Hà Giang

Xuân về nơi xóm "cháy" Cốc Lải

17:17, 10/02/2017

BHG - Chúng tôi có dịp trở lại thôn Cốc Lải (xã Kim Thạch, Vị Xuyên) - nơi có 11 hộ bị thiệt hại trong vụ hỏa hoạn vào tháng 10.2016. Trên nền đất cũ, những ngôi nhà xây, nhà sàn bê – tông đang được khẩn trương hoàn thiện thay thế cho đống đổ nát, tro tàn của vài tháng trước đây.

Ngôi nhà sàn bê – tông của hộ ông Hoàng Văn Tinh đang được hoàn thiện.
Ngôi nhà sàn bê – tông của hộ ông Hoàng Văn Tinh đang được hoàn thiện.

Đến tận bây giờ, người dân thôn Cốc Lải vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại ngày xảy ra vụ cháy. Ngọn lửa hung hãn bùng lên thiêu đốt toàn bộ tài sản, nhà cửa, vật nuôi của 11 gia đình. Chỉ trong phút chốc, công sức tằn tiện, lao động vất vả bao năm của các hộ bị ngọn lửa hung tàn biến thành tro bụi. Những con vật nuôi bị chết cháy trong chuồng, những khung nhà gỗ biến thành đống than cháy dở, những gương mặt lấm lem bùn đất, những đôi mắt nhòe lệ xót xa... “Kinh hoàng lắm, lửa bùng lên rất nhanh, lại vào lúc cả thôn đang vào vụ gặt; mặc dù được cấp ủy, chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng và người dân ở khu vực lân cận đến cứu nhưng ngọn lửa đã  thiêu rụi toàn bộ nhà cửa, tài sản, vật nuôi của 11 gia đình, ước tính thiệt hại lên đến hơn 5 tỷ đồng. Đau xót lắm chị ạ...” – Trưởng thôn Cốc Lải, Đỗ Văn Kim chia sẻ.Trong cơn hỏa hoạn, các gia đình gặp nạn đã nhận được sự sẻ chia, giúp đỡ hết sức kịp thời của cấp ủy, chính quyền các cấp từ tỉnh, huyện đến xã cũng như các hộ lân cận, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Chỉ sau một ngày xảy ra hỏa hoạn, các tổ chức, cá nhân trong tỉnh đã quyên góp được trên 238 triệu đồng bao gồm tiền mặt và các vật dụng, nhu yếu phẩm thiết yếu để giúp đỡ các gia đình bị nạn; những ngôi nhà tạm được nhanh chóng dựng lên để giúp các gia đình có chỗ ở tạm thời...  “Tính đến nay, đã có hàng trăm lượt tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm đến ủng hộ, tặng quà giúp đỡ các hộ bị hỏa hoạn với tổng số tiền mặt lên đến trên 1 tỷ 800 triệu đồng và nhiều vật dụng, nhu yếu phẩm khác như: Quần, áo, chăn, màn, gạo, mì tôm,... với tổng giá trị ước tính hơn 2 tỷ đồng. Có những nhà hảo tâm từ thành phố Hồ Chí Minh, đảo Phú Quốc (Kiên Giang) và các tỉnh bạn sau khi nghe được thông tin đã kêu gọi ủng hộ và trực tiếp đến tận thôn để trao quà giúp đỡ các gia đình. Chính quyền địa phương và 11 hộ bị nạn rất cảm kích trước nghĩa cử của các tổ chức, cá nhân và các nhà hảo tâm...” – Chủ tịch UBND xã Kim Thạch, Hoàng Trung Tá cho biết.

Chính từ sự giúp đỡ, động viên kịp thời đó và sự đùm bọc, yêu thương của bà con xóm giềng mà các gia đình gặp nạn có thêm động lực vươn lên, gây dựng cuộc sống mới. Hôm nay, trên đống đổ nát của cơn hỏa hoạn đã có 7/11 ngôi nhà mới được dựng lên. Ông Hoàng Văn Tinh - một trong những hộ bị cháy đầu tiên và bị thiệt hại nặng nhất - đang nhanh tay giúp thợ lên cột, bắt kèo để hoàn thiện ngôi nhà sàn bê – tông của gia đình. Ông Tinh cho biết: “Gia đình tôi bắt đầu làm nhà mới từ hơn 1 tháng nay, được các nhà hảo tâm ủng hộ với số tiền trên 100 triệu đồng và gia đình vay mượn thêm cùng với sự giúp đỡ của bà con xóm giềng”. Cùng với hộ ông Tinh, 6 gia đình khác cũng đang khẩn trương hoàn tất những công đoạn cuối cùng cho ngôi nhà mới của mình. “Trong Tết, có 7/11 hộ làm nhà mới. Nói chung đến thời điểm hiện tại, cuộc sống của các gia đình bị hỏa hoạn đã dần ổn định, yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế để gây dựng cuộc sống mới. Lo cái trước mắt đã có bao tấm lòng hảo tâm, nhưng lo cái ăn lâu dài thì các gia đình đều nhận rõ phải dựa chính vào nội lực của mình chứ không thể trông chờ sự giúp đỡ mãi được.” – Trưởng thôn Cốc Lải Đỗ Văn Kim cho biết.

Thay cho những âm thanh khiếp đảm và cảnh tượng đổ nát sau vụ cháy của hơn 2 tháng trước, nay những ngôi nhà mới đã mọc lên. Tiếng hò dựng cột, cắt gỗ, tiếng xúc cát sỏi, trộn vữa hòa lẫn cùng tiếng nói cười vang lên rộn rã khắp xóm nhỏ. Những người đàn ông khẩn trương khuân vác vật liệu để làm nhà mới, những người phụ nữ nhanh tay cuốc đất trồng rau, chuẩn bị cho một mùa vụ sản xuất mới...

NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tạo đột phá về cải cách hành chính

Xuân 2017 - Năm 2016 là năm đầu tiên tỉnh ta triển khai thực hiện cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn II (2016-2020), và thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh; được sự quan tâm, chỉ đạo của BTV Tỉnh ủy, UBND tỉnh với quyết tâm "Tạo đột phá về CCHC", công tác CCHC đã góp phần đẩy mạnh thực hiện mục tiêu của Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã có sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức về CCHC và tổ chức thực hiện nhiệm vụ tại cơ quan, đơn vị.

27/01/2017
Agribank Hà Giang: Tặng quà tết cho đối tượng chính sách

BHG - Nhằm giúp các gia đình vui Xuân đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu ấm cúng hơn, ngày 24.1,  Agribank Hà Giang tổ chức trao quà và sổ tiết kiệm cho cháu Tạ Trung Thành (10 tuổi), trú tại tổ 5, phường Trần Phú, TP Hà Giang.  Hoàn cảnh gia đình nhà cháu Thành khó khăn, bố mất sớm, 3 mẹ con cháu phải ở nhờ nhà bà ngoại.

27/01/2017
Điều tra xã hội học Cải cách hành chính: Cách làm sáng tạo

Xuân 2017 - 26% xã, thị trấn xếp loại đơn vị xuất sắc, 70% đạt tốt, chỉ có 4% số xã xếp loại đơn vị khá và đặc biệt, không có xã, thị trấn xếp loại đơn vị trung bình, yếu. Đây chính là những con số ấn tượng thông qua kết quả Điều tra xã hội học (XHH) về Cải cách hành chính (CCHC) cấp xã năm 2016 trên địa bàn huyện Bắc Quang.

26/01/2017
Hòa nhịp đập "trái tim" thành phố

Xuân 2017 - Năm 2016, tỉnh ta đã tổ chức nhiều sự kiện lớn và quan trọng như Kỷ niệm 125 năm Ngày thành lập tỉnh; Lễ hội Văn hóa dân tộc Mông; Lễ hội Hoa Tam giác mạch... Trong sự thành công đó, ngoài đóng góp của các ban ngành liên quan thì trách nhiệm làm đẹp, làm sạch thành phố cũng được mỗi cán bộ, công nhân Công ty Môi trường và Đô thị Hà Giang nâng cao ý thức thực hiện. 

26/01/2017