Hà Giang

Cần lắm ý thức chung tay bảo vệ môi trường đô thị ở thành phố Hà Giang

07:25, 08/02/2017

BHG- Nếu để rác thải sinh hoạt một ngày trong nhà, chắc hẳn mỗi nhà sẽ vô cùng khó chịu. Nếu từng tuyến đường, con phố vương rác thải hẳn thiếu đi sự văn minh, sáng, xanh, sạch, đẹp. Vậy nhưng, trái với nhu cầu cần sạch nhà, sạch ngõ, sạch phố phường ấy, không ít hộ dân (HD), hộ kinh doanh (HKD) trên địa bàn TP. Hà Giang chọn cách chây ỳ, chống đối không nộp phí vệ sinh môi trường (VSMT).

Góp phần làm cho mọi nẻo đường của TP. Hà Giang trở nên sạch, đẹp.
Góp phần làm cho mọi nẻo đường của TP. Hà Giang trở nên sạch, đẹp.

Vì cho rằng: Từ đầu năm 2016, Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị (CPMTĐT) Hà Giang quy định về mức thu và tăng mức thu phí VSMT là bất hợp lý nên nhiều HD, HKD chống đối, không nộp phí VSMT. Hơn nữa, những HKD hàng hóa có giá trị kinh tế lớn, thu nhập cao (vàng, bạc, quần áo, ...) ít có hoạt động tác động xấu làm ảnh hưởng đến môi trường nhưng lại nộp mức phí VSMT cao. Ngược lại, các HKD một số mặt hàng có giá trị kinh tế thấp hơn (rau, củ, quả, ...) mặc dù xả rác thải ra môi trường nhiều hơn nhưng lại nộp phí VSMT thấp hơn. Mặt khác, nhiều hộ cho rằng, Công ty CPMTĐT Hà Giang đang áp dụng mức thu phí VSMT đối với các HKD theo mức thuế môn bài... Do vậy, tại thời điểm đỉnh điểm trong năm 2016, trên địa bàn TP. Hà Giang có 221 hộ (gồm 48 HD và 173 HKD) trên tổng số 1.876 HKD phải nộp phí VSMT đã chống đối không nộp phí VSMT...

Trước thực tế trên, lãnh đạo Công ty CPMTĐT Hà Giang chủ động phối hợp với UBND các xã, phường, tổ trưởng tổ dân phố để tuyên truyền, vận động các hộ trên chấp hành nghiêm việc thực hiện nghĩa vụ nộp phí VSMT. Tuy nhiên, đến tháng 12.2016 vẫn còn 143 hộ thuộc 8 xã, phường của TP. Hà Giang không chịu nộp phí VSMT. Trong đó, số HKD chống đối không nộp phí VSMT tập trung nhiều nhất ở phường Nguyễn Trãi (31 hộ), phường Ngọc Hà (25 hộ), phường Trần Phú (24 hộ) và phường Minh Khai (15 hộ). Riêng phường Quang Trung, số HD chống đối không nộp phí VSMT lên đến 20 hộ, tiếp đến là xã Ngọc Đường 7 hộ. Trong đó, tại phường Quang Trung, nhiều HKD đã chậm nộp phí DVMT lên đến 12 tháng như: Quán S.V (kinh doanh nhà hàng ăn uống) tại tổ 1, chậm nộp phí VSMT tổng số tiền trên 2,1 triệu đồng; hộ anh Vũ Đức Th. (tổ 8) kinh doanh mặt hàng cắt tóc, gội đầu chậm nộp phí VSMT 480 nghìn đồng. Cùng với đó, nhiều HD như anh Phạm Trung T., chị Lê Thị N., (tổ 4) chậm nộp 9 tháng phí VSMT với tổng số tiền chỉ là 162 nghìn đồng/hộ.

Cá biệt, có HD còn là cán bộ, đảng viên, công tác tại cơ quan Nhà nước hoặc giữ vai trò tổ trưởng tổ dân phố nhưng không thực hiện nghĩa vụ nộp phí VSMT đã tạo “sức lan tỏa ngược” khiến nhiều HD liền kề làm theo. Chị Nguyễn Thị Hương – Phó Giám đốc Công ty CPMTĐT Hà Giang, chia sẻ: Dù giữ cương vị quản lý nhưng bản thân chị đã cùng nhiều cán bộ khác của Công ty xuống cơ sở tuyên truyền, vận động và thu phí VSMT. Thế nhưng, đổi lại thái độ chân thành, cởi mở, đúng mực của người thu phí VSMT là thái độ bất hợp tác của nhiều hộ phải thực hiện nghĩa vụ nộp phí VSMT.

Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với chị Nguyễn Minh Giang – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Công ty CPMTĐT Hà Giang, chị cho biết: Công ty CPMTĐT Hà Giang là đơn vị được giao thực hiện nhiệm vụ thu phí VSMT theo Quyết số 13/2015/QĐ-UBND ngày 1.9.2015 và Quyết định số 03/2015/QĐ-UBND, ngày 2.2.2016 của UBND tỉnh chứ không có thẩm quyền xây dựng, ban hành mức thu phí VSMT. Tiền thu phí VSMT Công ty thực hiện nộp ngân sách Nhà nước 70%, 30% trích lại sử dụng chi phí lương của công ty. Đặc biệt, tiếp thu ý kiến các HD và HKD về mức phí VSMT cao, ngày 14.6.2016, Công ty đã có văn bản gửi Sở Tài chính xin điều chỉnh mức phí vệ sinh. Song, Sở Tài chính có công văn đề nghị Công ty tiếp tục thực hiện mức thu, quản lý và sử dụng phí VSMT theo các Quyết định như trên của UBND tỉnh mà không điều chỉnh mức thu phí VSMT, bởi: Mức thu phí VSMT đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ theo quy định của tỉnh đã căn cứ vào thuế môn bài từ bậc 1 đến bậc 6 phù hợp với thực tế hoạt động của từng cơ sở sản xuất kinh doanh. Đồng thời, Luật Phí và Lệ phí được Quốc hội thông qua ngày 25.11.2015 có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2017 và thay thế Pháp lệnh Phí và Lệ phí. Trong đó, quy định đối với Phí vệ sinh sẽ chuyển sang cơ chế giá dịch vụ do Nhà nước định giá (không áp dụng theo quy định của Luật Phí và Lệ phí)... Như vậy, sau khi có văn bản hướng dẫn của T.Ư, tỉnh sẽ thực hiện theo giá dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt.

Dù rằng chưa thu được phí VSMT của nhiều hộ nhưng ngày nối ngày, không quản đông giá hay hè nắng “cháy”, biết bao công nhân của Công ty CPMTĐT Hà Giang vẫn lặng lẽ thu gom, xử lý rác thải, góp phần làm cho môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp. Hơn nữa, vì chưa có chế tài xử lý nên buộc họ phải thu gom rác thải mà không thể áp dụng như cách cắt điện, cắt nước như các dịch vụ điện, nước được. Mặt khác, khó có thể phủ nhận công việc thu gom rác thải khá độc hại, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đến sự an toàn của bản thân nhưng đồng lương họ nhận được còn khiêm tốn. Song, vì trách nhiệm xã hội, họ luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Vậy hà cớ gì nhiều người trong chúng ta lại bỏ ngỏ nghĩa vụ, trách nhiệm nộp phí VSMT theo quy định?...

THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Agribank Hà Giang: Tặng quà tết cho đối tượng chính sách

BHG - Nhằm giúp các gia đình vui Xuân đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu ấm cúng hơn, ngày 24.1,  Agribank Hà Giang tổ chức trao quà và sổ tiết kiệm cho cháu Tạ Trung Thành (10 tuổi), trú tại tổ 5, phường Trần Phú, TP Hà Giang.  Hoàn cảnh gia đình nhà cháu Thành khó khăn, bố mất sớm, 3 mẹ con cháu phải ở nhờ nhà bà ngoại.

27/01/2017
Tạo đột phá về cải cách hành chính

Xuân 2017 - Năm 2016 là năm đầu tiên tỉnh ta triển khai thực hiện cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn II (2016-2020), và thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh; được sự quan tâm, chỉ đạo của BTV Tỉnh ủy, UBND tỉnh với quyết tâm "Tạo đột phá về CCHC", công tác CCHC đã góp phần đẩy mạnh thực hiện mục tiêu của Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã có sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức về CCHC và tổ chức thực hiện nhiệm vụ tại cơ quan, đơn vị.

27/01/2017
Điều tra xã hội học Cải cách hành chính: Cách làm sáng tạo

Xuân 2017 - 26% xã, thị trấn xếp loại đơn vị xuất sắc, 70% đạt tốt, chỉ có 4% số xã xếp loại đơn vị khá và đặc biệt, không có xã, thị trấn xếp loại đơn vị trung bình, yếu. Đây chính là những con số ấn tượng thông qua kết quả Điều tra xã hội học (XHH) về Cải cách hành chính (CCHC) cấp xã năm 2016 trên địa bàn huyện Bắc Quang.

26/01/2017
Hòa nhịp đập "trái tim" thành phố

Xuân 2017 - Năm 2016, tỉnh ta đã tổ chức nhiều sự kiện lớn và quan trọng như Kỷ niệm 125 năm Ngày thành lập tỉnh; Lễ hội Văn hóa dân tộc Mông; Lễ hội Hoa Tam giác mạch... Trong sự thành công đó, ngoài đóng góp của các ban ngành liên quan thì trách nhiệm làm đẹp, làm sạch thành phố cũng được mỗi cán bộ, công nhân Công ty Môi trường và Đô thị Hà Giang nâng cao ý thức thực hiện. 

26/01/2017