Hà Giang

Bệnh Rubella và cách phòng tránh

17:24, 10/02/2017

BHG - Rubella là một bệnh truyền nhiễm do vi-rút rubella gây nên. Bệnh lưu hành trên toàn thế giới, bệnh thường xuất hiện vào mùa đông - xuân, có thể xảy ra thành dịch. Rubella là một căn bệnh khá nghiêm trọng vì có khả năng gây những dị tật nặng nề ở bào thai. Một thai phụ mắc bệnh Rubella trong 3 tháng đầu của thai kỳ sẽ dễ bị những tai biến như sẩy thai, thai chết trong tử cung hoặc gây nên những dị dạng cho thai nhi sau khi sinh như: Các khuyết tật về tim, đục thủy tinh thể, điếc bẩm sinh, chậm phát triển trí tuệ...

Tiêm vắc- xin phòng bệnh cho trẻ tại Trạm Y tế xã Phương Độ (thành phố Hà Giang).
Tiêm vắc- xin phòng bệnh cho trẻ tại Trạm Y tế xã Phương Độ (thành phố Hà Giang).

Bệnh Rubella sẽ diễn tiến qua ba thời kỳ. Thời kỳ ủ bệnh, từ 12 đến 23 ngày sau khi tiếp xúc với nguồn lây. Người bệnh đã nhiễm vi rút nhưng chưa có biểu hiện bệnh. Thời kỳ phát bệnh, gồm các triệu chứng sốt nhẹ trên 37oC kèm nhức đầu, mệt mỏi, chảy mũi trong, đau họng, đôi khi có đỏ mắt, phát ban đỏ, từng đốm lan tỏa, ban dát sần. Đặc biệt ban mọc đầu tiên ở mặt, sau đó lan ra toàn thân, trừ lòng bàn tay, lòng bàn chân, đau khớp, nổi hạch cổ. Thời kỳ lui bệnh biểu hiện các triệu chứng bệnh kéo dài 3-4 ngày rồi tự hết. Riêng triệu chứng đau khớp có thể kéo dài lâu hơn.

Đường lây truyền bệnh Rubella:

Bệnh Rubella lây truyền bởi các giọt nước bọt trong không khí khi người mang mầm bệnh hắt hơi hoặc ho. Người bệnh trở thành nguồn lây sau 5 đến 7 ngày kể từ khi vi rút xâm nhập vào cơ thể người mẹ, nếu người bệnh là phụ nữ có thai trong thời gian này có thể truyền vi rút sang thai nhi. Người bị nhiễm vi rút có khả năng lây truyền cao nhất trong thời kỳ phát ban. Tuy nhiên vi rút có thể lây truyền trước và sau phát ban 7 ngày.

Điều kiện thuận lợi để bệnh Rubella lan rộng là điều kiện sống chật chội, thiếu ánh sáng, thiếu điều kiện vệ sinh.

Phòng bệnh:

Cách phòng ngừa đặc hiệu đối với bệnh Rubella là tiêm vắc - xin loại kết hợp phòng cả ba bệnh Rubella, Sởi và Quai bị. Sử dụng cho trẻ em trên 12 tháng tuổi và người lớn. Phụ nữ trong độ tuổi mang thai, hoặc dự định mang thai nên đi tiêm phòng bệnh trước ít nhất là ba tháng vì nếu mắc bệnh trong ba tháng đầu của thai kỳ sẽ dễ bị những tai biến như sẩy thai, thai chết trong tử cung hoặc gây nên những dị dạng cho thai nhi sau khi sinh. Có thể phòng bệnh bằng các biện pháp khác như mặc đủ ấm, ăn uống đảm bảo dinh dưỡng, cách ly và thực hiện các biện pháp phòng lây lan vì bệnh truyền nhiễm rất nhanh qua đường hô hấp, vệ sinh nhà ở, phòng trọ, trường học, lớp mẫu giáo - vì đây là môi trường dễ bùng phát bệnh.

Khi đã mắc bệnh có thể để người bệnh ở nhà để chăm sóc bằng cách cho người bệnh ăn thức ăn mềm, lỏng, dễ tiêu, uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây. Vệ sinh mũi, họng (nhỏ mũi và súc họng) hằng ngày bằng dung dịch nước muối sinh lý 0,9%. Nếu nhức đầu nhiều hoặc đau khớp có thể sử dụng thêm thuốc giảm đau. Đối với trẻ nhỏ, cần giặt khăn bằng nước ấm lau người hằng ngày.

Đối tượng không nên tiêm phòng Rubella: Phụ nữ có thai hoặc đang nghi ngờ có thai; những người dị ứng với thuốc Neomycine, dị ứng với trứng; những người có phản ứng với những lần tiêm ngừa Rubella trước; người bệnh bị bệnh ác tính về máu, nhiễm trùng cấp tính hoặc mãn tính, người bệnh bị suy giảm miễn dịch hoặc đang sử dụng những thuốc ức chế miễn dịch.

Thu Ngân (Soạn)(Trung tâm TT/GDSK)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tạo đột phá về cải cách hành chính

Xuân 2017 - Năm 2016 là năm đầu tiên tỉnh ta triển khai thực hiện cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn II (2016-2020), và thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh; được sự quan tâm, chỉ đạo của BTV Tỉnh ủy, UBND tỉnh với quyết tâm "Tạo đột phá về CCHC", công tác CCHC đã góp phần đẩy mạnh thực hiện mục tiêu của Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã có sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức về CCHC và tổ chức thực hiện nhiệm vụ tại cơ quan, đơn vị.

27/01/2017
Agribank Hà Giang: Tặng quà tết cho đối tượng chính sách

BHG - Nhằm giúp các gia đình vui Xuân đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu ấm cúng hơn, ngày 24.1,  Agribank Hà Giang tổ chức trao quà và sổ tiết kiệm cho cháu Tạ Trung Thành (10 tuổi), trú tại tổ 5, phường Trần Phú, TP Hà Giang.  Hoàn cảnh gia đình nhà cháu Thành khó khăn, bố mất sớm, 3 mẹ con cháu phải ở nhờ nhà bà ngoại.

27/01/2017
Điều tra xã hội học Cải cách hành chính: Cách làm sáng tạo

Xuân 2017 - 26% xã, thị trấn xếp loại đơn vị xuất sắc, 70% đạt tốt, chỉ có 4% số xã xếp loại đơn vị khá và đặc biệt, không có xã, thị trấn xếp loại đơn vị trung bình, yếu. Đây chính là những con số ấn tượng thông qua kết quả Điều tra xã hội học (XHH) về Cải cách hành chính (CCHC) cấp xã năm 2016 trên địa bàn huyện Bắc Quang.

26/01/2017
Hòa nhịp đập "trái tim" thành phố

Xuân 2017 - Năm 2016, tỉnh ta đã tổ chức nhiều sự kiện lớn và quan trọng như Kỷ niệm 125 năm Ngày thành lập tỉnh; Lễ hội Văn hóa dân tộc Mông; Lễ hội Hoa Tam giác mạch... Trong sự thành công đó, ngoài đóng góp của các ban ngành liên quan thì trách nhiệm làm đẹp, làm sạch thành phố cũng được mỗi cán bộ, công nhân Công ty Môi trường và Đô thị Hà Giang nâng cao ý thức thực hiện. 

26/01/2017