Vừ Mí Pó cần lắm những bàn tay giúp đỡ

14:27, 16/01/2017

 

BHG - "Em sắp chết rồi phải không? Mọi người bảo thế, em cũng thấy vậy, vì chân tay em, cả người em đau nhức…". Tôi trả lời em "Không phải vậy, em sao có thể chết được, em còn trẻ, bệnh của em chịu khó uống thuốc là khỏi thôi…" - đó là cuộc hội thoại giữa bạn Hương Vũ, cán bộ Sở VHTT và DL tỉnh Hà Giang trong chuyến tình nguyện cùng đoàn của Công ty TNHH du lịch trẻ Hà Giang với cậu bé Vừ Mí Pó khiến người nghe xúc động.

Cậu bé mắc căn bệnh hiểm nghèo máu không đông Vừ Mí Pó (trong ảnh), ở thôn Đoàn Kết, xã Sủng Là, huyện Đồng Văn. Từng là một cậu học trò giỏi và xuất sắc của trường, nhưng Pó đã không may mắn và phải dừng học khi mới vào cấp 2, bởi căn bệnh quái ác đang ngày một gây khó khăn và đau đớn trong việc đi lại, cùng những đêm dài đau nhức. Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Lưu, Trưởng khoa Huyết mạch và truyền máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang cho biết: Đây là một bệnh di truyền, bệnh của Vừ Mí Pó do phát hiện muộn nên hiện tại tình trạng bệnh đã xấu đi, các khớp như khớp gối, tay, háng… của em đã bắt đầu rỉ máu. Nhưng nếu được chữa trị em sẽ có thể đi lại và khắc phục được tình trạng bệnh…”

Bệnh của Pó được phát hiện vào năm 2013 và căn bệnh không chỉ dày vò em, mà nó còn khiến kinh tế của gia đình em chao đảo, gánh nặng lại ngày một thêm nặng lên vai bố em. Gia đình em  bên trong không có vật dụng nào giá trị, ngoài hai bức ảnh được in trên chất liệu gỗ về nụ cười tỏa nắng bên nương hoa cải, cùng đôi mắt trong veo, đôi má bầu bĩnh của em Vừ Mí Pó đã được một nhiếp ảnh gia chụp trong cuộc triển lãm ảnh năm 2013 tại phố cổ Đồng Văn.

Bố em Pó cho biết: “Trước gia đình còn có một con bò để cày nương, nhưng cũng đã bán đi để trang trải tiền thuốc cho Pó, giờ cả nhà 6 người trông chờ  vào vụ ngô…” . Biết được rằng có cách sẽ giúp con lành bệnh, nhưng từ khi chữa trị bệnh cho con, tất cả những đồ vật có giá trị ở gia đình anh cũng đã bán hết nên gia đình đành phó mặc cho những câu hỏi về: Tiền điều trị, tiền truyền máu...

Và ước mơ làm chú lính biên phòng khoác lên mình bộ quần áo màu xanh của Pó,  giờ chỉ còn trong tưởng tượng, bởi hiện tại em phải nằm trong bốn bức tường và căn bệnh này sẽ cướp em đi nếu không được chữa trị kịp thời. Vừ Mí Pó rất cần được giúp đỡ, để bệnh của em được khắc phục. Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ: Báo Hà Giang, số 5, đường Nguyễn Huệ, phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang; số điện thoại 02193866419.

Bài: Hoàng Yến - Ảnh: CTV


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công an tỉnh nghiệm thu công trình Đồn Công an Phó Bảng

BHG - Ngày 14.1, lãnh đạo Công an tỉnh đã nghiệm thu đưa vào sử dụng công trình Đồn Công an Phó Bảng thuộc Công an huyện Đồng Văn.

16/01/2017
Đoàn công tác trường Đại học Phòng cháy chữa cháy (Hà Nội) tổ chức hoạt động từ thiện tại xã Sủng Cháng

BHG - Ngày 14.1, tại trường Tiểu học (TH) xã Sủng Cháng (Yên Minh), Đoàn công tác của trường Đại học Phòng cháy chữa cháy (PCCC) (Hà Nội) do Đại tá Phạm Văn Năm, Phó Hiệu trưởng trường làm Trưởng đoàn đã tổ chức chương trình trao quà "Áo ấm mùa đông – Tết yêu thương" cho các em học sinh của 3 trường Mầm non (MN), TH và THCS xã Sủng Cháng (Yên Minh). Cùng dự có lãnh đạo xã, đông đảo các thầy cô giáo, phụ huynh và các em học sinh trên địa bàn.

15/01/2017
Đồng Văn, Xín Mần chăm lo Tết cho hộ nghèo, gia đình chính sách

BHG- Với phương châm đảm bảo mọi nhà, mọi người đều có Tết, từ nhiều ngày nay, huyện Đồng Văn và Xín Mần đã có kế hoạch, giải pháp để đảm bảo giúp hộ nghèo, gia đình chính sách đón Tết trong sự ấm cúng, tươi vui.

14/01/2017
Ban chỉ đạo HMTN tỉnh tổ chức "lễ hội xuân hồng" năm 2017

BHG- Ngày 13.1 tại hội trường bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ban chỉ đạo hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh, Hội chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Công ty Điện lực thành phố Hà Giang và Trường Cao đẳng sư phạm Hà Giang tổ chức buổi HMTN hưởng ứng chiến dịch "lễ hội xuân hồng" năm 2017. Đáp ứng nhu cầu cần có phục vụ cấp cứu, điều trị bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong dịp tết Nguyên đán.

14/01/2017