Phương Độ - "Điểm sáng" trong công tác DS - KHHGĐ ở thành phố Hà Giang

08:08, 14/02/2017

BHG- Với phương châm “Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà”, tích cực thực hiện truyền thông trực tiếp lồng ghép với các hoạt động xây dựng gia đình kiểu mẫu; từng bước nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản,... thời gian qua, công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS – KHHGĐ) ở xã Phương Độ (TP. Hà Giang) đã đạt hiệu quả khả quan, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và thúc đẩy phát triển KT - XH của địa phương.

Cán bộ xã Phương Độ trao đổi, chia sẻ các thông tin về  DS – KHHGĐ với người dân thôn Nà Thác.
Cán bộ xã Phương Độ trao đổi, chia sẻ các thông tin về DS – KHHGĐ với người dân thôn Nà Thác.

Chị Vũ Thị Vân, Trưởng ban chỉ đạo công tác DS - KHHGĐ, Phó Chủ tịch UBND xã Phương Độ cho biết: Xã Phương Độ có tổng số 890 hộ với hơn 4.200 khẩu. Trong đó, có 1.172 phụ nữ ở độ tuổi 19 - 49; tỷ lệ phụ nữ trong độ tuổi sinh sản áp dụng 6 biện pháp tránh thai hiện đại đạt 74%; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên đạt 1,41%. Để thực hiện tốt công tác DS - KHHGĐ, từng bước ổn định quy mô dân số (DS), xã đã đưa công tác DS  vào Nghị quyết của Đảng bộ xã nhằm triển khai sâu rộng xuống các Chi bộ cơ sở; đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi các chính sách thực hiện KHHGĐ đến các vùng, các đối tượng, từ đó tạo sự chuyển biến trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Ban chỉ đạo DS - KHHGĐ xã tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương đẩy mạnh truyền thông DS, tăng cường quản lý nhân, hộ khẩu, kịp thời nắm bắt thông tin DS biến động phát sinh hàng tháng về sinh, tử, đi, đến, biến động hôn nhân; lồng ghép truyền thông DS trong các buổi họp thôn, bản hàng tháng; nêu cao vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, của các già làng, trưởng bản... Đồng thời, thực hiện công tác giao ban hàng tháng với cán bộ Trung tâm DS - KHHGĐ thành phố để nắm bắt tình hình hoạt động, biến động DS theo từng tháng, từng quý.

Cùng với đó, xã cũng chú trọng xây dựng đội ngũ, nâng cao năng lực cán bộ làm công tác DS, hiện Ban chỉ đạo DS -KHHGĐ xã có 15 người và 10 cộng tác viên (CTV) dân số tại 10/10 thôn, bản. Nhờ được tập huấn các kỹ năng cần thiết, hơn nữa lại là người địa phương nên đội ngũ CTV DS dễ tiếp cận với người dân, được nhân dân tin tưởng, từ đó có những cách tuyên truyền phù hợp, bởi vậy nhiều chị em đã không còn tâm lý e ngại khi đề cập đến vấn đề hôn nhân và sinh đẻ có kế hoạch, tích cực CSSKSS, thực hiện KHHGĐ hiệu quả.

Nhờ những nỗ lực của chính quyền địa phương và đội ngũ cán bộ DS, công tác DS - KHHGĐ của xã Phương Độ đã đạt được những thành quả đáng ghi nhận. Theo đánh giá năm vừa qua, xã đã tổ chức tuyên truyền được 10 buổi thảo luận nhóm nhỏ trên 10 thôn, bản, tổ dân phố, tư vấn được 551 lượt người nghe, cấp phát 128 tờ rơi; tổ chức 242 lần gặp đối tượng tại gia đình với 420 người nghe; phối kết hợp với Trung tâm DS - KHHGĐ thành phố tổ chức 2 buổi nói chuyện chuyên đề với Đoàn Thanh niên xã và Chi hội Phụ nữ thôn Tân Tiến được 100 người nghe và cấp phát 336 tờ rơi. Theo đó, tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện 6 biện pháp tránh thai hiện đại đạt 163% kế hoạch (cao hơn 61% so với năm 2015); không có người sinh con thứ 3 trở lên...

Chia sẻ thêm về điều này, anh Lý Văn Ơn, Bí thư Chi bộ thôn Nà Thác, xã Phương Độ cho hay: Thôn Nà Thác là nơi sinh sống của 70 hộ dân với hơn 300 khẩu, hầu hết là đồng bào người Dao, trong đó có 14 cán bộ, đảng viên. Nhờ làm tốt công tác truyền thông DS – KHHGĐ, nêu cao tinh thần gương mẫu của cán bộ, đảng viên, mười năm trở lại đây thôn Nà Thác không có hộ sinh con thứ 3 trở lên, người dân tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, Đô thị văn minh”. Đời sống bà con cũng ngày càng khấm khá, ổn định, hiện nay thu nhập bình quân của người dân Nà Thác được trên 21 triệu đồng/người/năm.Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, cấp ủy, chính quyền xã Phương Độ xác định thời gian tới sẽ đẩy mạnh tuyên truyền Pháp lệnh DS, tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp truyền thông DS - KHHGĐ đến với người dân, qua đó từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT - XH của địa phương.

YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Agribank Hà Giang: Tặng quà tết cho đối tượng chính sách

BHG - Nhằm giúp các gia đình vui Xuân đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu ấm cúng hơn, ngày 24.1,  Agribank Hà Giang tổ chức trao quà và sổ tiết kiệm cho cháu Tạ Trung Thành (10 tuổi), trú tại tổ 5, phường Trần Phú, TP Hà Giang.  Hoàn cảnh gia đình nhà cháu Thành khó khăn, bố mất sớm, 3 mẹ con cháu phải ở nhờ nhà bà ngoại.

27/01/2017
Tạo đột phá về cải cách hành chính

Xuân 2017 - Năm 2016 là năm đầu tiên tỉnh ta triển khai thực hiện cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn II (2016-2020), và thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh; được sự quan tâm, chỉ đạo của BTV Tỉnh ủy, UBND tỉnh với quyết tâm "Tạo đột phá về CCHC", công tác CCHC đã góp phần đẩy mạnh thực hiện mục tiêu của Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã có sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức về CCHC và tổ chức thực hiện nhiệm vụ tại cơ quan, đơn vị.

27/01/2017
Điều tra xã hội học Cải cách hành chính: Cách làm sáng tạo

Xuân 2017 - 26% xã, thị trấn xếp loại đơn vị xuất sắc, 70% đạt tốt, chỉ có 4% số xã xếp loại đơn vị khá và đặc biệt, không có xã, thị trấn xếp loại đơn vị trung bình, yếu. Đây chính là những con số ấn tượng thông qua kết quả Điều tra xã hội học (XHH) về Cải cách hành chính (CCHC) cấp xã năm 2016 trên địa bàn huyện Bắc Quang.

26/01/2017
Hòa nhịp đập "trái tim" thành phố

Xuân 2017 - Năm 2016, tỉnh ta đã tổ chức nhiều sự kiện lớn và quan trọng như Kỷ niệm 125 năm Ngày thành lập tỉnh; Lễ hội Văn hóa dân tộc Mông; Lễ hội Hoa Tam giác mạch... Trong sự thành công đó, ngoài đóng góp của các ban ngành liên quan thì trách nhiệm làm đẹp, làm sạch thành phố cũng được mỗi cán bộ, công nhân Công ty Môi trường và Đô thị Hà Giang nâng cao ý thức thực hiện. 

26/01/2017