Yên Minh tăng cường đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán

09:10, 19/01/2017

BHG- Tết Nguyên đán Đinh Dậu đang đến gần, nhu cầu tiêu thụ các loại thực phẩm tăng cao; việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) đang được đặt lên hàng đầu. Huyện Yên Minh đã khẩn trương triển khai kế hoạch đảm bảo VSATTP dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu và mùa Lễ hội Xuân 2017 nhằm kiểm soát, bảo đảm nguồn thực phẩm sạch, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trên địa bàn.

Kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh để kịp thời phát hiện, ngăn chặn mất VSATTP.
Kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh để kịp thời phát hiện, ngăn chặn mất VSATTP.

Theo ghi nhận, thị trường hàng Tết tại huyện Yên Minh đã bắt đầu sôi động. Tại chợ trung tâm thị trấn và các cửa hàng, siêu thị đã bày bán nhiều mặt hàng phục vụ tiêu dùng ngày Tết với nhiều sản phẩm bánh, mứt, rượu, bia... Để đảm bảo cho nhân dân đón Tết an toàn, vui tươi; Ban chỉ đạo VSATTP huyện Yên Minh đã triển khai kế hoạch đảm bảo ATVSTP Tết Nguyên đán Đinh Dậu và mùa Lễ hội Xuân 2017. Theo đó, đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành, gồm: Phòng Y tế, Trung tâm Y tế, Đội Quản lý thị trường số 8, Công an, Phòng Kinh tế & Hạ tầng, Phòng Nông nghiệp &PTNT,... tổ chức kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn trong sản xuất, chế biến kinh doanh, nhập khẩu và sử dụng thực phẩm, hạn chế ngộ độc thực phẩm. Ngoài ra, 18 xã, thị trấn của huyện đều thành lập Đoàn kiểm tra, giám sát hoạt động VSATTP tại cơ sở.

Đồng chí Nguyễn Văn Phát, Trưởng phòng Y tế, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành về VSATTP huyện cho biết: “Đoàn đã tiến hành kiểm tra chất lượng tại các  nhà hàng dịch vụ ăn uống, cơ sở sản xuất kinh doanh, chế biến thực phẩm. Đặc biệt đẩy mạnh kiểm tra chất lượng các mặt hàng bánh, mứt, kẹo, đồ uống; đảm bảo sản phẩm đầy đủ tem mác, nơi sản xuất, hạn sử dụng,... để kịp thời phát hiện hàng nhái, hàng kém chất lượng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng”. Trong buổi ra quân của Đoàn kiểm tra liên ngành về VSATTP đã kiểm tra tại nhiều cơ sở ăn uống, cửa hàng tạp hóa và đặc biệt là các gian hàng trong chợ trung tâm thị trấn. Qua việc kiểm tra đã phát hiện 2 cửa hàng ăn còn chưa đảm bảo một số điều kiện về VSATTP; thu giữ và phạt hành chính hơn 10 triệu đồng với các cửa hàng bán các sản phẩm bánh, kẹo không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng.

Các loại hàng giả, hàng kém chất lượng thường được tập trung đưa về các xã, vùng sâu, vùng xa; bởi đây là “mảnh đất vàng” cho những kẻ lợi dụng trình độ dân trí thấp của đồng bào dân tộc, tâm lý ham rẻ... Để hạn chế tình trạng này, Ban chỉ đạo VSATTP huyện Yên Minh phối hợp với Đoàn kiểm tra VSATTP các xã quán triệt việc thực hiện kế hoạch; tổ chức kiểm tra, giám sát và sau khi hoàn thành có báo cáo cụ thể bằng văn bản về huyện để tránh tình trạng chỉ làm hình thức. Bên cạnh việc kiểm tra, giám sát, công tác tuyên truyền cũng được đẩy mạnh. Đội ngũ cán bộ y tế cơ sở, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Trưởng thôn, bản,... tổ chức các buổi tuyên truyền về VSATTP, phòng, chống ngộ độc thực phẩm; cách lựa chọn những sản phẩm sạch, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng tại các chợ đầu mối, chợ phiên của các xã. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền với các hộ sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nhà hàng phải nâng cao ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng trong việc chung tay đảm bảo VSATTP.

Những ngày giáp Tết, Đoàn kiểm tra liên ngành về VSATTP của huyện và xã tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra, giám sát để nhân dân được đón Tết trong niềm vui an toàn về thực phẩm.

PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam hỗ trợ gạo cho hộ nghèo huyện Đồng Văn

BHG- Vừa qua, đoàn công tác Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam do đồng chí Nguyễn Xuân Tương, Phó Chủ tịch Công đoàn Tập đoàn dẫn đầu đã thực hiện an sinh xã hội tại huyện Đồng Văn. Cùng đi có đồng Trần Thị Thu Hương, Chủ tịch Công ty Xăng dầu Hà Giang và các thành viên trong đoàn.

19/01/2017
Câu lạc bộ ngân hàng máu sống Yên Minh tổ chức Chương trình "Bánh trưng tết cho em"

BHG- Từ ngày 16 – 18.1, Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống huyện Yên Minh đã tổ chức Chương trình "Bánh trưng tết cho em" cho học sinh 3 xã: Sủng Cháng, Phú Lũng và Na Khê của huyện Yên Minh. Chương trình thu hút sự tham gia đông đảo của các tình nguyện viên, lãnh đạo các xã và các thầy cô giáo.

19/01/2017
Quỹ bảo trợ trẻ em: Mang Tết đến cho những trẻ em nghèo

BHG- Từ ngày 13.1 đến ngày 17.1, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Quỹ Bảo trợ trẻ em (BTTE) tỉnh đã phối hợp với các nhà tài trợ tổ chức trao tặng quà cho học sinh và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp năm mới tại huyện Quản Bạ, Yên Minh và huyện Bắc Mê.

18/01/2017
Bảo hiểm xã hội tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2017

BHG- Ngày 18.1, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2017. Dự hội nghị có lãnh đạo Sở LĐ – TBXH tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh. 

18/01/2017