Không có chất kích thích tăng trưởng trong bịch nấm trồng tại nhà

08:16, 22/02/2017

BHG- Rau sạch, rau an toàn luôn là nhu cầu của người dân, ngoài nguồn cung cấp rau sạch từ các nhà vườn có uy tín, chất lượng, hiện nay nhiều gia đình đã tận dụng khoảng trống của nhà mình để trồng rau sạch. Trong đó trồng nấm sò cũng được các gia đình lựa chọn.

Đồng chí Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Trung tâm Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản (Sở Nông nghiệp và PTNT) khẳng định không có chất kích thích tăng trưởng hoặc thuốc bảo vệ thực vật có trong bịch nấm.
Đồng chí Nguyễn Văn Thành, Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản (Sở Nông nghiệp và PTNT) khẳng định không có chất kích thích tăng trưởng hoặc thuốc bảo vệ thực vật có trong bịch nấm.

Theo tìm hiểu được biết, ở Hà Giang hiện nay rất dễ mua bịch nấm đã cấy giống sẵn, giá khoảng 13-17 nghìn đồng một bịch, mua về đặt ở nơi thoáng, ẩm, ngày tưới nước hai lần sau khoảng 7-10 ngày là có nấm ăn. Bên cạnh đó trồng nấm không chỉ giúp gia đình có thêm một nguồn thực phẩm sạch, bổ dưỡng, thơm ngon mà còn là một cách giải trí hiệu quả. Tuy nhiên vì thấy nấm phát triển nhanh, hiệu quả nên nhiều người e ngại, thắc mắc về độ an toàn của nấm, như chất kích thích tăng trưởng, thuốc bảo thực vật có trong bịch nấm...

Trao đổi vấn đề an toàn của nấm trồng trên bịch với đồng chí Nguyễn Văn Thành, Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản (Sở Nông nghiệp và PTNT), đa số mọi người mua nấm về trồng là nấm sò, được cấy sẵn giống, về treo ở nơi có điều kiện phù hợp và tưới nước hằng ngày là có thể cho thu hoạch. Hiện nay trên thị trường Hà Giang đang bán các bịch nấm được làm từ mùn cưa, trước khi tạo bịch nấm, mùn cưa được hấp chín rồi mới cấy phôi nấm vào. Để phôi nấm mọc và phát triển thành cây nấm tuyệt đối không được dùng một loại thuốc bảo vệ thực vật cũng như thuốc kích thích tăng trưởng khác. Chính vì vậy người trồng nấm yên tâm với nấm mình trồng 100% là sạch. Tuy nhiên đồng chí Thành cũng khuyến cáo người dân nên thu hái nấm lúc còn hơi non sẽ đảm bảo an toàn hơn, đồng thời giữ dinh dưỡng trong bịch nấm. Hiện nay chúng ta nên tuyên truyền, khuyến khích người trồng nấm, vừa hiệu quả kinh tế, vì một bịch nấm nặng khoảng 1,5 kg nếu chăm sóc tốt có thể cho thu được 1 kg nấm sạch.

Lê Lâm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Huyện Yên Minh tổ chức Lễ trao Giấy chứng nhận đạt bộ tiêu chí quốc gia về Y tế xã năm 2016

BHG - Sáng ngày 21.2, tại xã Ngọc Long, UBND huyện Yên Minh đã tổ chức Lễ trao Giấy chứng nhận đạt bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế xã năm 2016 (giai đoạn 2011 – 2020) cho Trạm Y tế 3 xã Ngọc Long, Du Tiến, Đường Thượng.  

21/02/2017
Thành lập thôn Tân Sơn, xã Tả Nhìu

BHG - UBND xã Tả Nhìu (Xín Mần) vừa tổ chức Lễ công bố Quyết định của UBND tỉnh về thành lập thôn Tân Sơn thuộc xã Tả Nhìu.

20/02/2017
Tiếp tục có thêm những nạn nhân trong vụ ngộ độc thực phẩm tại xã Đản Ván, huyện Hoàng Su Phì

BHG- Theo báo cáo mới nhất lúc 10 giờ ngày 16.2.2017, của Trung tâm Y tế huyện Hoàng Su Phì, con số nạn nhân bị ngộ độc thực phẩm do đi ăn cố cưới tại gia đình ông Hoàng Văn Kim thôn thượng 3 xã Đản Ván, huyện Hoàng Su Phì, đã tăng lên con số 92, tăng 29 trường hợp so với báo cáo lúc 16 giờ chiều qua.

16/02/2017
Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Lê Quang Minh thăm và tặng quà hỗ trợ gia đình bị cháy nhà tại xã Vô Điếm (Bắc Quang)

BHG- Sáng 16.2, đồng chí Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy đã đến thăm hỏi, hỗ trợ tiền và một số vật dụng thiết yếu cho 2 hộ ông Trần Văn Thiệu và Nông Văn Yêu bị cháy nhà tại Đội 1, thôn Thia Trường, xã Vô Điếm (Bắc Quang). Cùng đi có đồng chí Trần Văn Hòa, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bắc Quang và lãnh đạo xã Vô Điếm.

16/02/2017