủ trì) và các ngành chức năng của huyện đều dành thời gian tham gia công tác này.

Hình thức PBGDPL được sử dụng ngày càng phù hợp, có hiệu quả và không ngừng được đổi mới như: Tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở, hội nghị tập huấn, thi tìm hiểu pháp luật, tuyên truyền ở chợ phiên... Thông qua các hình thức này, nhiều chủ trương, chính sách pháp luật đã được chuyển tải một cách sinh động, kịp thời giải quyết những băn khoăn, vướng mắc của người dân. Năm 2016, Hội đồng phối hợp công tác PBGDPL huyện đã biên soạn được 18 đề cương tuyên truyền, qua Hội đồng thẩm định và đã in, ấn phát cho 23 xã, thị trấn làm đề cương tuyên truyền. Cùng phối hợp với các cơ quan, đoàn thể như Huyện đoàn, Công an huyện tổ chức tuyên truyền toàn huyện mở được 1.063 lớp với 62.840 lượt người tham dự. Trong đó, cấp huyện được 285 lớp với 19.522 lượt người tham dự; cấp xã, thị trấn được 778 lớp với 43.318 lượt người tham dự; Tòa án Nhân dân huyện tổ chức xét xử lưu động được 26 vụ với 2.100 lượt người nghe... Qua đó, đã góp phần giáo dục, vận động cán bộ, CCVC và mọi tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức tôn trọng và tự giác chấp hành pháp luật. Nhờ vậy mà tình trạng vi phạm pháp luật giảm dần qua từng năm.

Bên cạnh đó, công tác hoà giải tại cơ sở cũng được các xã, thị trấn đẩy mạnh. Hiện, toàn huyện có 236 Tổ hòa giải/236 thôn, bản với 1.666 hòa giải viên. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã tiến hành hòa giải 187 vụ, trong đó hoàn thành hòa giải được 165 vụ, 5 vụ đang tiến hành hòa giải, không thành 17 vụ (do hết thẩm quyền hòa giải). Thông qua hoạt động hòa giải ở cơ sở đã góp phần duy trì, củng cố sự đoàn kết trong nội bộ nhân dân, giữ gìn ANTT xã hội, phát huy đạo lý, truyền thống tốt đẹp của dân tộc mà còn góp phần nâng cao ý thức tôn trọng pháp luật, thói quen sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.

Anh Phạm Hồng Thái, Phó Trưởng phòng Tư pháp huyện Bắc Quang cho biết: “Thời gian qua, Hội đồng phối hợp PBGDPL từ huyện đến các xã, thị trấn đã không ngừng được củng cố, kiện toàn, phát huy vai trò phối hợp lãnh, chỉ đạo các ngành, đơn vị thực hiện nhiệm vụ PBGDPL cho cán bộ, nhân dân. Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục quán triệt, phổ biến sâu rộng Luật PBGDPL, để cho mọi người nhận thức đầy đủ về trách nhiệm của mình, trong việc tìm hiểu pháp luật. Các đơn vị, xã, thị trấn cần quan tâm hơn nữa trong việc bố trí kinh phí, để tổ chức tốt hoạt động PBGDPL trong cơ quan đơn vị, địa phương cụ thể”.        

Bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả từ công tác tuyên truyền PBGDPL của Bắc Quang đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện. Đây là yếu tố quan trọng để thúc đẩy phát triển KTXH, củng cố quốc phòng - an ninh, giữ vững ANTT địa phương.

MỸ HẰNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kết luận chính thức về nguyên nhân bệnh nhi 15 tháng tuổi tử vong tại Bệnh viện Đa khoa huyện Vị Xuyên

BHG- "…Nguyên nhân tử vong do sốc nhiễm khuẩn trên nền tảng bệnh nhi có tình trạng bệnh nặng: Viêm phổi suy hô hấp, suy dinh dưỡng, tiêu chảy cấp, thiếu máu". Đó là kết luận chính thức của Hội đồng chuyên môn Sở Y tế liên quan đến vụ việc bệnh nhi Thào Trung Kiên, 15 tháng tuổi, trú tại tổ 3, thị trấn Nông trường Việt Lâm (Vị Xuyên) tử vong vào ngày 6.3 khi được người nhà đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Vị Xuyên.

15/03/2017
Công ty Petrolimex Hà Giang tặng quà tại huyện Xín Mần

BHG - Ngày 14.3, Công ty Petrolimex Hà Giang do bà Trần Thị Hương, Chủ tịch Công ty dẫn đầu đã đến thăm, tặng quà Trường Tiểu học 2 xã Bản Díu và Thèn Phàng, huyện Xín Mần.

15/03/2017
Đoàn công tác liên ngành kiểm tra công tác phòng chống dịch cúm a/H7N9 trên địa bàn toàn tỉnh

BHG - Thực hiện Quyết định số 281/QĐ-UBND của UBND tỉnh, ngày 2.3 về việc thành lập Đoàn công tác liên nghành kiểm tra, đôn đốc việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm trên địa bàn tỉnh. Đến nay, Đoàn kiểm tra liên ngành gồm lãnh đạo UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục quản lý thị trường, Chi cục hải quan, Công an, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tiến hành kiểm tra công tác phòng chống dịch cúm gia cầm tại tất cả các huyện trên địa bàn tỉnh. 

14/03/2017
Chỉnh trang đô thị: Không thể hành động phản cảm

BHG - Ngày 2.3.2017 trên mạng xã hội có đăng clip được cho là phản ánh Đội quản lý đô thị thị trấn Cốc Pài (Xín Mần) có hành động trấn áp người bán hàng dong một cách rất phản cảm trong khi thực hiện nhiệm vụ chỉnh trang hè phố, làm dư luận xã hội dậy sóng.

14/03/2017