Hà Giang

Ấm lòng "Quầy hàng miễn phí dành cho người nghèo"

15:14, 29/03/2017

BHG - “Ai thừa đến ủng hộ - ai thiếu đến lấy”, đó là khẩu hiệu tại quầy hàng miễn phí dành cho người nghèo của anh Phan Thanh Hải, sinh năm 1980, tại tổ 10, phường Trần Phú (TPHG). Tại quầy hàng này, những người có hoàn cảnh khó khăn có thể tìm thấy những vật dụng cần thiết cho bản thân và gia đình mà không phải mất một khoản tiền nào để chi trả. Những nụ cười đã nở trên môi họ nhờ quầy hàng ấm áp nghĩa tình của anh Hải.

Quầy hàng miễn phí dành cho người nghèo của anh Phan Thanh Hải.
Quầy hàng miễn phí dành cho người nghèo của anh Phan Thanh Hải.

Có mặt tại quầy hàng của anh đúng vào buổi trưa, nhưng người đến lựa quần áo vẫn nườm nượp. Họ là những người lao động nghèo, có thu nhập thấp, kinh tế gia đình khó khăn. Cầm trên tay chiếc cặp sách cho trẻ con còn khá mới, chị Tráng Thị Chấu, trú tại thôn Nà Thác, xã Phương Độ (TPHG) tỏ rõ niềm vui mừng: “Con tôi năm nay học lớp 2, cháu muốn có một chiếc cặp sách mới nhưng tiền bán rau một ngày của tôi chỉ được 30 – 50.000 đồng, không đủ để lo bữa ăn hàng ngày chứ nói gì đến việc mua quần áo mới hay cặp sách cho con. Có chiếc cặp này, chắc cháu sẽ vui lắm…”. Lựa xong rồi chị lại tất tả với gánh hàng rau trên vai, vội vã trở về để lo bữa cơm trưa cho gia đình. Trên khuôn mặt sạm đen nắng gió của người phụ nữ dân tộc Dao ấy, thoáng có nụ cười như thể những nhọc nhằn được san sẻ, vơi bớt đi phần nào.

Trao đổi với anh Hải được biết, quầy hàng này là tâm huyết của anh đã được ấp ủ ý tưởng hơn 1 năm trời. “Mình cũng xuất thân từ nghèo khó, cái gì được cho mình cảm thấy trân trọng lắm. Bây giờ cuộc sống gia đình cũng ổn định hơn nên mình mong muốn được chia sẻ dù chỉ là manh áo hay đồ dùng học tập cho trẻ em với các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Và mong muốn kết nối những tấm lòng hảo tâm với những sự khó khăn để lan tỏa những hành động “tử tế” trong cộng đồng”. Quầy hàng miễn phí dành cho người nghèo của anh Hải hoạt động từ đầu năm 2017, đến nay đã được 3 tháng. Quầy hàng lúc nào cũng nườm nượp, người thì đến cho, người đến nhận, gian hàng luôn nhộn nhịp, không ngã giá kẻ mua - người bán và đầy ắp tiếng cười.

Để có nguồn quần áo và đồ dùng học tập bày trong quầy hàng, anh Hải đã vận động người thân, bạn bè, các tổ chức từ thiện trong và ngoài tỉnh qua nhiều kênh thông tin khác nhau, sau đó tiến hành phân loại để khách hàng dễ dàng lựa chọn. “Nhiều nhà hảo tâm ở ngoài tỉnh có nhu cầu ủng hộ quần áo, thậm chí có tổ chức còn ủng hộ với số lượng lớn lên đến hàng nghìn bộ quần áo, những lúc như thế thì khâu vận chuyển rất vất vả. Hầu như mình phải tự bỏ tiền túi ra để trả cước vận chuyển, có khi lên đến vài triệu đồng một chuyến để quần áo đến được tay người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Nhưng mình chưa bao giờ cảm thấy phiền phức mà ngược lại luôn thấy vui vì đã san sẻ được phần nào gánh nặng “cơm – áo” với những gia đình khó khăn” – anh Hải cho biết thêm.

Không chỉ mở cửa hàng miễn phí cho người nghèo, anh Hải còn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện trên địa bàn như: Nhóm Thiện Tâm Hà Giang, Quỹ nhân ái, nhóm Kết nối yêu thương… Mỗi tháng anh ủng hộ hơn 20 kg cho “Nồi cháo Thiện Tâm” và những ngày cuối tuần anh Hải lại cùng các tình nguyện viên tổ chức nấu cháo dinh dưỡng phát miễn phí cho các bệnh nhân nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các địa điểm như: Trung tâm Bảo trợ xã hội, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Y dược cổ truyền, Bệnh viện Lao và bệnh Phổi…

Anh Hải tâm sự: Thời chiến tranh, cha ông chúng ta luôn đoàn kết “bát cơm sẻ nửa – chăn sui đắp cùng”, thiết nghĩ trong thời bình này, tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách càng cần được nhân rộng để cuộc sống này trở nên đáng sống hơn... Với chàng thanh niên đam mê hoạt động tình nguyện này thì niềm vui lớn nhất của anh chính là nhìn thấy nụ cười trên khuôn mặt của những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em tàn tật, không nơi nương tựa - một việc làm không lợi nhuận nhưng nó đem đến niềm vui và niềm tin vào cuộc sống cho tất cả mọi người.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Dân chủ cơ sở qua từng Hòm thư góp ý ở Bắc Quang

BHG - Trước đây, nếu như Hòm thư góp ý (HTGY) chỉ phổ biến ở trụ sở UBND xã, thị trấn hoặc tại các cơ quan, đơn vị, thì nay HTGY đã phổ biến đến từng thôn, tổ dân phố (T-TDP) trên địa bàn huyện Bắc Quang. Chỉ với kích thước nhỏ gọn nhưng HTGY chứa bao điều giá trị khi góp phần quan trọng thực hiện quy chế dân chủ ngay từ cơ sở...

29/03/2017
Xã Cao Bồ 5 năm liền không có người sinh con thứ 3

BHG - Là xã vùng III đặc biệt khó khăn của huyện Vị Xuyên, với 100% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, tỷ lệ hộ nghèo chiếm đến 62,7%; nhưng nhiều năm trở lại đây, xã Cao Bồ luôn được biết đến là một điểm sáng về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS – KHHGĐ) với 5 năm liền, xã không có trường hợp nào sinh con thứ 3.

29/03/2017
Hoàng Su Phì đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm

BHG - Trước những diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm, huyện Hoàng Su Phì đã và đang tích cực triển khai tiêm phòng cho đàn vật nuôi, phun thuốc tiêu độc khử trùng, vệ sinh sạch sẽ chuồng trại chăn nuôi. Bên cạnh đó, huyện cũng đang tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của chủng cúm A/H7N9 từ Trung Quốc vào địa bàn.

28/03/2017
Phường Nguyễn Trãi tiếp xúc cử tri chuyên đề nâng cao chất lượng đô thị văn minh

BHG - Ngày 25.3, tại trụ sở UBND phường Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang) đã tổ chức Hội nghị đại biểu HĐND phường tiếp xúc cử tri chuyên đề nâng cao chất lượng đô thị văn minh. Tham dự có đại biểu HĐND tỉnh cư trú trên địa bàn phường, lãnh đạo thành phố, đại diện 18 tổ dân phố của phường Nguyễn Trãi. 

26/03/2017